Phó Thủ tướng: Cấp bách xử lý dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm của các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố. "Đây là nhiệm vụ cấp bách, phải làm hết sức trách nhiệm"...
Hà Nội kiểm kê đất đai, xây dựng hồ sơ địa chính trên toàn thành phố Cán bộ sẽ hết bệnh “sợ sai” khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo một số ban, bộ ngành Trung ương, cơ quan của Quốc hội, các địa phương về kế hoạch triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là vấn đề rất khó khăn, phức tạp, nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong khơi thông một nguồn lực rất lớn của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Những sai phạm các dự án, đất đai được nêu trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố có liên quan đến lịch sử để lại, sự thay đổi chính sách pháp luật qua các thời kỳ, vi phạm trong công tác quản lý nhà nước… Trong đó nhiều sai phạm không thể khắc phục, xử lý nếu không có cơ chế, chính sách đặc thù.

Phó Thủ tướng: Cấp bách xử lý dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

"Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố là tiền đề quan trọng để giải quyết các dự án, đất đai ở trong tình trạng tương tự trên cả nước", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm của các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố. "Đây là nhiệm vụ cấp bách, phải làm hết sức trách nhiệm".

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiếp thu các ý kiến, báo cáo Thủ tướng về việc kiện toàn, bổ sung thành viên Tổ công tác; các bộ, ngành, địa phương bám sát nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Các tỉnh/thành phố, theo thẩm quyền được giao, cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn, tham gia của các bộ, ngành, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án; rà soát, thống kê những dự án, đất đai tương tự, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét hướng xử lý.

Trong tháng 9/2024, các bộ, ngành, địa phương ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật (thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn, nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND) để tháo gỡ khó khăn cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án; trình Chính phủ, Thủ tướng ban hành nghị định sửa đổi bổ sung, quyết định theo thẩm quyền.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ chuyên ngành xây dựng, trình Quốc hội dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án.

Hậu Lộc
Phiên bản di động