Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

Phản ánh "trúng" và "đúng" những vấn đề trong phát triển văn hóa của Hà Nội

Tối nay (28/9), tại Hoàng thành Thăng Long, Thành ủy-HĐND-UBND thành phố Hà Nội tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024.
Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai 119 tác phẩm lọt Chung khảo Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” Gần 900 tác phẩm vào sơ khảo giải báo chí về văn hóa, du lịch

Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Qua 7 lần tổ chức, Giải báo chí mang dấu ấn của Thủ đô ngày càng thu hút được đông đảo phóng viên, cơ quan báo chí tham gia, từ đó phát huy được trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh.

Năm 2024 là năm thứ 7 Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được tổ chức. Năm nay, Ban tổ chức đã nhận được 345 tác phẩm của 48 đơn vị, cơ quan báo chí, trong đó có 7 cơ quan báo chí của Hà Nội, 41 đơn vị, cơ quan báo chí trung ương, bộ ngành, địa phương gửi tham dự; tăng 9 đơn vị, cơ quan báo chí và 53 tác phẩm so với năm 2023. Đây cũng là năm có số lượng tác phẩm báo chí, số đơn vị, cơ quan báo chí tham dự giải nhiều nhất từ trước tới nay. Hội đồng sơ khảo đã tổ chức chấm và giới thiệu được 80 tác phẩm vào vòng chung khảo.

Theo Ban Tổ chức, giải năm nay, bên cạnh các cơ quan báo chí của Hà Nội tích cực và là nòng cốt, có các cơ quan báo chí của Trung ương, bộ ngành và đặc biệt là các cơ quan báo chí địa phương khác như Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên hay Quảng Ngãi tham dự đông đảo, chất lượng tốt. Điều này cho thấy sức lan tỏa của giải ngày càng mạnh mẽ và tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội” được nâng cao.

Những tác phẩm đầy tâm huyết, sáng tạo
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt Giải C Giải Báo chí về phát triển văn hoá và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI

Đặc biệt, các tác phẩm vào chung khảo đều chung đặc điểm là vận dụng tốt công nghệ làm báo hiện đại. Đặc biệt, báo điện tử thể hiện rõ ưu thế về công nghệ với các tác phẩm đa phương tiện như megastory, longform, e-magazine, podcast… chất lượng cao, đem lại trải nghiệm hấp dẫn hơn. Các tác phẩm có góc nhìn đa dạng, nhiều chiều.

Ban Tổ chức chọn được 34 tác phẩm báo chí xuất sắc. Trong đó, có 1 giải Đặc biệt, 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C, 15 giải Khuyến khích và giải cho 2 cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự giải.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm phản ánh đúng và trúng các vấn đề của Hà Nội hiện nay trong phát triển văn hóa. Một số tác phẩm báo chí khai thác các vấn đề mới, có tính đa chiều về phát triển công nghiệp văn hóa. Có thể kể đến là tác phẩm truyền hình “Dấu ấn công nghiệp văn hóa Thủ đô” (Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam); “Hà Nội nỗ lực xây dựng thành phố sáng tạo” (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội); “Phát triển công nghiệp văn hóa: Không nói không, không nói khó…” (Báo Tuổi trẻ Thủ đô)…

Càng ngày, Giải đã quy tụ được nhiều người làm báo tâm huyết góp phần xây dựng, phát triển Thủ đô. Quá trình chấm giải nghiêm túc, khách quan, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đang ngày càng nâng cao uy tín và sức lan tỏa rộng rãi.

Thái Sơn
Phiên bản di động