Xã Tam Hồng: Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, xã Tam Hồng (tỉnh Phú Thọ) đã nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”.
Xây dựng xã Tam Hồng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp Phú Thọ: Khởi công nhà tình nghĩa yêu thương số 38 tại xã Tam Hồng Huyện Yên Lạc: Công bố điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Tam Hồng

Xã Tam Hồng được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị: Thị trấn Tam Hồng, xã Yên Phương, xã Yên Đồng.

Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền mới, xã Tam Hồng (Phú Thọ) đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức tinh gọn, rõ trách nhiệm; đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Lãnh đạo xã Tam Hồng thường xuyên kiểm tra chỉ đạo quyết liệt giải quyết hồ sơ tại phòng một cửa của xã
Lãnh đạo xã Tam Hồng thường xuyên kiểm tra chỉ đạo quyết liệt giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Hồng

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Hồng ngay trong ngày làm việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, dù số lượng người dân đến làm thủ tục rất đông song mọi công việc đều diễn ra thông suốt. Tại các quầy tiếp nhận hồ sơ đều có cán bộ trực sẵn, tận tình hướng dẫn và giải thích rõ ràng quy trình thủ tục tới người dân.

Để Trung tâm Phục vụ hành chính công hoạt động thông suốt, đồng bộ, hiệu quả ngay từ ngày 1/7, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, rà soát toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, phân công rõ trách nhiệm cho từng cán bộ, bộ phận.

Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm liên thông dữ liệu được nâng cấp, đồng bộ, bảo đảm việc tiếp nhận và trả kết quả minh bạch, đúng hẹn.

Bên cạnh tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức tại trung tâm về sử dụng các phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, xã chú trọng tập huấn về kỹ năng tiếp dân, quy tắc ứng xử của cán bộ với công dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức đối với người dân, doanh nghiệp.

Các đoàn viên không chỉ hỗ trợ thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến mà còn trực tiếp tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn để người dân hiểu rõ những tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng công nghệ số
Các đoàn viên không chỉ hỗ trợ thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến mà còn trực tiếp tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn để người dân hiểu rõ những tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng công nghệ số

Đồng chí Phạm Thị Phương Linh , Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Hồng chia sẻ: Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã Tam Hồng được đặt tại trụ sở UBND thị trấn Tam Hồng cũ nên ngoài người dân của xã thì có không ít người dân tại các xã lân cận cũng đến nộp hồ sơ thực hiện các thủ tục hành chính. Nhiều người dân vẫn quen nộp hồ sơ tại đây do thuận tiện công việc hoặc chưa nắm rõ những thay đổi khi chính quyền địa phương hai cấp vận hành.

Hiện nay, các thủ tục hành chính đã thực hiện liên thông không phân biệt địa giới hành chính nên chúng tôi tiếp nhận và giải quyết tất cả hồ sơ của người dân, bao gồm cả hồ sơ của nhân dân các xã khác theo quy định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, giảm bớt phiền hà và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.

Qua đó góp phần đưa bộ máy chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động đồng bộ, thông suốt, không gây gián đoạn công việc và ảnh hưởng đến người dân; củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Từ ngày 1/7 đến nay, trung tâm tiếp nhận trên 1.500 hồ sơ, có ngày cao điểm lên tới trên 100 hồ sơ. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, đội ngũ cán bộ, công chức của trung tâm luôn nỗ lực hết mình để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng, chính xác, không để người dân phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần.

Xã Tam Hồng: Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Hồng cho biết: “Trong điều kiện địa bàn mới mở rộng, khối lượng công việc tăng lên, tôi tự nhủ phải cố gắng hơn nữa, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để kịp thời giải quyết các công việc, thủ tục hành chính cho Nhân dân.

Tôi hiểu rằng, mỗi câu nói, thái độ ứng xử của cán bộ công vụ đều ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của dân với chính quyền, do đó từ tác phong làm việc, cách trao đổi thông tin đến việc hướng dẫn, xử lý hồ sơ đều phải chuẩn mực, minh bạch, không gây phiền hà, không né tránh trách nhiệm”.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực xã Tam Hồng chia sẻ: “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn chuyển mình quan trọng của xã. Các đoàn viên không chỉ hỗ trợ thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến mà còn trực tiếp tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn để người dân hiểu rõ những tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng công nghệ số”.

Xã Tam Hồng: Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân

Đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã, bác LHD dân cho biết: “Khi mới nghe chủ trương thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, tôi có chút lo lắng việc giải quyết thủ tục hành chính có thể bị gián đoạn. Tuy nhiên hôm nay tới làm thủ tục, tôi được cán bộ trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo; từ thủ tục tiếp nhận đến trả giấy tờ đều được xử lý nhanh chóng, thuận lợi. Tôi rất hài lòng và đánh giá cao về tác phong làm việc cũng như tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức tại đây”.

Hướng đến nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, xã Tam Hồng quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, mang lại sự hài lòng và củng cố niềm tin của Nhân dân vào chính quyền các cấp; chú trọng triển khai các giải pháp đồng bộ, cụ thể để xây dựng đội ngũ CBCCVC có bản lĩnh chính trị, chuyên môn vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao và phong cách làm việc chuẩn mực, tận tâm vì người dân.

Đồng thời, xã cũng tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, dữ liệu, rút ngắn quy trình xử lý công việc, tăng tính minh bạch và thuận tiện cho người dân.

Lê Sơn
Phiên bản di động