PC Vĩnh Phúc nỗ lực chuyển đổi số

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực và thu được nhiều thành tựu.
Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học Vĩnh Phúc: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 98 tuổi bị u xơ tử cung Vĩnh Phúc: Sắp khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao thôn Cao Quang

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ lên tất cả lĩnh vực của đời sống.

Không nằm ngoài guồng quay đó, bên cạnh việc đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực và thu được nhiều thành tựu.

Chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Vĩnh Phúc
Chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Vĩnh Phúc

Trong việc thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ, PC Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai và áp dụng hệ thống văn phòng số Digital Office (D-Office).

Nhờ việc khai thác các tiện ích trên phần mềm D-Office đã giúp công tác văn phòng được thực hiện nhanh chóng và linh hoạt; tăng hiệu quả và năng suất công việc, tạo sự thuận tiện cho CBCNV cũng như công tác điều hành của các cấp lãnh đạo.

Bên cạnh đó, việc thiết lập và đăng tải báo cáo đã được số hoá hoàn toàn qua phần mềm Portal, phần mềm HRMS giúp quản trị nguồn nhân lực, phần mềm CMIS phục vụ cho công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng...

Có thể thấy số hoá trong công tác chuyên môn nghiệp vụ giúp dữ liệu được lưu trữ khoa học và quá trình thực hiện công việc chuyên nghiệp hơn, từ đó rút ngắn thời gian phục vụ cho công tác chuyên môn và nâng cao năng suất lao động.

Ứng dụng số hoá trong từng khâu của quy trình làm việc sẽ từng bước thay đổi thói quen và cách thức làm việc của người lao động, hướng đến chuyển đổi số trong toàn công ty.

Vận hành lưới điện tại TTĐKX PC Vĩnh Phúc
Vận hành lưới điện tại TTĐKX PC Vĩnh Phúc

Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng điện với chất lượng ngày càng cao và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã đẩy mạnh việc triển khai chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện cũng như đẩy mạnh xây dựng lưới điện thông minh.

Nổi bật nhất trong công tác quản lý, vận hành lưới điện đó là việc áp dụng công nghệ điều khiển từ xa và trạm biến áp không người trực. Với việc ứng dụng hệ thống SCADA vào quá trình giám sát, thao tác thiết bị, xử lý sự cố được thực hiện an toàn và nhanh chóng.

Từ đó tiết kiệm đáng kể nhân lực vận hành trạm, nâng cao năng suất lao động và năng lực vận hành. Hệ thống máy móc, thông tin liên lạc, thu nhận dữ liệu được đơn vị đầu tư đồng bộ và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo tính chính xác và ổn định trong quá trình vận hành.

Bên cạnh đó, đơn vị tích cực ứng dụng thiết bị hiện đại như flycam, camera nhiệt... kiểm tra và phát hiện những điểm có nguy cơ mất an toàn trên lưới điện để từ đó sớm có kế hoạch xử lý.

Trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử và thu thập số liệu đo đếm từ xa làm tăng tính công khai, minh bạch, giảm sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ và giảm bớt nhân lực thực hiện công việc.

Lắp đặt công tơ điện tử và thu thập số liệu đo đếm từ xa giúp phát hiện nhanh các trường hợp bất thường của hệ thống đo đếm. Đây là công cụ hữu hiệu để dự báo phụ tải, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ.

Trong thời gian gần đây, PC Vĩnh Phúc triển khai ứng dụng phần mềm CmisMobile cập nhật treo tháo trực tiếp công tơ tại hiện trường.

Chương trình treo tháo trên ứng dụng CmisMobile bước đầu mang lại những kết quả khả quan. Việc thay đổi này đã giúp nhân viên điện lực có thể dễ dàng theo dõi, giám sát, thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống kịp thời, nhanh chóng.

Sử dụng Flycam để rà soát hệ thống lưới điện
Sử dụng Flycam để rà soát hệ thống lưới điện

Ông Từ Lê Hiếu – Phó Giám đốc PC Vĩnh Phúc cho biết, thời gian qua, đơn vị đã và đang áp dụng đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số từ văn phòng ra lưới điện, từ đó nâng cao rõ rệt hiệu quả công việc và năng suất lao động, góp phần hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Với mục tiêu không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, trong thời gian tới PC Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch và các giải pháp chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực; xây dựng hệ thống, nền tảng quản lý từ con người đến lưới điện thông minh qua số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, tương tác trên không gian số, áp dụng công nghệ mới, tự động hoá trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo chuyển đổi số và các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thông tin, truyền thông.

Bên cạnh đó, PC Vĩnh Phúc sẽ tập trung hơn nữa trong công tác đào tạo, thay đổi nhận thức và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để làm chủ công nghệ mới; phát triển phong trào thi đua sáng kiến trong lĩnh vực chuyển số tại đơn vị…

Qua đó từng bước hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số thông minh, tiên phong, sáng tạo mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất để nâng cao sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn”.

Ứng dụng công nghệ trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng
Ứng dụng công nghệ trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng

Hiện nay, các giao dịch của khách hàng với PC Vĩnh Phúc đều được thực hiện trực tuyến và thông qua nền tảng công nghệ: Thông qua App CSKH của EVNNPC trên điện thoại thông minh, Website của trung tâm chăm sóc khách hàng… khách hàng sử dụng điện đều có thể gửi yêu cầu đến điện lực.

Sau đó, cán bộ ngành điện sẽ chủ động liên hệ với khách hàng để cung cấp dịch vụ một cách chủ động mà khách hàng không phải trực tiếp đến các điểm giao dịch. Cùng với đó, PC Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để phát triển thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh; chủ động kết nối, hợp tác với các đơn vị, tổ chức cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến uy tín và nhanh chóng để khách hàng sử dụng dịch vụ được thuận tiện và an toàn nhất.

Việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ, đồng bộ không đã tạo sức bật lớn cho PC Vĩnh Phúc trong bước đà hội nhập và phát triển. Thời gian tới, công ty tiếp tục ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ vào các mặt của hoạt động sản xuất kinh doanh để tối đa tiện ích dịch vụ cho khách hàng sử dụng điện. Từ đó, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, tiến tới trở thành một doanh nghiệp số phát triển bền vững.

Lê Sơn- Thạch Thảo
Phiên bản di động