“Ông trùm” xây dựng Coteccons: Từ lùm xùm vi phạm thuế đến nội chiến cổ đông

Trước thời điểm mâu thuẫn cổ đông lên đến đỉnh điểm như hiện tại, Coteccons đã từng nhiều lần bị xử phạt vi phạm về thuế với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.
Coteccons xảy ra mâu thuẫn cổ đông Conteccons tiếp tục bị xử lý vi phạm về thuế

Theo đó, hồi tháng 1/2019, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons) đã công bố hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế mà công ty này không công bố thông theo đúng thời hạn quy định, với số tiền lên đến hơn 12 tỷ đồng.

Sau đó, đến tháng 11/2019, Cục Thuế TP HCM tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Coteccons do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn. Ở thời điểm này, tổng số tiền Coteccons phải nộp lại cho cơ quan thuế gần 2,4 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, trong quý 1/2020, Coteccons ghi nhận 3.554 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hầu hết doanh thu vẫn đến từ hợp đồng xây dựng, đạt 3.547 tỷ đồng; còn lại là doanh thu cho thuê văn phòng, doanh thu cho thuê thiết bị xây dựng và một số doanh thu khác.

Bên cạnh đó, doanh thu từ hoạt động tài chính cũng như lợi nhuận khác của Coteccons đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Coteccons chỉ đạt hơn 123 tỷ đồng, giảm đến 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

ong trum xay dung coteccons tu lum xum vi pham thue den noi chien co dong
Coteccons được đánh giá là một trong những ''ông trùm'' ngành xây dựng.

Đáng nói, trong quý 1/2020, dù vẫn báo lãi nhưng lưu chuyển tiền thuần của Coteccons âm đến 353 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty đang âm gần 427 tỷ đồng. Nợ phải trả của Coteccons tại ngày 31/3/2020 đạt 6.276 tỷ đồng, giảm 19% so với thời điểm đầu năm và chiếm hơn 42% tổng tài sản.

Kinh doanh giảm sút, Coteccons còn đang phải đối mặt mới những mâu thuẫn của các cổ đông, đặc biệt là cổ đông ngoại.

Trước đó, ngày 2/6, trên website chính thức của Kustocem Pte. Ltd. - cổ đông lớn nước ngoài của Coteccons đã ra thông báo đã bắt đầu việc tổ chức họp Đại hội đồng quản trị bất thường để cổ đông Coteccons có thể biểu quyết về việc thay đổi Hội đồng quản trị hiện tại, bầu ra Hội đồng quản trị mới.

Đặc biệt, Kustocem còn muốn thực hiện kiểm toán đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh của Coteccons liên quan tới các vấn đề về xung đột lợi ích, các giao dịch với các bên liên quan, đặc biệt là các giao dịch giữa Coteccons và các công ty còn lại trong Coteccons Group từ thời điểm năm 2017.

Trong thông cáo phát đi, Kusto cho biết không thể tiếp tục đặt niềm tin vào Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc hiện tại, đặc biệt là các thành viên điều hành chủ chốt bao gồm ông Nguyễn Bá Dương (là Chủ tịch Hội đồng quản trị), ông Nguyễn Sỹ Công (Tổng giám đốc), và ông Trần Quang Quân (Phó Tổng giám đốc) nên đề nghị những người trên từ chức.

Tuy nhiên, hôm qua (3/6), ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc đã lên tiếng phản bác nhóm cổ đông Kusto.

Theo thông cáo được phát đi, ngày 2/6, Coteccons đã nhận được thông cáo báo chí của cổ đông Kustocem Pte. Ltd. (Kusto) về việc đơn phương tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 13/7 tới đây. Trong bối cảnh Coteccons đã được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền để tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên vào cuối tháng 6.

''Chúng tôi khẳng định những cáo buộc vô căn cứ trong thông cáo báo chí của Kusto đã và đang gây tác động tiêu cực đến các cổ đông khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu CTD cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh công ty (tâm lý làm việc của toàn bộ cán bộ nhân viên và các chủ đầu tư đang hợp tác với Coteccons)'', ông Công cho biết.

Theo lãnh đạo Coteccons, hiện nay Kusto đang nắm giữ 18,23% số cổ phần CTD có quyền biểu quyết. Cùng với nhóm của mình (điển hình là Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công nắm 14,67% số cổ phần có quyền biểu quyết – đại diện theo pháp luật là ông Kebirov Ablakhat, cũng chính là đại diện pháp luật của Công ty Kusto Home), nhóm Kusto (hiện chiếm tỷ lệ sở hữu rất lớn) đã từng gửi yêu cầu tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 15/10/2019 nhằm bãi miễn tư cách thành viên Hội đồng quản trị của Chủ tịch là ông Nguyễn Bá Dương và Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Sỹ Công với mục tiêu hoàn tất thâu tóm Coteccons.

Tuy nhiên, Hội đồng quản trị Coteccons đã họp và bác bỏ yêu cầu vô lý trên cũng như có công văn giải thích chi tiết cho nhóm cổ đông này về những lập luận vô căn cứ và không có cơ sở pháp lý.

''Không dừng lại ở đó, vào ngày 23/4/2020, vẫn với những cáo buộc cũ, Kusto một lần nữa gửi yêu cầu tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường. Nghiêm trọng hơn, Kusto tiếp tục đơn phương ra thông cáo báo chí vào ngày 2/6/2020. Bên cạnh đó, với những nhận định mang tính chất thù địch, bôi nhọ danh dự của Ban lãnh đạo Coteccons, Kusto sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này'', lãnh đạo Coteccons nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng giám đốc Coteccons, vào năm 2012, Kusto đã có những cuộc tiếp xúc với Ban lãnh đạo Coteccons với mong muốn cùng công ty mở rộng thị trường và phát triển đội ngũ. Vào thời điểm đó, nhận thấy Kusto có cùng tầm nhìn và chiến lược kinh doanh, Ban lãnh đạo Công ty đã tạo điều kiện để họ trở thành cổ đông lớn của Coteccons.

Tuy nhiên, cho đến hiện nay, Kusto đã và đang đi ngược lại những cam kết ban đầu trong việc phát triển Coteccons, cũng như chưa có đóng góp trực tiếp nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Thậm chí, một số thành viên đại diện cho Kusto ở Hội đồng quản trị rất ít khi tham dự họp mà uỷ quyền cho những cá nhân tại Việt Nam.

''Ngoài ra, nhóm Kusto còn lợi dụng ưu thế cổ đông lớn nhiều lần phủ quyết những nghị quyết Đại hội đồng cổ đông đã được thông qua trước đó (điển hình như chính sách về ESOP cho cán bộ nhân viên vào năm 2017 và 2019) cũng như kế hoạch sáp nhập Công ty Ricons'', ông Công cho biết.

Văn Huy
Phiên bản di động