Ô nhiễm không khí góp phần làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh

Một nghiên cứu toàn cầu cho thấy, ô nhiễm không khí đang góp phần làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh, gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe con người trên toàn thế giới.

Nghiên cứu đã dựa trên phân tích dữ liệu từ hơn 100 quốc gia trong gần hai thập kỷ, chỉ ra rằng ô nhiễm không khí gia tăng có liên quan đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh gia tăng ở mọi quốc gia và lục địa.

Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Vương quốc Anh cho biết: “Phân tích của chúng tôi đưa ra bằng chứng mạnh mẽ rằng mức độ ô nhiễm không khí ngày càng tăng có liên quan đến việc tăng nguy cơ kháng kháng sinh”.

Phân tích này là phân tích đầu tiên cho thấy ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh trên toàn cầu như thế nào. Phát hiện đã được công bố trên chuyên san Lancet Planetary Health.

Ô nhiễm không khí góp phần làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh
Ô nhiễm không khí là rủi ro môi trường lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng (Ảnh: Getty Images)

Theo nghiên cứu, đây là phân tích chuyên sâu toàn cầu đầu tiên về mối liên hệ có thể có giữa hai vấn đề này, việc hạn chế ô nhiễm không khí có thể giúp giảm tình trạng kháng kháng sinh. Nó cũng co thấy rằng kiểm soát ô nhiễm không khí có thể làm giảm đáng kể tử vong và chi phí kinh tế do kháng kháng sinh.

Kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa phát triển nhanh nhất đối với sức khỏe toàn cầu. Theo ước tính, nó có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi ở bất kỳ quốc gia nào và là nguyên nhân khiến 1,3 triệu người tử vong mỗi năm.

Nguyên nhân chính vẫn là lạm dụng và sử dụng không đúng thuốc kháng sinh. Thế nhưng, báo cáo trên cho thấy vấn đề này càng thêm nghiêm trọng do không khí ngày càng ô nhiễm hơn trước.

Ô nhiễm không khí là rủi ro môi trường lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng. Tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí có liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh tim, hen suyễn và ung thư phổi, làm giảm tuổi thọ.

Việc tiếp xúc trong thời gian ngắn với mức độ ô nhiễm cao có thể gây ra các cơn ho, thở khò khè và hen suyễn, đồng thời dẫn đến việc gia tăng số người phải nhập viện.

Ô nhiễm không khí khiến hơn 1.200 trẻ em tử vong sớm ở Châu Âu mỗi năm Ô nhiễm không khí khiến hơn 1.200 trẻ em tử vong sớm ở Châu Âu mỗi năm

Theo cơ quan môi trường EU, ô nhiễm không khí gây ra hơn 1.200 ca tử vong sớm mỗi năm ở những người dưới 18 ...

Thành phố du lịch trở thành nơi ô nhiễm nhất thế giới Thành phố du lịch trở thành nơi ô nhiễm nhất thế giới

Chiang Mai được xếp vào danh sách các thành phố tồi tệ nhất thế giới về chất lượng không khí trong cuộc khảo sát 100 ...

Ô nhiễm không khí khiến nhiều người nhập viện tại Thái Lan Ô nhiễm không khí khiến nhiều người nhập viện tại Thái Lan

Theo Bộ Y tế Thái Lan, từ đầu năm đến nay, hơn 1,3 triệu người ở xứ sở chùa Vàng đã mắc các bệnh do ...

Hà Linh
Phiên bản di động