Phát huy thế mạnh lịch sử, thu hút khách du lịch đến Thủ đô

Với sự phát triển mạnh mẽ và tiềm năng du lịch to lớn, Hà Nội đặt mục tiêu thu hút 30 triệu lượt khách trong năm 2025. Để đạt được điều này, ngành du lịch Thủ đô cần tiếp tục phát huy thế mạnh về lịch sử, văn hóa và xây dựng các sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của du khách. Đây là những giải pháp được các chuyên gia đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành du lịch TP Hà Nội năm 2025, tổ chức vào ngày 30/12.
Hà Nội phát triển du lịch nông nghiệp và nông thôn Hà Nội: Công suất khách sạn tăng, dịch vụ du lịch hấp dẫn du khách Kỳ vọng của giới trẻ với du lịch Hà Nội: Đổi mới và phát triển bền vững

Dấu ấn du lịch Thủ đô

Năm 2024 là một năm khởi sắc của du lịch Hà Nội, không chỉ ở các hoạt động quảng bá mà còn trong việc xây dựng và giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, thu hút đông đảo khách du lịch.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về du lịch năm 2024. Ảnh: Hoài Nam
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về du lịch năm 2024. Ảnh: Hoài Nam

Theo báo cáo từ Sở Du lịch Hà Nội, trong năm 2024, Thủ đô đã đón 27,86 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt 6,35 triệu lượt, tăng 34,4%, còn khách nội địa đạt 21,51 triệu lượt, tăng 7,5%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 110,52 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2023.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cùng trải nghiệm trong sự kiện mặc áo dài du lịch Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cùng trải nghiệm trong sự kiện mặc áo dài du lịch Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng

Đặc biệt, Hà Nội đã vinh dự nhận nhiều giải thưởng quốc tế uy tín, như "Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam 2024", "Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2024", và "Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á 2024".

Hà Nội cũng được vinh danh là "Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2024" và "Thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2024". Điều này không chỉ khẳng định vị thế của Hà Nội trên bản đồ du lịch quốc tế mà còn làm nổi bật một Hà Nội đa dạng, hấp dẫn, từ di sản văn hóa, ẩm thực cho đến các sản phẩm du lịch đặc sắc.

Năm 2025, ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu thu hút 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế sẽ chiếm một phần quan trọng với 7 triệu lượt khách, tăng 27,3%. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến đạt hơn 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với năm trước. Để đạt mục tiêu này, Hà Nội sẽ tập trung vào việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc và mở rộng thị trường du lịch quốc tế.

Liên kết và phát triển sản phẩm du lịch mới

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Đặng Lê Trung Hiếu đã đề xuất, để đạt được mục tiêu 30 triệu lượt khách, ngành du lịch Hà Nội cần đẩy mạnh kết nối với các tỉnh thành khác, tạo ra những tour du lịch liên vùng khai thác tiềm năng về văn hóa, lịch sử và sinh thái của Thủ đô.

Du khách trải nghiệm du lịch ngoại đô ở huyện Ứng Hoà
Du khách trải nghiệm du lịch ngoại đô ở huyện Ứng Hoà

Đồng tình với ý kiến này, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Trần Hữu Bình cũng cho rằng việc kết nối với các làng nghề như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc để xây dựng các tour trải nghiệm nghề truyền thống sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm du lịch của khách.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong nhấn mạnh, du lịch Hà Nội cần tạo ra các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đặc biệt là du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện), du lịch ẩm thực, nghỉ dưỡng và du lịch chữa bệnh. Ông cũng đề xuất tăng cường liên kết vùng để phát triển các tuyến du lịch liên kết giữa Hà Nội và các địa phương xung quanh.

Đoàn khảo sát tuyến du lịch sông Hồng
Đoàn khảo sát tuyến du lịch sông Hồng

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, và mở rộng khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, các quốc gia Halal, Nam Mỹ và Australia. Đồng thời, Hà Nội sẽ đầu tư vào các sản phẩm du lịch sông Hồng, sông Đuống, cũng như phát triển các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn với mục tiêu nâng cao trải nghiệm du khách.

“Du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục ‘tăng tốc’, phát triển bền vững, và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố”, bà Giang khẳng định.

Với những chiến lược và mục tiêu rõ ràng, du lịch Hà Nội đang trên con đường phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao hình ảnh của Thủ đô và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Hoa Thành
Phiên bản di động