Ông Trịnh Văn Quyết: “Với Bamboo Airways, chúng tôi không thay đổi mục tiêu”

Doanh nhân Trịnh Văn Quyết - thuyền trưởng của Tập đoàn FLC, người sáng lập Bamboo Airways vừa có những chia sẻ với Báo Tuổi trẻ Thủ đô về những khó khăn, thách thức mà hãng hàng không của ông vừa trải qua sau làn sóng Covid-19.
Hàng không nối lại đường bay đi/đến Đà Nẵng Chủ tịch Bamboo Airways bất ngờ xuất hiện trên máy bay cùng hành khách

Không ngại việc khó

Hãng hàng không của doanh nhân Trịnh Văn Quyết bắt đầu các chuyến bay đầu tiên vào ngày 16/1/2019. Với xuất phát điểm chỉ 6 máy bay vào thời điểm mới cất cánh, đội bay Bamboo Airways chạm mốc 30 máy bay ngay trong quý 1/2020, trong đó có 4 chiếc thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner và trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên khai thác máy bay thân rộng tại Việt Nam.

Bamboo Airways được xem là một thành công lớn của doanh nhân Trịnh Văn Quyết khi cất cánh sau một khoảng thời gian ngắn chuẩn bị. Song, tất cả không chỉ là màu hồng, khi đang cố gắng vươn mình thì Bamboo Airways phải đối mặt với một khó khăn vô cùng lớn, đại dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 không chỉ khiến Bamboo Airway mà cả những hãng hàng không khác phải quay cuồng giữa bầu trời. Tuy nhiên, giữa những ngày tháng khó khăn, Bamboo Airways cho thấy được tinh thần vượt khó, sự kiên định đồng cam cộng khổ từ lãnh đạo đến nhân viên, giữ gìn tối đa bằng mọi giá một bộ máy nhân sự rất tinh gọn và hiệu quả.

Ông Trịnh Văn Quyết: “Với Bamboo Airways, chúng tôi không thay đổi mục tiêu”
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Bamboo Airways

“Tôi cho rằng ở thời điểm này, nếu vẫn còn ngồi suy nghĩ về thiệt hại từ dịch bệnh tới hàng không Việt Nam, thì đã có phần lạc nhịp so với thực tiễn. Sức bật mạnh mẽ vượt ngoài dự kiến của thị trường hàng không trong nước, trong đó có Bamboo Airways, đã tự nói lên tất cả. Không chỉ một, mà là tới hai lần”, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết nói về ảnh hưởng của Covid-19 tới lĩnh vực hàng không trong thời gian qua.

Ông Quyết nói: “Vừa qua, tôi lên sân bay Nội Bài, chứng kiến cảnh xe ô tô bắt đầu nườm nượp ra vào ga, bắt đầu lại thấy cảnh ùn tắc và ồn ào. Bình thường thì hẳn chúng ta đều thấy phiền hà, nhưng vào thời điểm này, cảnh tượng ấy lại làm tôi thấy vui khó tả. Chỉ riêng sân bay Nội Bài tuần vừa rồi mỗi ngày đã đón xấp xỉ 30 nghìn lượt hành khách, tăng gấp khoảng ba lần so với cùng kỳ tháng trước.

Kỳ tích của những tháng đầu mùa hè vừa qua, nay một lần nữa đang lặp lại. Điều ấy khẳng định một cách mạnh mẽ sự dẻo dai kiên cường của cả thị trường hàng không Việt Nam nói chung và Bamboo Airways nói riêng.

Với riêng Bamboo Airways, đây là kết quả của những nỗ lực tối ưu hóa mạng bay nội địa, tăng cường hiệu quả khai thác máy bay, mở lại và tăng tần suất trên nhiều đường bay, thực hiện hàng loạt chương trình kích cầu, phát huy chất lượng dịch vụ định hướng 5 sao, song song với các biện pháp phòng chống dịch bệnh suốt thời gian qua.

Một truyền thống của người Bamboo cũng như người FLC, là chưa bao giờ ngại việc khó, thậm chí là dám làm việc khó, muốn làm việc khó. Chừng nào còn trì trệ, cạnh tranh còn bị triệt tiêu, thì động lực phát triển còn bị kìm hãm, và thiệt thòi nhất vẫn là người dân, là địa phương, là nền kinh tế”.

Mục tiêu không thay đổi

“Khó khăn chung do các yếu tố cộng hưởng thì tất nhiên ít nhiều không thể tránh được. Tuy nhiên, ngoài việc phòng chống dịch vô cùng hiệu quả, tôi nghĩ Việt Nam còn sở hữu một thế mạnh có thể giúp đảo chiều cục diện, đó chính là quy mô thị trường nội địa rộng lớn. Và nhìn lại thì thời gian qua, chúng ta đã từng bước tận dụng rất tốt điều ấy.

Ông Trịnh Văn Quyết: “Với Bamboo Airways, chúng tôi không thay đổi mục tiêu”
Trong năm 2020, đạt 30% thị phần nội địa vẫn là mục tiêu không thay đổi của Bamboo Airways

Nhìn ra một số quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, chẳng hạn Singapore hay Hồng Kông, những nơi có dân số và diện tích hạn chế, họ thậm chí không có thị trường hàng không nội địa để bám víu, trong khi nguồn thu từ quốc tế thì cạn kiệt. Chúng ta may mắn hơn họ rất nhiều.

Chuyện nào cũng có hai mặt. Đối với doanh nghiệp, một biến cố như Covid-19 đôi khi cũng giúp xốc lại hệ thống, củng cố đội ngũ, tinh thần, và thậm chí tái cơ cấu mạnh mẽ hoạt động. Sự bất trắc vẫn có thể là môi trường thuận lợi cho những ý tưởng mới, những cách làm mới”.

Nhận định thị trường hàng không sau khi trải qua quãng thời gian khó khăn được đánh giá như “thập tử nhất sinh”, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết, nhiều khả năng, những dịch chuyển đáng kể trong hành vi, thói quen của hành khách hiện nay sẽ có ảnh hưởng lớn đến thứ tự trong tháp ưu tiên khi lựa chọn bay thời gian tới.

“Chẳng hạn thay vì giá thấp, thì các yếu tố như chất lượng phục vụ, thái độ phục vụ, an toàn bay, an toàn sức khỏe, không gian riêng tư, mức độ vệ sinh… sẽ ngày càng được nhiều hành khách đặt lên hàng đầu.

Nhưng đây lại trùng khớp là những giá trị đã làm nên thương hiệu của Bamboo Airways ngay từ những chuyến bay đầu tiên, và chắc chắn vẫn luôn là hệ tiêu chuẩn không thể nhầm lẫn của Bamboo Airways trên thị trường nội địa và quốc tế. Nên, thay vì phải xoay sở để thích ứng, chúng tôi cứ tiếp tục phát huy những gì mình đang làm tốt nhất.

Trong năm nay, đạt 30% thị phần nội địa vẫn là mục tiêu không thay đổi của Bamboo Airways. Đồng thời, khôi phục hoàn toàn mạng bay nội địa và gia tăng tần suất trên nhiều đường bay du lịch trước nhu cầu đang lên cao. Đối với mạng bay quốc tế, mọi nguồn lực của Bamboo Airways đã sẵn sàng cho việc khôi phục và chuẩn bị mở mới nhiều tuyến bay đến Nhật Bản, Singapore, Úc vào quý 4/2020, đến Đức và Anh vào quý 1/2021”.

Văn Huy
Phiên bản di động