Phú Thọ: Giám đốc TTYT huyện Thanh Thuỷ bị "tố" nhiều sai phạm

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Phọ bị tố cáo được bổ nhiệm khi chưa đủ điều kiện. Không những vậy, đơn vị này còn vay ngân hàng hàng chục tỷ đồng nhằm phát triển “thần tốc” từ 150 giường lên 500 giường bệnh, ép người bệnh sử dụng nhiều dịch vụ y tế để tăng nguồn thu...
Sở Y tế Hà Nội: Giấy phép hoạt động của Nha khoa Hoàng Hường không còn hiệu lực Phòng khám Đa khoa Thăng Long bị xử phạt sau phản ánh của Tuổi trẻ và Pháp luật Lỗ hổng trang thiết bị y tế: Bộ Y tế đề nghị thanh, kiểm tra, xử lý tổ chức và cá nhân vi phạm Thanh tra đột xuất các gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Ninh Bình

Vừa qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn tố cáo của cán bộ, bác sỹ đang công tác lâu năm tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ tố cáo ông Lê Đình Thanh Sơn, Giám đốc TTYT có nhiều sai phạm trong quá trình bổ nhiệm và điều hành đơn vị.

Nội dung đơn nêu rõ: ông Lê Đình Thanh Sơn được nâng đỡ của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho nên được bổ nhiệm Giám đốc TTYT huyện Thanh Thủy khi chưa đáp ứng đủ bằng cấp theo quy định với chức danh này. Cụ thể là khi bổ nhiệm thiếu bằng Trung cấp lý luận chính trị (đang đi học).

Sau khi được bổ nhiệm, ông Sơn nâng đỡ và bổ nhiệm cán bộ cấp dưới khi chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị làm Phó Giám đốc TTYT là ông Nguyễn Long An.

Về công tác chỉ đạo, điều hành bệnh viện ông Sơn bị tố lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật làm trái với quy định nhà nước.

Chỉ trong vòng 3 năm kể từ 2017 – 2019, ông Sơn đã biến hóa hồ sơ sự án của bệnh viện để vay ngân hàng hàng chục tỷ đồng nhằm phát triển “ thần tốc” Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Thủy từ 150 giường lên 500 giường bệnh.

Tại thời điểm công nhận bệnh viện 500 giường nhưng chỉ có 87 bác sỹ, bệnh viện không có đủ nhân lực theo quy định và hàng loạt quy định về bệnh viện đều không đạt chỉ tiêu theo tiêu chuẩn đề ra.

2310 img 20200712 143314
Ông Lê Đình Thanh Sơn được bổ nhiệm Giám đốc TTYT huyện Thanh Thủy khi chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị và có nhiều sai phạm trong quá trình chỉ đoạt

Ngoài nguồn vốn vay ngân hàng còn có các nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa ký kết phối hợp với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc vay và chi hoàn toàn do ông Sơn quyết định, tập thể ban Giám đốc bệnh viện bị ông Sơn điều hành, thao túng, không dân chủ.

Ông Lê Đình Thanh Sơn dùng mọi biện pháp để ép cán bộ, bác sỹ và nhân dân phải sử dụng và đưa vào sử dụng các trang thiết bị y tế hiện đại được mua bằng tiền vay từ ngân hàng nhằm thu lời bất chính.

Giao chỉ tiêu cho các khoa, phòng tư vấn và bắt ép bệnh nhân sử dụng nhiều dịch vụ y tế xã hội hóa để thu thêm tiền ngoài các danh mục được BHYT quy định.

1613 1545984384870 1545967044844 80dc3db272f39badc2e2
Đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ nhanh chóng vào cuộc làm rõ nội dung đơn tố cáo là đúng hay sai nhằm ổn định hoạt động của TTYT huyện Thanh Thuỷ (ảnh IT)

Cụ thể các trang thiết bị y tế hiện đại được mua bằng vốn vay ngân hàng như: Hệ thống máy tán sỏi Laser; hệ thống máy gây mê giúp thở dùng khí nén trung tâm; hệ thống phẫu thuật nội soi; máy CT scanner; máy nội đại tràng; máy xét nghiệm sinh hóa BS 800; máy đo lưu huyết não; máy đo mật độ loãng xương; máy siêu âm 4D xách tay; hệ thống chiếu đèn vàng da; máy soi ven.

Không những vậy, TTYT tiến hành làm nhiều dịch vụ cận lâm sàng nhằm thu tiền của người dân như: Xét nghiệm sàng lọc ung thư, tiểu đường, suy tim sớm; xét nghiệm sàng lọc sơ sinh; đo hoạt độ GGT (Gama Glutamyl Tranferase); định lượng HDL-C; vi nấm soi tươi; HbeAg; nội soi chuẩn đoán; điện giải đồ; đo lưu huyết não; đo mật độ loãng xương.

Trước những nội dung tố cáo nêu trên, trao đổi với PV, ông Sơn cho biết đây là những nội dung không đúng, nhằm mục đích vu khống, bôi nhọ danh dự, uy tín vì đang là trước thềm đại hội.

1624 unnamed
Đơn tố cáo cũng được gửi đến UBND tỉnh Phú Thọ

Ông Sơn cho biết thêm, phía TTYT được công nhận lên bệnh viện 500 và việc bổ nhiệm ông lên làm Giám đốc đều được cơ quan là Sở Y tế tỉnh thẩm định rõ ràng, đủ điều kiện theo tiêu chuẩn.

Hiện nay, TTYT hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, việc chỉ có 87 bác sĩ/500 giường bệnh miễn sao chúng tôi đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân là được.

Đồng thời, ông Sơn phủ nhận không có việc bác sĩ đơn vị “ép” người bệnh sử dụng các dịch vụ, trang thiết bị máy móc bằng nguồn vốn xã hội hoá.

Khi phóng viên đề nghị cung cấp các tài liệu văn bản, hồ sơ liên quan đến những nội dung tố cáo thì ông Sơn hẹn sẽ cung cấp vào buổi làm việc sau do chưa kịp chuẩn bị tài liệu.

Trước sự việc trên, Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục làm việc với Sở Y tế tỉnh Phú Thọ và các đơn vị liên quan để làm rõ nội dung đơn tố cáo. Nếu nội đơn tố cáo là đúng thì các cơ quan quản lý cần phải kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm để TTYT hoạt động ổn định.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động