Hồi chuông cảnh báo về công tác phòng, chống cháy nổ tại nhà ống ở đô thị

Thời gian qua, số vụ hỏa hoạn tại các hộ gia đình có sự gia tăng cả về số lượng cũng như thiệt hại. Vụ cháy khiến 3 nạn nhân tử vong tại căn nhà ống trong ngõ Thổ Quan (quận Đống Đa) xảy ra rạng sáng 8/7, tiếp tục là một bài học đau xót.
Hà Nội: Toàn cảnh vụ cháy khiến 3 nạn nhân tử vong ở Thổ Quan Đống Đa: Cháy nhà 4 tầng, 3 người mắc kẹt trong đám cháy Hà Nội: Cháy gara ô tô ở Cầu Diễn Quận Ba Đình: Cháy căn nhà 4 tầng, một gia đình kịp thoát khỏi bàn tay "bà hoả"

Những vụ cháy nhà dân nhiều người tử vong

Thông tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, vụ cháy xảy ra khoảng 5h22 ngày 8/7, tại địa chỉ số nhà 12, ngõ Thổ Quan, phường Thổ Quan, quận Đống Đa. Ngay khi phát hiện sự việc, 4 đơn vị, 2 xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ, xe chở phương tiện và cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng, Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2 (Công an thành phố Hà Nội) được điều động ngay sau đó, có mặt tại hiện trường khoảng 5h26 phút

Đến khoảng 7h37 phút cùng ngày, đám cháy cơ bản được dập tắt, tuy nhiên, vụ cháy đã để lại hậu quả lớn, làm 3 người tử vong vì đều mắc kẹt trong nhà là cháu N.Q.M (sinh năm 2010); Cháu N.P.U (sinh năm 2012) và chị D.T.D (sinh năm 2004) đều là người thân của chủ nhà.

Khu vực xảy ra cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ (làm móng chân, móng tay), nhà hình ống, cao 6 tầng, 1 tum, diện tích khoảng 60m2 (chiều rộng khoảng 2,5m, chiều dài khoảng 24m), kết cấu bê tông cốt thép.

Hồi chuông cảnh báo về công tác phòng, chống cháy nổ tại nhà ống ở đô thị
Hiện trường vụ cháy tại số nhà 12, ngõ Thổ Quan, phường Thổ Quan, quận Đống Đa sáng 8/7

Trước đó, vụ cháy nhà tại quận Hà Đông, Hà Nội làm 4 nạn nhân tử vong khiến nhiều người xót xa. Cụ thể, sáng 13/5, Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo cháy tại ngôi nhà cao 3 tầng, 1 tum ở phường Quang Trung, quận Hà Đông. Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố nhanh chóng điều động Công an quận Hà Đông, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực IV xuống hiện trường làm nhiệm vụ.

Đến khoảng 8h15, đám cháy được khống chế và dập tắt. Theo thông tin ban đầu, trong quá trình tiếp cận tìm kiếm cứu nạn, kiểm tra các tầng đã phát hiện 4 nạn nhân là bà cháu tử vong trong đám cháy.

Trước đó một ngày, vào hồi 14h07 ngày 12/5, Trung tâm 114 - Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Hải Phòng nhận tin báo cháy tại số nhà 144 Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền. Trong nhà có 4 người. Do phát hiện cháy chậm, cửa cuốn ra vào đóng nên chỉ có 1 người thoát ra ngoài an toàn qua ô cửa sổ, 3 người mắc kẹt trong đám cháy và thiệt mạng.

Đó chỉ là số ít những vụ hoả hoạn gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản xảy ra trong thời gian vừa qua. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội), hiện tại trên địa bàn thành phố có hơn 500 nghìn nhà hình ống đang được sử dụng và sẽ còn gia tăng trong thời gian tới. Theo dõi các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng gần đây đều nhận thấy, mẫu số chung đều xảy ra ở nhà ống khi bị chuyển đổi công năng một cách tùy tiện.

Hồi chuông cảnh báo về công tác phòng, chống cháy nổ tại nhà ống ở đô thị
Hiện trường vụ cháy tại quận Hà Đông, Hà Nội làm 4 nạn nhân tử vong

Nêu ý kiến về vấn đề này, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: Có thực tế nguy hiểm là trong cảnh “tấc đất, tấc vàng”, nhà phố được người dân luôn tận dụng để kinh doanh, bán hàng. Do đó, nhà ở trong đô thị lại biến thành kho hàng, trong khi đó khả năng ứng phó với cháy, nổ của người dân rất kém, thậm chí chủ quan. Nên cần trang bị những kiến thức phù hợp thực tế cho người dân xóa bỏ những thói quen làm chuồng cọp, bịt giếng trời, cửa sổ… tự nhốt mình trong không gian bức bí như hộp diêm.

