Phát huy tối đa giá trị điểm du lịch chùa Bổ Đà

Lãnh đạo huyện Việt Yên cho biết tiếp tục đầu tư kinh phí để trùng tu, xây dựng để phát huy tối đa giá trị lịch sử, nét văn hóa đặc sắc tại chùa Bổ Đà để tạo sức hút đối với du khách thập phương trong những năm tiếp theo.
Thưởng lãm và trải nghiệm cách dùng Mộc bản cổ nhất thế giới tại chùa Bổ Đà [Chùm ảnh]: Chùa Bổ Đà chốn tâm linh cổ kính bí ẩn của Bắc Giang Vingroup công bố đã bán hơn 17.000 xe ô tô VinFast

Ngày 29/1 (mùng 5/1 Âm lịch) chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã tổ chức Lễ khai mạc triển lãm, trưng bày Mộc bản chùa Bổ Đà và được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch.

phat huy toi da gia tri diem du lich chua bo da
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và huyện Việt Yên cắt băng khánh thành trưng bày mộc bản chùa Bổ Đà

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Chùa Bổ Đà là danh lam cổ tự nổi tiếng của vùng Kinh Bắc xưa, nơi tu luyện và đào tạo tăng đồ của Thiền phái Lâm Tế và bảo lưu giá trị kiến trúc truyền thống độc đáo của người Việt. Ngôi chùa tọa lạc trên vùng đất linh thiêng thuộc dãy Bổ Đà gắn liền với truyền thuyết người tiều phu đốn củi và Phật Bà Quan Âm Bồ Tát ứng hiện cứu đời.

phat huy toi da gia tri diem du lich chua bo da
Trao quyết định công nhận Điểm du lịch Chùa Bổ Đà

Trên diện tích hơn 50.000 m2, quần thể chùa Bổ là tập hợp di tích gồm chùa chính (Tứ Ân Tự) cùng hai đền thờ Đức Thánh Hóa và Thạch Tướng Đại Vương. Khuôn viên gồm ba khu: nội tự, vườn tháp và vườn cây ăn trái. Không nhiều chùa có được một khuôn viên rộng lớn, lại trải dài trên triền đồi như vậy.

Lưng tựa vào núi, góc nhìn xuống làng mạc và ruộng lúa, chùa Bổ đã cổ kính lại tuyệt đẹp, có cảm giác như cánh rừng kia đang dang tay ôm trọn lấy khuôn viên u tịch của ngôi chùa.

Ngày nay, không còn vết tích gì của một cánh rừng hoang vu rùng rợn xưa kia (thế kỷ IX - X), khi nơi này được đặt tên là rừng "Trời ơi", vì những tiếng kêu được cho là của những oan hồn bị giết khi kẻ cướp còn hoành hành.

Chùa gồm các đơn nguyên kiến trúc chính: Chùa Tứ Ân, am Tam Đức, chùa Cao, vườn Tháp, Ao Miếu và khu vườn tháp. Trong đó, khu vườn tháp có hơn 100 ngôi tháp Phật - nơi tàng lưu xá lị của 1.214 tăng ni thuộc thiền phái Lâm Tế, được xác nhận là vườn tháp lớn nhất Việt Nam.

phat huy toi da gia tri diem du lich chua bo da
Gần 100 ngôi tháp bằng gạch nung xếp hàng, xếp lớp theo những quy định chặt chẽ của Thiền Tông...

Đặc biệt là kho Mộc bản chùa Bổ Đà và những thư tịch khác do các vị thiền sư phái Lâm Tế tổ chức san khắc ở thời Lê niên hiệu Cảnh Hưng (1740-1786) và nhiều đời cao tăng sau này. Tiêu biểu có các bộ kinh: Lăng Nghiêm Chính Mạch, Yết Ma Hội Bản, Nam Hải Ký Quy, Uy nghi quốc âm… Những ván kinh khổ lớn ở đây còn in, khắc các sớ, điệp dùng vào việc tiến hành các nghi lễ trong nhà chùa…

phat huy toi da gia tri diem du lich chua bo da
phat huy toi da gia tri diem du lich chua bo da
Nhiều hiện vật có giá trị vô cùng to lớn...

Trên những tấm mộc bản đó, người xưa đã để lại dấu ấn qua nội dung, đường nét, họa tiết, hình khối điêu luyện và tinh xảo, phản ánh những tư tưởng, triết lý sâu xa của đạo Phật nói chung và dòng thiền Lâm Tế nói riêng, nổi bật là hình khắc Đức Phật Tổ Như Lai, Phật Thích Ca tọa trên đài sen, Quan Âm Bồ Tát, các vị La Hán… Hiện nay, chùa Bổ Đà lưu giữ gần 2.000 ván Mộc bản. Năm 2018, Mộc bản chùa Bổ Đà được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đại Lượng - PCT phụ trách mảng Văn hóa huyện Việt Yên cho biết: Chùa Bổ Đà được công nhận là điểm du lịch là niềm tự hào của người dân Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc nói chung. Để phát huy tối đa giá trị lịch sử và những nét văn hóa của ngôi chùa này thì trong thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư kinh phí cho chùa Bổ Đà, tạo mọi điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông và các dịch vụ kèm theo để du khách tới chiêm ngưỡng, thưởng thức và cảm nhận nét "cổ kính bí ẩn" nơi đây.

phat huy toi da gia tri diem du lich chua bo da
Mặc dù thời tiết giá lạnh nhưng nhiều du khách vẫn đổ về nườm nượp...

Không những vậy, chùa Bổ Đà được công nhận là điểm du lịch của huyện đã tạo nên một vòng tròn sự liên kết du lịch với các huyện như chùa Vĩnh Nghiêm ở huyện Yên Dũng, đền Thần Nông ở Lục Nam, Tây Yên Tử ở huyện Sơn Động, địa điểm chiến thắng Xương Giang ở TP Bắc Giang và khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám ở huyện Yên Thế để du khách có thêm cơ hội trải nghiệm, du xuân tham quan khi về Bắc Giang.

phat huy toi da gia tri diem du lich chua bo da
Nhiều bạn trẻ lăn mực cầu may...

Lễ khai mạc triển lãm, trưng bày “Mộc bản chùa Bổ Đà” là một hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2020 và chuỗi hoạt động kỷ niệm 300 năm xây dựng Tùng Lâm Bổ Đà (1720- 2020) và 200 năm thành lập huyện Việt Yên (1820-2020). Hoạt động này nhằm lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng những giá trị đặc sắc của bộ Mộc bản cũng như những tinh hoa trong nghệ thuật điêu khắc thời xa xưa, đồng thời góp phần đưa hình ảnh địa danh Chốn tổ Bổ Đà đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước; tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân biết được và cảm thấy tự hào, từ đó nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ Bảo vật Quốc gia Mộc bản chùa Bổ Đà.

Ông Trần Minh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch Bắc Giang cho biết, tỉnh Bắc Giang trong những năm gần đây đang hút du khách rất mạnh mỗi dịp đầu xuân với nhiều lễ hội lớn, nhiều ý nghĩa.

Nhóm PV
Phiên bản di động