Nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn 1.200 mg/l, Đà Nẵng tiếp tục thiếu nước sạch

Do nguồn nước thô tại cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm độ mặn lên đến hơn 1.200 mg/l nên việc cấp nước trên tại nhiều khu vực đang bị thiếu hụt nặng.    
Đảo Cù Lao Chàm thực sự đã khô kiệt nước ngọt Đà Nẵng: Cúp nước sạch toàn thành phố vào ngày 1/7 Đà Nẵng: Người dân than trời vì ô nhiễm và không có nước sạch Đà Nẵng: Hoãn việc ngừng cung cấp nước vì sợ ảnh hưởng đến kỳ thi THPT Quốc gia Đà Nẵng: Độ mặn sông Cầu Đỏ lại tăng cao, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt Đà Nẵng: Tạm ngừng cung cấp nước sạch toàn thành phố vào chiều 18/5
nuoc song cau do nhiem man 1200 mgl da nang tiep tuc thieu nuoc sach
DAWACO phải dùng các thùng chứa nước di động để cấp nước sạch tạm cho người dân quận Ngũ Hành Sơn

Sáng 20/8, ông Hồ Hương, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) cho biết, đơn vị đã có thông báo đến khách hàng về việc cung cấp nước tại một số khu vực sẽ bị thiếu hụt do tình trạng nguồn nước thô thu về cửa Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn ở mức cao.

Theo ông Hương, có thời điểm độ mặn lên đến hơn 1.200 mg/l nên nguồn nước ngọt bị thiếu hụt nặng.

nuoc song cau do nhiem man 1200 mgl da nang tiep tuc thieu nuoc sach
Nhiều khu vực tại TP Đà Nẵng đang bị thiếu hụt nước sạch từ chiều 19/8

Các khu vực thuộc cuối nguồn như phường Hòa Quý, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), phường An Hải Bắc, phường Mân Thái, phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang, Phước Mỹ (quận Sơn Trà); phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu); phường Hòa Phát, (quận Liên Chiểu) và một số xã của huyện Hòa Vang nước sạch sẽ bị thiếu.

Để khắc phục tình trạng đó, phía DAWACO tiếp tục khai thác tối đa công suất tại các nhà máy, đồng thời điều tiết nước trên mạng lưới, nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân.

nuoc song cau do nhiem man 1200 mgl da nang tiep tuc thieu nuoc sach
Người dân phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ phải canh nước sạch chảy về đường ống hộ gia đình nhưng vẫn không đủ để sinh hoạt

“Vì thế, khách hàng tại khu vực có nước còn yếu cần có biện pháp lấy nước và dự trữ từ khoảng 23 giờ 30 hàng ngày cho sinh hoạt” - ông Hương thông tin.

Dự kiến, từ sau 23 giờ đến 5 giờ sáng hàng ngày, DAWACO sẽ giảm áp lực và lưu lượng khu vực quận Hải Châu và một phần Thanh Khê để tăng áp lực cho khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu.

nuoc song cau do nhiem man 1200 mgl da nang tiep tuc thieu nuoc sach
Người dân quận Sơn Trà thiếu hụt nước sinh hoạt do ở cuối nguồn của đường ống dẫn nước sạch

Qua khảo sát của phóng viên trong sáng 20/8, nhiều khu vực tại quận Ngũ Hành Sơn như khu dân cư Bá Tùng (phường Hòa Quý); khu dân cư Tân Trà, Đông Trà (phường Hòa Hải); một số phường của quận Thanh Khê như Thanh Khê Tây, Thanh Khê Đông; phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), nguồn nước sạch về có phần yếu, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Nhiều hộ biết trước thông báo về việc nguồn cung cấp nước sẽ yếu nên dự trữ sẵn nguồn nước trong bồn và đỡ phải lo lắng về việc thiếu nước. Tuy nhiên, nếu nguồn nước sạch tiếp tục về yếu và thiếu hụt kéo dài sẽ khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, thời tiết Đà Nẵng đang có nắng nóng.

Hiện DAWACO đang cho triển khai phương án vận chuyển hàng chục bồn nước để đưa đến các khu vực thiếu hụt nước sạch và có đông dân cư, tránh tình trạng thiếu nước cục bộ và kéo dài trong thời gian từ trưa nay đến những ngày tiếp theo.

Viễn Quynh
Phiên bản di động