Phó Thủ tướng yêu cầu quản chặt việc xuất hóa đơn mua bán vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các cơ quan liên quan yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng theo từng lần bán...
Chính phủ “nóng ruột” với thị trường vàng Giá vàng vẫn tăng “phi mã”: Nghịch lý của giải pháp đấu thầu vàng

Đây là một trong số những nội dung đáng chú ý trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng theo từng lần, kiên quyết không để chậm trễ, hoàn thành chậm nhất trong quý II/2024.

Phó Thủ tướng yêu cầu quản chặt việc xuất hóa đơn mua bán vàng
Ảnh minh họa.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng trên địa bàn về việc chấp hành quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu các đơn vị kinh doanh vàng cần chấp hành các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng tại Nghị định số 24/2012 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn, văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời, các cửa hàng vàng cũng phải chấp hành nghiêm chế độ xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính, đồng thời tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Cùng với đó, các đơn vị kinh doanh vàng miếng phải thường xuyên nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến hoạt động mua, bán vàng miếng để đảm bảo chấp hành đúng quy định về niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch về giá mua và giá bán vàng miếng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu đơn vị kinh doanh vàng miếng là tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng phải kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị (nếu có) liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng miếng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cũng lưu ý các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp có phương án hướng dẫn khách hàng về thị trường, nhằm hạn chế yếu tố tâm lý tác động gây ảnh hưởng đến thị trường, đặc biệt là trong những thời điểm giá vàng thế giới và trong nước biến động phức tạp.

Hậu Lộc
Phiên bản di động