Phó Thủ tướng: Nhanh chóng khôi phục niềm tin với thị trường chứng khoán, trái phiếu

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quản lý Nhà nước, khôi phục niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm...
Thêm doanh nghiệp chậm thanh toán hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu Công ty Địa Ốc Xanh bị phạt vì "ém" thông tin liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính khẩn trương xử lý những tồn tại của thị trường trái phiếu

Ngày 13/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2023 của Bộ Tài chính.

Theo đó, sau nghi nghe báo cáo và các ý kiến tham luận, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã điểm lại bối cảnh tình hình thế giới, trong nước và cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, các bộ ngành trong đó có ngành tài chính đã chủ động, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Cụ thể, trong bối cảnh khó khăn, Bộ Tài chính đã tích cực, kịp thời có giải pháp và điều hành giá cả, thị trường phù hợp với tình hình thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quản lý Nhà nước, khôi phục niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm. Thị trường chứng khoán đã khôi phục tăng trưởng trở lại 6 tháng đầu năm...

Phó Thủ tướng: Nhanh chóng khôi phục niềm tin với thị trường chứng khoán, trái phiếu
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2023 của Bộ Tài chính.

Theo Phó Thủ tướng, trong các tháng tới, dự báo tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là các ảnh hưởng từ môi trường quốc tế, áp lực kiểm soát lạm phát gia tăng, rủi ro về biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường,... ảnh hưởng lớn tới việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm, trong đó có mục tiêu ngành tài chính.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tập trung thực hiện hiệu quả các chính sách tài khóa đã ban hành, nhất là chính sách gia hạn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất; kết hợp với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân; kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế;...

Bộ Tài chính cần quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước, kiểm soát chặt chẽ, bội chi theo dự toán Quốc hội quyết định. "Cố gắng thu phải cân đối được chi", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương xử lý thực chất, hiệu quả những tồn tại, bất cập của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm và thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần tiếp tục nâng cao kỷ luật, kỷ cương tài chính trong lĩnh vực tài chính công. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách Nhà nước, tài sản công, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị Bộ Tài chính rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là về quản lý, kiểm tra chuyên ngành để giảm chi phí, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, đẩy nhanh việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và người dân.

"Khẩn trương vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 7/2023", Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động