Phát động Cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Chiều 28/3, tại trụ sở báo Hànộimới đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi viết: "70 năm giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hà Nộimới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).
Cuộc thi viết "Người thầy thuốc trong tôi": Lan tỏa giá trị tốt đẹp về y đức Phát động cuộc thi viết Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long năm 2024

Để tôn vinh và tạo điều kiện cho những tác phẩm sáng tạo, ban tổ chức đã chọn mốc thời gian quan trọng là năm 1954 - thời điểm quan trọng trong công cuộc giải phóng và tiếp quản Thủ đô - làm đề tài chính cho các tác phẩm dự thi. Điều này cũng khuyến khích sự đa dạng trong cả việc viết văn, viết ký và sự phóng sự ảnh, tạo nên những tác phẩm sinh động và truyền cảm.

Khơi gợi “Ký ức tự hào”: Phát động cuộc thi viết nhân 70 năm Giải phòng Thủ đô
Lễ phát động Cuộc thi viết "70 năm giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào"

Nhà báo Nguyễn Minh Đức – Tổng Biên tập Báo Hànộimới khẳng định, đây không chỉ là dịp để tuyên truyền và quảng bá về truyền thống, văn hóa lịch sử của Thăng Long-Hà Nội mà còn là cơ hội để cả thế giới hiểu rõ hơn về những thành tựu kinh tế, văn hóa và xã hội của Thủ đô trong suốt 7 thập kỷ phát triển.

“Tôi bày tỏ mong mỏi các cây bút sẽ để tâm lắng nghe những chuyển động của thành phố để có thể viết những bài sâu sắc, thuyết phục về một ‘Hà Nội phi thường trong sức sinh sôi’ như nhà thơ Bằng Việt từng viết,” nhà báo Nguyễn Minh Đức chia sẻ tại lễ phát động.

Khơi gợi “Ký ức tự hào”: Phát động cuộc thi viết nhân 70 năm Giải phòng Thủ đô
Nhà báo Nguyễn Minh Đức – Tổng Biên tập Báo Hànộimới

Từ nhiều năm nay, Hà Nội - vùng đất mang dáng vẻ văn hiến suốt hàng ngàn năm lịch sử, luôn là nguồn cảm hứng không ngừng cho các tác phẩm văn học, âm nhạc và nghệ thuật nói chung. Các tác phẩm tham gia cuộc thi là những tác phẩm đầy tâm huyết, là những câu chuyện, ký ức và tài liệu về những kỷ niệm, nhân vật lịch sử liên quan đến cuộc chiến thắng Điện Biên Phủ và giai đoạn quan trọng sau đó, khi Thủ đô được giải phóng (tháng 10/1954). Chúng phản ánh một cách chân thực không khí đời sống xã hội tại Hà Nội trong giai đoạn hậu giải phóng và trong quá trình xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Trong các tác phẩm tham gia, những nhân vật không chỉ là những người anh hùng lịch sử mà còn là những tấm gương về đạo đức, lao động và những cá nhân ưu tú, đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của Thủ đô. Chính những ý kiến, đề xuất và sáng kiến từ họ đã định hình và phát triển Thủ đô theo hướng "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Khơi gợi “Ký ức tự hào”: Phát động cuộc thi viết nhân 70 năm Giải phòng Thủ đô
Các nhà báo, tác giả và đại biểu chụp hình lưu niệm

Cuộc thi viết "Ký ức tự hào" chào đón các tác giả ở đa dạng lứa tuổi trong và ngoài nước. Đặc biệt, Ban Tổ chức khuyến khích những tác giả không chuyên nên thử sức mình, đóng góp các tác phẩm đa dạng góc nhìn cho cuộc thi. Những tác phẩm đến từ cả những cây bút chuyên nghiệp và không chuyên sẽ tạo ra tính cạnh tranh lành mạnh, tạo cơ hội học hỏi giữa các tác giả và mang lại màu sắc đa dạng cho cuộc thi.

Theo quy định, Ban Tổ chức tiếp nhận các loại tác phẩm văn học như tản văn, bút ký, ghi chép, phóng sự và phóng sự ảnh. Đối với các tác phẩm viết, mỗi tác phẩm không vượt quá 1.500 từ và được khuyến khích kèm theo hình ảnh minh họa chất lượng cao.

Tất cả các tác phẩm dự thi phải đảm bảo chưa từng được công bố trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào. Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận và công bố các tác phẩm dự thi từ ngày 28/3 đến ngày 10/9/2024.

Phần thưởng bao gồm 1 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng, 2 giải Nhì trị giá 15 triệu đồng, 3 giải Ba trị giá 10 triệu đồng và 10 giải Khuyến khích trị giá 3 triệu đồng.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/10/2024, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tùng Linh
Phiên bản di động