Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung cầu vàng với giá cả hợp lý

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước đảm bảo cung cầu, giá vàng hợp lý, trước diễn biến khó lường và chênh lệch cao so với thế giới...
Sáng mai, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng Công bố kết quả đấu thầu 16.800 lượng vàng

Tại cuộc họp ngày 24/4, Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đã có những chỉ đạo liên quan đến thị trường vàng.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng.

Trước mắt là phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý. Đồng thời phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung cầu vàng với giá cả hợp lý
Ảnh minh họa.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, vàng là mặt hàng Việt Nam sản xuất được, Ngân hàng Nhà nước quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng.

Theo Phó Thống đốc, gần đây có hiện tượng chênh lệnh giá vàng, chủ yếu là vàng miếng SJC, vàng nhẫn biến động cùng chiều với giá thế giới.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã xử lý chênh lệch giá này, do không phải là mặt hàng bình ổn nên chủ yếu xử lý chênh lệch giá.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo sát thị trường vàng, xử lý tình trạng chênh lệch vàng miếng SJC so với giá thế giới.

Trong một diễn biến liên quan, nhằm triển khai các giải pháp bình ổn thị trường vàng để xử lý tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao, sáng nay 25/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC lần thứ 2 trong năm 2024.

Cụ thể, tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tiếp tục là 16.800 lượng. Tỷ lệ đặt cọc là 10%. Khối lượng đấu thầu tối thiểu của một thành viên là 1.400 lượng, khối lượng đấu thầu tối đa của một thành viên là 2.000 lượng. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 82,30 triệu đồng/lượng.

Trước đó, sáng 23/4, Ngân hàng Nhà nước cũng đã tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng. Tuy nhiên, chỉ có 2 thành viên trúng thầu với 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng. Trong đó, giá trúng thầu cao nhất là 81.33 triệu đồng/lượng, thấp nhất là 81,32 triệu đồng/lượng.

Được biết, 2 đơn vị trúng thầu là Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và Ngân hàng Á Châu (ACB).

Hậu Lộc
Phiên bản di động