Nườm nượp đi ngược chiều trên đường Giải Phóng, thấy CSGT vội quay đầu

Chỉ 30 phút đứng ở đoạn đường Giải Phóng (địa phận quận Hoàng Mai, Hà Nội), dễ dàng quan sát thấy hàng chục xe máy đi ngược chiều qua lối mở phân làn đường theo hướng từ đường Kim Đồng sang phố Định Công (phường Phương Liệt). Điều đáng chú ý, đây không phải hiện tượng cá biệt trong giờ cao điểm mà bất kể giờ nào, ngày nào, thậm chí là đoạn đường này đã xảy ra va chạm giao thông, ảnh hưởng tới người tham gia giao thông thuận chiều.
Hải Phòng: Đi ngược chiều để “tiết kiệm” đường, người đàn ông bị tước bằng lái Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe Quận Thanh Xuân (Hà Nội): Liên tục xử lý ô tô đi ngược chiều qua tin nhắn facebook Xử phạt vi phạm Luật giao thông đường bộ từ tin báo facebook của người dân

Thoáng thấy CSGT là quay đầu

Giữa dòng xe đông đúc xuôi trên đường một chiều theo hướng Giải Phóng – Ngọc Hồi, nhiều lái xe thường xuyên qua đây đều phải giảm tốc độ vì đã quen “cảnh” tránh phương tiện xe máy đi ngược chiều cắt ngang đầu xe.

Nhớ lại vài tháng trước, bị một cú va chạm giao thông khiến gọng kính chọc vào mắt, đầu xe máy vỡ… anh T ở Định Công vẫn chưa hết hoảng.

Anh T cho biết: “Tôi đi từ phố Định Công rẽ phải vào đường Giải Phóng thì bất ngờ có một lái xe grab tông trúng. Sau đó anh grab cho biết, do đi ngược chiều, lại tránh xe khách đang lao tới nên anh vội vã phóng sang đường mà không nhìn thấy chướng ngại vật. Rất may anh T chỉ bị thương nhẹ, song cũng bị một phen hú vía”.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân sống ở khu vực này, lối mở ở giải phân cách mới hình thành để phục vụ dự án đường Vành đai 2,5 đoạn qua nút giao Giải Phóng - Kim Đồng. Lối mở nhằm tạm thời giảm xung đột và ùn tắc giao thông, thuận lợi cho người dân, do đây là nút giao đông phương tiện nhất nhì TP, trong đó có nhiều xe khách liên tỉnh.

undefined
Nhiều người dân "lợi dụng" lối mở, đi ngược chiều trên đường Giải Phóng

Thế nhưng, nhiều người điều khiển phương tiện xe máy đã “lợi dụng” điều này để “đi tắt” từ đường Kim Đồng sang phố Định Công, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Làm một phép thử nhỏ, PV chỉ cần quan sát trong khoảng 30 phút, “con đường ngắn nhất đi vào phố Định Công” nói trên có hơn chục xe máy bất chấp nguy hiểm và quy định của pháp luật để đi ngược chiều.

undefined
Đã từng có những vụ tai nạn, va chạm giao thông ở khu vực này do xe đi ngược chiều

Nắm được tình hình địa bàn, Đội CSGT số 14 thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ ứng trực tại nút giao. Tuy nhiên, trong 15 phút cán bộ CSGT đứng chốt tại đầu phố Định Công, không dừng được phương tiện vi phạm nào.