Để khắc phục việc này, bên cạnh việc hướng dẫn và yêu cầu người dân bố trí bổ sung đường thoát hiểm khi có tai nạn cháy, nổ trong ngôi nhà của mình (thang dây thoát hiểm khẩn cấp, cửa thoát hiểm ra không gian mở xung quanh… mở thêm lối thoát trên song sắt ban công, cửa sổ, tầng thượng) thì công tác tuyên truyền, giáo dục, tập huấn ý thức và khả năng tự thoát hiểm, hỗ trợ nhau khi có cháy nổ trong khu dân cư cho cộng đồng là rất quan trọng.

Phòng, chống cháy nổ là trách nhiệm của mỗi người dân

Phòng, cháy chữa cháy là một trong những hoạt động vấn đề quan trọng trong đời sống xã hội. Để đảm bảo an toàn tính mạng sức khỏe và tài sản của bản thân mình, của cơ quan tổ chức thì các tổ chức, cá nhân phải tuân thủ quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy. Trong đó, phòng cháy luôn được chú trọng mọi lúc, mọi nơi, mọi đối tượng, yêu cầu mọi tổ chức cá nhân phải tuân thủ để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ xảy ra trong xã hội.

Hành vi không tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy là một trong những nguyên nhân chính, chủ yếu gây ra những vụ hỏa hoạn gần đây. Với những cơ sở kinh doanh, những khu vực, địa điểm, ngành nghề có nguy cơ cháy nổ cao thì yêu cầu đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy được quy định cụ thể, chặt chẽ và vấn đề kiểm tra kiểm soát được thực hiện nghiêm ngặt hơn. Với những khu dân cư thì nguy cơ cháy nổ cũng cao và khi đám cháy xảy ra thì thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là không tránh khỏi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ và hậu quả nghiêm trọng, có thể kể đến những nguyên nhân như không đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy, do chập điện, do bất cẩn trong việc sử dụng các chất dễ cháy... Dù nguyên nhân nào chăng nữa thì khi vụ cháy xảy ra người bị thiệt hại, nguy hiểm đầu tiên là người dân. Vì vậy hiểu biết các quy định pháp luật về phòng, cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của mọi công dân.

Hồi chuông cảnh báo về công tác phòng, chống cháy nổ tại nhà ống ở đô thị
Phòng cháy luôn được chú trọng mọi lúc, mọi nơi, mọi đối tượng, yêu cầu mọi tổ chức cá nhân phải tuân thủ để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ xảy ra trong xã hội

Liên quan đến kỹ năng thoát nạn khi xảy ra hoả hoạn, Bộ Công an khuyến cáo người dân một số kỹ năng cần thiết để thoát nạn. Theo đó, khi xảy ra hỏa hoạn, người dân cần bình tĩnh tìm nơi có lửa và khói. Nếu đám cháy nhỏ cần tìm cách chữa cháy bằng nước, bình chữa cháy, cát hoặc chăn ướt. Nếu đám cháy quá lớn, không thể dập lửa thì phải nhanh chóng tìm cách thoát hiểm, hô hoán cho mọi người biết cùng thoát hiểm và gọi điện thoại tới số máy 114.

Người dân cần nhanh chóng ngắt cầu dao điện nơi xảy ra đám cháy bởi điện gây cháy nổ sẽ dẫn đến lửa bùng phát nhanh hơn. Bên cạnh đó, người dân phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà đang cháy. Thông thường, các lối thoát đến nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề gồm lối ra cửa chính của căn nhà, lối ra cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng, lối ra ban công, lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề.

Người dân tuyệt đối không nấp dưới gầm giường hoặc phòng, tủ để đồ vì sẽ rất khó khăn để lực lượng cứu hỏa tìm thấy; không xông qua đám cháy. Đối với các căn hộ độc lập thì lối thoát nạn an toàn là qua cửa sổ, ban công khi có các thiết bị hỗ trợ như: Thang, thang cây, dây tự cứu hạ chậm...

Theo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, mỗi gia đình cần phải có phương án thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn nếu có người già và trẻ nhỏ trong nhà. Bởi người già và trẻ em có thể trở nên rất hoảng loạn, cần được hướng dẫn rõ ràng và giúp ra khỏi nhà. Người già, trẻ em có thể không biết cách thoát nạn hoặc phải làm gì trừ khi có người lớn chỉ cho các em. Mỗi gia đình phải có phương án cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi không thể tự ra ngoài...

Cùng với việc trang bị các kỹ năng thoát hiểm cho người dân thì cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy, nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy trên địa bàn thành phố để chủ động trong công tác chữa cháy… Đây chính là giải pháp căn cơ lâu dài hướng tới an toàn cháy, nổ cho mỗi gia đình Thủ đô.

Thanh Hà
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động