Phòng cháy nhà ống nhìn từ vụ 4 người trong 1 gia đình tử vong do cháy nhà ở Tôn Đức Thắng

Sáng nay (4/4), UBND quận Đống Đa (Hà Nội) thông tin chính thức về vụ cháy nhà ở Tôn Đức Thắng khiến 4 người trong một gia đình tử vong, trong đó có một phụ nữ đang mang thai.
Mâu thuẫn tình cảm, thanh niên đốt nhà bạn gái vào mùng 1 Tết Đốt vàng mã gây cháy phòng trọ, bốn người tử vong ở Hà Nội Cháy cửa hàng kinh doanh quần áo trên phố Hàng Ngang, Hà Nội

Theo thông tin của UBND quận Đống Đa, kết quả điều tra sơ bộ, cơ quan chức năng xác định vụ cháy rạng sáng nay gây cháy lan ra toàn bộ ngôi nhà.

Hậu quả làm 4 người tử vong gồm: ông Nguyễn Thạc Thi (SN 1940); Nguyễn Ánh Hồng (SN 1981, hiện đang mang thai khoảng 3 tháng tuổi), là con gái của ông Thi; Đinh Hùng Vỹ (SN 1983; trú tại Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội) là chồng của chị Hồng; Đinh Hà Tuệ Mẫn (SN 2011) là con gái của chị Hồng và anh Vỹ.

Hiện trường vụ cháy khiến 4 người tử vong (ảnh internet)
Hiện trường vụ cháy khiến 4 người tử vong (ảnh internet)

Đáng chú ý, trong vụ hỏa hoạn thương tâm này, nhà nạn nhân là loại nhà hình ống, cao 3 tầng, 1 tum, có mái lợp tôn hàn sắt, diện tích mặt sàn mỗi tầng khoảng 60m2, mặt tiền rộng khoảng 3,2m. Nhà chỉ có một lối ra vào duy nhất là cửa chính.

Đây cũng là loại nhà tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi trước đó có nhiều vụ cháy kinh hoàng xảy ra.

Trước thực trạng cháy nhà ống gây thiệt hại lớn về người và tài sản, lực lượng chức năng đã chỉ ra một vài biện pháp chống cháy cho nhà ống:

Cửa thoát hiểm

Nếu điều kiện cho phép, có cửa thoát nạn ở hai đầu nhà là tốt nhất, nếu không chỉ cần một cửa thoát hiểm được bố trí ở vị trí hợp lý nhất, thuận lợi trong việc thoát ra ngoài.

Ban công thoát hiểm

Nhiều nhà bịt kín ban công nhà, chặn lối thoát của người trong nhà khi có hỏa hoạn xảy ra. Nếu bạn lo lắng về vấn đề an toàn khi nhà có trẻ nhỏ hay chống trộm thì có thể cân nhắc các phương án như làm khung sắt có cửa thoát (sao cho bên ngoài vào không được nhưng bên trong có thể ra được) hay chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ phá lồng sắt ở gần khu vực đó để có thể thực hiện phá lồng sắt và thoát ra ngoài bất cứ lúc nào.

Sử dụng vật liệu chống cháy

Bạn không thể chống cháy 100% cho căn nhà của mình nhưng ít nhất bạn có thể bảo vệ nó an toàn hơn với vật liệu chống cháy. Các vật liệu chống cháy có tác dụng ngăn ngừa đám cháy lan, bảo vệ kết cấu của căn nhà, giúp người bị nạn có nhiều thời gian hơn để thoát khỏi đám cháy và giảm thiểu tối đa thiệt hại cho cháy nổ gây ra.

Chuẩn bị dụng cụ thoát nạn, dụng cụ chữa cháy

Một số dụng cụ cần thiết như búa, kìm (phá khóa khi cửa không mở được); thang dây bằng thép hoặc vật liệu không cháy; kính, mặt nạ phòng độc (có thể mua dễ dàng ngoài thị trường); bình chữa cháy mini để có thể dập tắt những đám cháy nhỏ trước khi chúng kịp lan ra. Lưu ý sử dụng bình chữa cháy thích hợp cho các đám cháy khác nhau và mọi người trong gia đình phải học cách để sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy trong nhà.

Lắp thiết bị báo khói, báo cháy

Các đám cháy lớn thường diễn ra vào ban đêm, rạng sáng nên rất khó phát hiện sớm. Khi phát hiện ra thì đã muộn. Vì vậy, nhờ thiết bị báo khói, báo cháy cảnh báo, các gia đình sẽ được bảo vệ an toàn.

Hoa Thành
Phiên bản di động