Nguyên nhân là, chỉ cần thoáng thấy màu áo CSGT từ xa là người điều khiển phương tiện ngay lập tức quay đầu xe hoặc chọn hướng đi theo đúng chiều quy định. Chỉ đến khi các cán bộ CSGT triển khai phương án tiếp theo, đứng khuất trong phố Định Công, thì các chủ phương tiện lại tiếp tục đi ngược chiều. Khi ấy, nhiều trường hợp bị phát hiện đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Mức phạt tuy cao nhưng lời giải vẫn là ý thức người dân

Ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô khoảng 9h30, ngày 10/2, có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông ngược chiều trên đoạn đường Giải Phóng. Sau khi cán bộ Tổ công tác Đội CSGT số 14 triển khai phương án, đã phát hiện, dừng kiểm tra hành chính 4 trường hợp. Những trường hợp bị phát hiện chủ yếu là người trẻ, đang trên đường đi làm thêm hoặc sinh viên thuê trọ trong khu vực phố Định Công.

undefined
K và bạn gái bị lập biên bản, tạm giữ phương tiện do đi ngược chiều, không có bằng lái xe

Trường hợp của hai bạn trẻ K và H là ví dụ. Thay vì đi đúng chiều, để tiết kiệm thời gian, K đã chở H đi “lối tắt” ngược chiều trên đường Giải Phóng. Phát hiện trường hợp đi ngược chiều, hai cán bộ Đội CSGT số 14 đã dừng xe, yêu cầu K xuất trình giấy tờ liên quan.

Sau một hồi trình bày và “xin bỏ qua không được”, K đã phải chấp nhận ký vào biên bản xử lý vi phạm hành chính lỗi đi ngược chiều. Do chưa có bằng lái xe gắn máy, K bị tạm giữ phương tiện là chiếc xe mang biển kiểm soát 28-S6.4396.

undefined
P và lần vi phạm đáng nhớ

Trường hợp của bạn P cũng cùng lỗi vi phạm nêu trên. Do thuê trọ trong khu vực phố Định Công, nhiều ngày nay P đều “đi tắt” qua lối mở trên để tiết kiệm thời gian về. Khi bị CSGT dừng xe, P còn khá ngơ ngác, đôi tay run rẩy: “Lần đầu em bị CSGT dừng xe, em biết mình đã đi ngược chiều, song nếu không đi qua đây thì em phải đi thêm một đoạn nữa khá xa. Em biết nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông rất cao khi đi ngược chiều qua đây, vì đoạn đường này rất đông xe di chuyển. Chắc sau lần này em không dám đi nữa”.

Được biết, các trường hợp bị phát hiện và lập biên bản do lỗi đi ngược chiều nêu trên đều bị Đội CSGT số 14 xử phạt 1,5 triệu đồng, nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

undefined
CSGT lập biên bản trường hợp đi ngược chiều

Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tá Phạm Đức Hoàng – Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vẫn thường xuyên chỉ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, do một bộ phận người dân còn ý thức kém nên tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn.

Nhất là khi quan sát thấy lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm, các phương tiện sẽ ngay tập tức quay đầu xe để né tránh. Song, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi, đâu lại vào đấy.

Đề cập đến giải pháp, Thiếu tá Phạm Đức Hoàng cho biết thêm, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, chốt trực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm. Cùng với đó, kiến nghị Công an phường Thịnh Liệt, Công an quận Hoàng Mai tăng cường chốt trực tại khu vực đầu phố Định Công để xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

undefined
Xử phạt chỉ là một trong các giải pháp, cốt lõi vẫn do ý thức chấp hành luật của người dân, nhất là các bạn trẻ

Thực tế, theo quan sát, để lực lượng chức năng phát hiện trường hợp vi phạm không khó, tuy nhiên để dừng được xe và xử lý vi phạm thì không phải chuyện dễ dàng khi ý thức người tham gia giao thông chưa cao, còn lợi dụng lực lượng CSGT mỏng, đoạn đường dễ dàng quay đầu nếu không trong giờ cao điểm.

Vì thế thiết nghĩ, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đi ngược chiều như trên, “đáp án” cuối cùng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình.

Mức phạt lỗi đi ngược chiều với xe máy năm 2023

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; (điểm a khoản 5 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (Điểm b khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông (điểm b khoản 7 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng (Điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Hoa Thành
Phiên bản di động