Nước rửa tay khô sát khuẩn NaNoKa tự ý “vẽ” thêm công dụng sản phẩm
Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh về sản phẩm nước rửa tay khô NaNoKa do Công ty TNHH Đoàn Liên Minh (địa chỉ tại số 186, thôn Phú Đa, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội, người đại diện pháp luận là ông Phạm Văn Đoàn) tự ý “vẽ” thêm công dụng, quảng cáo không đúng với giấy công bố được cấp bởi Sở Y tế Nam Định.
Cụ thể, trên một số trang Facebook và nhãn sản phẩm nước rửa tay khô NaNoKa được quảng cáo có các công dụng như: "Sát khuẩn nhanh, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trên da, các chủng nấm bệnh, trực khuẩn và virus nhưng không làm hại da tay, sử dụng nhiều lần trong ngày và không cần rửa lại với nước" Những công dụng này không đúng với nội dung giấy công bố sản phẩm Nước rửa tay khô NaNoKa do Sở Y tế tỉnh Nam Định cấp số phiếu tiếp nhận số 16/20/CBMP-NĐ ngày 12/2/2020 cho Chi Nhánh Công Ty TNHH Bell Đức tại Nam Định.
Gel rửa tay khô sát khuẩn NaNoKa tự ý “vẽ” thêm công dụng sản phẩm |
Trong phiếu công bố này cũng nêu rõ mục đích sử dụng là: Vệ sịnh tay sạch, dưỡng da mịn màng, lưu lại hương thơm.
Hiện tại sản phẩm nước rửa tay khô NaNoKa đang được bán rộng rãi trên thị trường qua nhiều kênh khác nhau.
Quan sát bên ngoài sản phẩm, phần tem nhãn ghi thông tin như sau: Số công bố: 44:2020/DLM; Tiêu chuẩn: TCCS 44:2020/DLM; Sản xuất tại: Công ty TNHH Đoàn Liên Minh (Địa chỉ số 186, thôn Phú Đa, xã Đức Thương, huyện Hoài Đức, Tp Hà Nội)
Sản phẩm nước rửa tay khô NaNoKa dán nhãn như thế này được tuồn ra thị trường mà cơ quan chức năng không hề hay biết |
Trên thực tế số công bố được in trên nhãn không có giá trị để lưu hành sản phẩm này ra thị trường.
Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, một chuyên viên phòng hành nghề dược của sở Y tế Nam Định cho biết: Chúng tôi chỉ công bố là mỹ phẩm vì vậy trên bao bì ghi là diệt khuẩn là không đúng
Cũng theo thông tư 06/2011/TT-BYT Mỹ phẩm: Là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Phiếu tự công bố này không đủ để đưa sản phẩm sát khuẩn ra thị trường |
Như vậy có thể thấy, mỹ phẩm không có chức năng sát khuẩn hay tiêu diệt vi khuẩn như trên tem nhãn của sản phẩm nước rửa tay khô Nanoka và trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội quảng cáo.
Theo khuyến cáo của một số chuyên gia y tế, người tiêu dùng cần phải cập nhật thông tin, luôn tỉnh táo trước những lời quảng cáo "sai lệch" và chỉ sử dụng các sản phẩm xà phòng/nước rửa tay sạch khuẩn/gel khô có thương hiệu, có chứng nhận an toàn.
Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!