Phó Thống đốc: Các doanh nghiệp không nên găm giữ ngoại tệ, tạo sức ép cho tỷ giá

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, để chung tay giữ ổn định tỷ giá, các doanh nghiệp, ngành nghề cũng phải phối hợp bằng cách không nên găm giữ ngoại tệ, tránh tạo thêm áp lực cho tỷ giá.
Doanh nghiệp Việt thoát hiểm ở nước ngoài nhờ Bộ Công thương Quảng Ninh: Hàng loạt công ty nợ thuế cả trăm, chục tỷ đồng

Ngày 25/4, Báo Người Lao Động tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 với chủ đề "Gỡ khó về vốn và thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu".

Phát biểu trực tuyến tại diễn đàn, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đánh giá cao tầm quan trọng của lĩnh vực xuất khẩu đối với nền kinh tế đất nước, song đang chịu nhiều ảnh hưởng từ bối cảnh chung của kinh tế thế giới. Mức cầu tín dụng, cầu đầu tư thấp tiếp tục tác động đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp.

Phó Thống đốc cho biết, hiện nay việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước đảm bảo cân đối tất cả các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, hài hòa giữa lãi suất, tỷ giá, lạm phát và tăng trưởng kinh tế, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân là rất khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp từ hàng chục nguyên nhân cả khách quan và chủ quan đến từ thế giới và trong nước.

Phó Thống đốc: Các doanh nghiệp không nên găm giữ ngoại tệ, tạo sức ép cho tỷ giá
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Đối với mảng tín dụng dành cho sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, Phó Thống đốc cho rằng, ngành ngân hàng luôn đảm bảo đáp ứng đủ, kịp thời nguồn vốn với lãi suất cho vay ổn định ở mức thấp và tỷ giá không có những biến động lớn, gây sức ép bất lợi cho doanh nghiệp và cho điều hành các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô.

Đối với các lĩnh vực xuất nhập khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, lâm sản, Phó Thống đốc cho biết, hiện nay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi 1-2% lãi suất của hệ thống ngân hàng thương mại đã giải ngân được khoảng 18.000 tỷ đồng, rất được doanh nghiệp các ngành đồ gỗ lâm sản và thủy sản hoan nghênh.

“Nếu giải ngân hết hạn mức 30.000 tỷ đồng thì có thể xem xét mở thêm các nguồn vốn ưu đãi cho vay khác để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp”, Phó Thống đốc nói.

Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay theo các chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực lâm sản, thủy sản, lúa gạo, Phó Thống đốc cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước đang gấp rút hoàn thiện văn bản pháp lý để kéo dài Thông tư 02/2023/TT-NHNN đến hết năm 2024 thay vì kết thúc vào cuối tháng 6 tới.

Về vấn đề tỷ giá, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, hiện nay tỷ giá được ngành ngân hàng nhìn nhận là một vấn đề lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng loạt các hoạt động từ điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tiếp tục duy trì chính sách cho vay ngoại tệ đối với hàng hóa ưu tiên, có nguồn thu ngoại tệ lớn. Các gói tín dụng ưu đãi lãi suất như gói 30.000 tỷ đồng cho xuất khẩu thủy sản; xuất khẩu gỗ… cũng sẽ được Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ.

Vì thế, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, các doanh nghiệp, ngành nghề cũng không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ để có thể tạo ra những áp lực trạng thái cân đối ngoại tệ cho nền kinh tế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động