“Ông lớn” đường cao tốc VEC được bổ sung vốn hơn 38 nghìn tỷ đồng

Quốc hội đồng ý chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam giai đoạn 2024-2026 với mức bổ sung là 38.251 tỷ đồng.
S2 Tower vừa ra mắt của Sunshine City Sai Gon có gì khác biệt?

Theo nghị quyết vừa được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký ban hành, Quốc hội đồng ý chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn 2024-2026 với mức bổ sung là 38.251 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp là 1.562 tỷ đồng và nguồn ngân sách Nhà nước đã giao kế hoạch cho Bộ Giao thông vận tải để đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và đã được giải ngân là 36.689 tỷ đồng.

Trước đó, tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, VEC được giao nhiệm vụ đầu tư, phát triển và quản lý, bảo trì hệ thống đường cao tốc quốc gia, làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 540km.

Hai lãnh đạo cao nhất Sunshine Homes bất ngờ xin từ nhiệm
Ảnh minh họa.

Đến nay, VEC đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng 4/5 dự án với tổng chiều dài 490km, chiếm khoảng 27% tổng chiều dài các tuyển đường cao tốc tại Việt Nam hiện nay. Các tuyến đường cao tốc của VEC đều là các tuyến đường huyết mạch của đất nước, phát huy hiệu quả to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Với số vốn điều lệ hơn 1.115 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư các dự án đường cao tốc của VEC là rất lớn, công ty luôn gặp khó khăn khi không đảm bảo tỷ lệ hệ số nợ/vốn chủ sở hữu theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, VEC cần huy động số vốn lớn để đầu tư mới các tuyến cao tốc, đầu tự mở rộng các dự án đang quản lý. Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền là rất gấp rút.

Sau khi được bố sung vốn điều lệ, VEC sẽ đủ điều kiện để huy động vốn từ các tổ chức tín dụng để thực hiện đầu tư dự án. Từ các nội dung nêu trên, việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC là cần thiết và cấp bách.

Cơ quan thẩm tra cho biết, cơ quan có thẩm quyền đã đồng ý chủ trương cho phép sử dụng nguồn vốn đầu tư công đã giao cho Bộ Giao thông vận tải đầu tư dự án (gồm nguồn vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước; vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách Nhà nước; vốn cấp phát ngân sách Nhà nước cho các dự án) để chuyển thành nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp bổ sung vốn điều lệ cho VEC giai đoạn 2024-2026.

Theo cơ quan thẩm tra của Quốc hội, việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông và chủ trương phát triển một số tập đoàn Nhà nước có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả; tăng cường năng lực tài chính, hiệu quả sử dụng nguồn vốn Nhà nước đầu tư, tạo điều kiện cho VEC phát triển bền vững, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc, hoàn thành Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025, chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Căn cứ ý kiến của cấp có thẩm quyền, tờ trình của Chính phủ, trên cơ sở ý kiến đa số thành viên, cơ quan thẩm tra của Quốc hội thống nhất trình Quốc hội đồng ý chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024-2026 số tiền 38.251 tỷ đồng từ các nguồn từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp; nguồn ngân sách Nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Hậu Lộc
Phiên bản di động