Phát động hưởng ứng “Năm an toàn giao thông 2022” với chủ đề “ Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”

Sáng 28/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Năm an toàn giao thông năm 2022” với chủ đề “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”
Học sinh Vĩnh Phúc giành giải nhất Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ IVVĩnh Phúc: Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viênVĩnh Phúc: Sôi nổi Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV

Tới dự chương trình gồm có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban Thưởng vụ, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

Về phía Vĩnh Phúc gồm có các đồng chí: Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc và có mặt hơn 1.000 cán bộ, ĐVTN, học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ

Tai nạn giao thông là vấn đề nhức nhối đang được xã hội quan tâm và trở thành hiểm họa đối với bất kỳ ai khi tham gia giao thông. Trên thực tế tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày, từng giờ và có thể cướng đi mạng sống con người bất kỳ lúc nào. Mỗi ngày trôi qua có hàng chục người trong chúng ta bước ra khỏi nhà và không bao giờ quay về, mỗi ngày đều có hàng chục gia đình tan nát, hàng chục người đau xé lòng vì mất đi những người thân yêu của mình.

1000 cán bộ, ĐVTN, học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Hơn 1000 cán bộ, ĐVTN, học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tham gia buổi lễ

Thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP, ngày 24/8/2011 của Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, Chương trình phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc Gia với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN và người dân về ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, phòng chống tai nạn giao thông, văn hóa trong tham gia giao thông.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết: Năm 2022 tiếp tục được Chính phủ chọn là Năm an toàn giao thông với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả của dịch COVID-19” với mục tiêu gồm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, hằng năm giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không thể xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh, không để lây nhiễm bùng phát dịch bệnh trong hoạt động giao thông vận tải cùng với thực hiện 8 nhóm giải pháp trọng tâm.

Đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu
Đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu

Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã xác định các hoạt động của Đoàn tham gia tuyên truyền và giữ gìn trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Trong đó tập chung tuyên truyền các chính sách pháp luật về An toàn giao thông. Chỉ đạo bộ phận đoàn, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự cho thanh thiếu niên bằng nhiều hình thức đa dạng các sản phẩm tuyền thông về các hành vi bị cấm tham gia giao thông như: Không sử dụng chất kích thích, ma túy các quy định nồng độ cồn….đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như: Lái xe đường dài, thanh niên trên địa bàn nông thôn. Triển khai có hiệu quả cuộc vận động “ Thanh niên với văn hóa giao thông”….

Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết
Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết

Đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu: Tai nạn giao thông luôn là vấn đề mang tính toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật vĩnh viễn suốt đời. Cùng với đó, hàng năm, nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 2,5% tổng giá trị GDP, tương đương khoảng 1.500 tỷ đô la do TNGT. Chính vì vậy, từ năm 2011 đến nay, Đại Hội đồng Liên hiệp Quốc gia đã liên tục có các nghị quyết với cam kết mạnh mẽ của tất cả quốc gia thành viên nhằm cải thiện an toàn giao thông đường bộ với mục tiêu kéo giảm con số thương vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2030 xuống còn bằng 50% con số của năm 2020.

Trao bằng khen
Trao bằng khen cấp tỉnh, Thành đoàn tham gia tốt ATGT

Theo thống kê Bộ Công an liên quan đến tai nạn giao thông độ tuổi thanh niên chiếm 30% trong đó chủ yếu là đối với người 18-27 tuổi. Những vụ TNGT nghiêm trọng do lứa tuổi này gây ra thời gian gần đây càng ngày gia tăng đặc biệt là thanh niên vùng nông thôn, gần đây tỉnh Gia Lai, Thanh Hóa cũng đã liên tục xảy ra các vụ TNGT liên quan đến thanh niên điều khiển xe máy gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Tình đoàn tiếp nhận 500 mũ bảo hiểm do Honda trao tặng
Tình đoàn tiếp nhận 500 mũ bảo hiểm do Honda trao tặng
Phát động hưởng ứng “Năm an toàn giao thông 2022” với chủ đề “ Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”
12 đồng chí tỉnh đoàn, thành đoàn trực thuộc "Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đảm bảo ATGT năm 2021"

Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Công tác TTATGT là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu luôn được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Do đó, việc không chấp hành, ý thức chấp hành giao thông được nâng lên theo từng năm. Tai nạn giao thông giảm về 3 tiêu chí (số vụ, số người tử vong, số người bị thương).

Ký cam kết ANTGT năm 2022
Ký cam kết ANTGT năm 2022

Tuy vậy, hằng năm, số vụ TNGT vẫn còn cao, nhiều người tử vong, bị thương do TNGT, để lại nỗi đau rất lớn cho người thân và gia đình. Chính vì vậy, công tác bảo đảm TTATGT, kìm chế TNGT càng là nhiệm vụ cấp bách, cần tuyên quyền, triển khai các giải pháp rốt ráo, thường xuyên hơn nữa để mang lại kết quả ngày một tích cực hơn, và buổi lễ phát động ngày hôm nay do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức mang ý nghĩa của công tác đóng vai trò nòng cốt, tiền phong của đoàn thanh niên cả nước chung tay trong công tác, nhiệm vụ lớn lao này.

Lê Sơn
Phiên bản di động