Phụ huynh nêu gương, học sinh giảm vi phạm giao thông

Sau 3 tuần triển khai cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh trên địa bàn TP Hà Nội, việc chấp hành pháp luật của học sinh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc chấp hành của một bộ phận phụ huynh học sinh còn hạn chế, đây là vấn đề ý thức, trách nhiệm của các bậc làm cha mẹ đối với sự an toàn của con em mình.
Học sinh lớp 11 ở Hà Nội tự sản xuất pháo nổ tại nhà Hà Nội: Học sinh không được sử dụng điện thoại trong lớp Cao điểm xử lý học sinh, sinh viên vi phạm giao thông đường bộ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an; Kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông; Kế hoạch của Công an TP Hà Nội về cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, từ ngày 1/10/2024, lực lượng CSGT đã đẩy mạnh công tác phối hợp với chính quyền, nhà trường, các tổ chức chính trị xã hội tổ chức 142 buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT đến 129.108 học sinh và 11.077 giáo viên các cấp học, trao tặng 1.124 mũ bảo hiểm và nhiều vật phẩm khác cho các em học sinh, qua đó đã có 43.092 học sinh ký cam kết bảo đảm ATGT. Toàn TP đã xây dựng mới 44 mô hình cổng trường an toàn giao thông.

Phụ huynh nêu gương, học sinh giảm vi phạm Luật giao thông
Không đội mũ bảo hiểm là vi phạm phổ biến trong nhóm lứa tuổi học sinh.

Ngoài việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, CSGT tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm như: Điều khiển xe không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông, chạy dàn hàng ngang, đi ngược chiều, bấm còi, rú ga... phụ huynh điều khiển phương tiện vi phạm như: Chở con trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gần các cổng trường học gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông... quá trình giải quyết, lực lượng chức năng tiến hành xác minh, xử lý đối với các trường hợp chủ xe, phụ huynh giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển.

Không đội mũ bảo hiểm là vi phạm phổ biến trong nhóm lứa tuổi học sinh. CSGT Hà Nội kiên quyết xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phối hợp áp dụng các chế tài xử lý linh hoạt, bảo đảm các quy định của pháp luật về quyền trẻ em, không gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi học sinh.

Phụ huynh nêu gương, học sinh giảm vi phạm Luật giao thông
Làm việc với Tổ công tác đặc biệt số 9, vị phụ huynh này còn tưởng từ 16 tuổi trở lên con mình mới phải đội mũ bảo hiểm, sau khi được CSGT tuyên truyền, hướng dẫn, đã cam kết sẽ chấp hành.

Gần đây nhất, ngày 24/10, các Tổ công tác đặc biệt của CATP làm nhiệm vụ trên các tuyến đường trong khung giờ cao điểm.

Tại Tổ công tác đặc biệt số 9 làm nhiệm vụ trên tuyến Bà Triệu, ghi nhận, nhiều học sinh điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã chấp hành Luật Giao thông đường bộ nghiêm túc, không còn những hình ảnh "đầu trần", điều khiển xe phân khối lớn len lỏi giữa các dòng phương tiện. Thay vào đó là những hình ảnh học sinh điều khiển xe máy điện, xe gắn máy, đội mũ bảo hiểm đầy đủ, dừng xe chờ đèn tín hiệu.

Làm việc với CSGT, những phụ huynh này lấy nhiều lý do để bao biện, "do vội vì cháu dậy muộn", "do vội đưa cháu đi thi"... Tuy nhiên, CSGT không chấp nhận những lý do này, ngoài việc lập biên bản xử lý vi phạm, CSGT đã nghiêm túc nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm cho con.

Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 15, Tổ trưởng Tổ công tác số 9 cho biết, sau 3 tuần tập trung, xử lý mạnh những trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, đến nay vi phạm liên quan đến lứa tuổi này đã có những chuyển biến tốt, trong giờ cao điểm sáng nay, Tổ công tác không phát hiện các em học sinh vi phạm, tuy nhiên, nhiều phụ huynh chở con không đội mũ bảo hiểm đi học.

"Bậc làm cha mẹ cần phải nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật, hơn ai hết, chính cha mẹ là tấm gương cho các con noi theo", Trung tá Thuyên nhấn mạnh.

Làm việc với Tổ công tác đặc biệt số 9, vị phụ huynh này còn tưởng từ 16 tuổi trở lên con mình mới phải đội mũ bảo hiểm, sau khi được CSGT tuyên truyền, hướng dẫn, đã cam kết sẽ chấp hành.

Phụ huynh nêu gương, học sinh giảm vi phạm Luật giao thông
Học sinh đã có ý thức chấp hành pháp luật giao thông

Sau 3 tuần thực hiện Kế hoạch cao điểm, lực lượng CSGT, CSGT-TT TP đã xử lý 6.037 trường hợp vi phạm TTATGT thuộc nhóm lứa tuổi học sinh, tạm giữ 2.928 phương tiện các loại.

Trong đó vi phạm về mũ bảo hiểm là 5.303 trường hợp, học sinh điều khiển phương tiện khi không đủ điều kiện điều khiển là 1.092 trường hợp, lực lượng chức năng đã xác minh, xử lý 338 trường hợp là phụ huynh, chủ xe vi phạm giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển, đồng thời lập danh sách 3.370 trường hợp học sinh vi phạm để gửi thông báo đến Sở GD&ĐT Hà Nội.

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT và xử lý vi phạm, Phòng CSGT, cho biết: "Giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm pháp luật giao thông là kết hợp giữa giáo dục, quản lý, xử lý giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu trong chấp hành pháp luật, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, uốn nắn ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm.

Gia đình đừng buông lỏng quản lý hoặc phó mặc cho nhà trường, cho cơ quan chức năng bởi trước hết, sự quan tâm, giáo dục của phụ huynh sẽ đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của chính con em mình và cả những người cùng tham gia giao thông".

Hoa Thành
Phiên bản di động