Ông Phạm Nhật Vượng: Chúng tôi không buông bỏ VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư cho VinFast và khẳng định xe điện là xu hướng bền vững không thể đảo ngược.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trực tiếp điều hành VinFast

Sáng 25/4, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Tại đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã có những chia sẻ liên quan hoạt động của VinFast, đồng thời tái khẳng định mục tiêu xây dựng thương hiệu xe điện của Việt Nam mang tầm quốc tế.

Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định VinFast là tương lai, là danh dự, là sứ mệnh của Tập đoàn Vingroup nên sẽ không bao giờ buông VinFast.

"Sau khi tài trợ 1 tỷ USD tôi sẽ tiếp tục tục sắp xếp để tài trợ tối thiểu thêm 1 tỷ USD nữa cho VinFast", ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ.

Ông Phạm Nhật Vượng: Chúng tôi không buông bỏ VinFast
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, sáng 25/4.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, để xây dựng thương hiệu VinFast mang tầm quốc tế không chỉ dựa vào nỗ lực của Vingroup hay cá nhân nào mà cần sự chung tay của mọi người dân Việt Nam.

"Các cổ đông, người dân Việt Nam cũng cần chung tay để phát triển thương hiệu Việt, không chỉ là thương hiệu thông thường mà phải dẫn đầu thế giới. Điều này không chỉ mang lại niềm tự hào cho Việt Nam mà còn là nền tảng cho các ngành công nghiệp khác", ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về thời điểm nào thì VinFast sẽ hòa vốn, bù được lỗ lũy kế, ông Phạm Nhật Vượng cho biết, theo kế hoạch đến năm 2026, VinFast bắt đầu hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước chi phí, khấu hao và lãi vay) và dần dần từng bước sẽ có lãi.

Theo ông Phạm Nhật Vượng, thực tế một số thị trường đã bắt đầu có lãi nhưng trên nền “3 không”: Không khấu hao - không lợi nhuận - không chi phí tài chính.

Theo đó, công ty hiện không tính các chi phí này vào giá bán xe để tăng năng lực cạnh tranh. Tuy vậy, dần dần các chi phí khấu hao, chi phí tài chính sẽ được tính vào giá xe mà vẫn đảm bảo điểm hòa vốn và có lãi. “Từ năm 2026, VinFast sẽ có dòng tiền dương", ông Vượng khẳng định.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup còn cho biết việc phát triển xe điện cũng góp phần vào việc bảo vệ môi trường chung hiện nay.

"Xe điện góp phần quan trọng giúp thành phố sạch hơn. Nếu chúng ta không làm điều đó, đến con cháu chúng ta cũng không có cuộc sống khoẻ mạnh", ông Phạm Nhật Vượng cho biết.

Cũng theo ông Phạm Nhật Vượng, tại Việt Nam, công ty sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với xe xăng. Bản thân ông sẽ bỏ 10.000 tỷ đồng trong 3 năm tới để xây dựng trạm sạc, nhưng đó chỉ là giải quyết vấn đề tinh thần.

"Thống kê trên thế gới trên 90% người dùng có nhu cầu đi xe dưới 100km/ngày, trong khi tùy xe VinFast có thể đi 400-500km thì sạc ở nhà được rồi, thỉnh thoảng có nhu cầu về quê thì sử dụng sạc bên ngoài", ông Phạm Nhật Vượng nói thêm.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho rằng VinFast phù hợp với xu thế và đang dần mạnh lên mỗi ngày. "Tương lai của Vingroup là VinFast và chúng ta đang đi đúng hướng", ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động