Nước mắt của mầm non tư thục mùa COVID-19 và đâu là viễn cảnh tương lai?

Dừng mọi hoạt động và không có bất cứ một nguồn thu nào, không thể trang trải gánh nặng chi phí,.. là những thực tế mà mầm non tư thục tại Việt Nam đang trải qua. Sau “những ngày đen tối” của dịch bệnh, trẻ có đi học trở lại đầy đủ không cũng là một vấn đề vô cùng nan giải. Liệu rằng có một tia sáng nào dành cho trường mầm non trong mùa dịch không?
Vì nghỉ học để chống Covid-19 quá lâu, giáo viên Mầm non làm thơ tặng học sinh Sẻ chia mùa Covid-19: Những hình ảnh ấm áp trong bệnh viện Cô giáo mầm non tự tay làm mặt nạ phòng giọt bắn tặng bác sĩ chống dịch Covid-19 Tây Nguyên: Tiếp tục cho học sinh từ mầm non đến THCS nghỉ học

Chỉ những người trong cuộc mới hiểu hết được những khó khăn hiện tại

Nếu bạn tìm kiếm các nhóm group trên Facebook mầm non hiện nay, thì bạn có thể dễ dàng nhận ra một thực trạng vô cùng đau xót, đó là: Thông tin muốn sang nhượng trường và các nhóm group không còn hoạt động. Mầm non tư thục đã hoàn toàn kiệt sức và không thể chống đỡ với tình hình nghỉ học kéo dài được nữa.

Nếu như ba tháng trước, họ vẫn cố gắng hết mình, dù trẻ không đến trường nhưng vẫn luôn gửi bài tập cho học sinh; dọn dẹp khuôn viên trường lớp hàng ngày hàng tuần thì giờ đây, họ không thể nhìn thấy một viễn cảnh tích cực cho mình. Lý do thật phũ phàng rằng, dù trường mầm non có ý muốn duy trì, nhưng họ rất khó có đủ khả năng đó.

Nước mắt của mầm non tư thục mùa COVID-19 và đâu là viễn cảnh tương lai?
Các trường mầm non với mức học phí cao cũng lâm vào cảnh lao đao phải sang nhượng trường

Mầm non tư thục cố gắng hết sức

Chính trong những khó khăn đó, chúng ta lại càng thấy được tình yêu nghề, tình yêu trẻ của những cô giáo mầm non. Các cô về quê nhưng vẫn tiếp tục chuẩn bị bài giảng, học liệu online cho trẻ học tại nhà. Họ không làm vì lương mà bởi tình yêu nghề. Chiến dịch "Chung tay cùng mầm non" do LittleLives thực hiện đã gửi rất nhiều bộ học liệu, tài nguyên bài giảng miễn phí được chuẩn bị sẵn để giúp đỡ các cô giáo trong việc thiết kế bài giảng.

Tuy nhiên, chưa chắc những công sức đó đã đến được với trẻ. Ai cũng đang vật lộn, lao đao bởi dịch bệnh, bố mẹ gửi trẻ về quê với ông bà để giảm gánh nặng chi phí trông trẻ, hoặc không có thời gian học và chơi cùng trẻ với những học liệu đó,..

Sự sẻ chia từ mọi đối tác của nhà trường không đủ để họ duy trì hoạt động trong nhiều tháng liền

Đối mặt với giá thuê nhà mỗi tháng vài chục triệu, có khi lên đến cả trăm triệu đồng, dù nhận được những hỗ trợ giảm tiền nhà, gia hạn thời gian nộp tiền nhà cũng chưa đủ để nhà trường tồn tại.

Chiến dịch "Chung tay cùng trường mầm non" cũng đã có những hỗ trợ cố gắng nhất cho nhà trường. LittleLives đã miễn phí toàn bộ chi phí sử dụng phần mềm trong hơn 3 tháng này đối với hơn 100 trường mầm non đang sử hệ thống của LittleLives. Đối với các trường khác tham gia chiến dịch, LittleLives cố gắng hỗ trợ tối đa để nhà trường có thể sử dụng LittleLives miễn phí trong giai đoạn này nhằm làm kênh tương tác dễ dàng, hiệu quả đến với phụ huynh.

Chiến dịch này còn kêu gọi một số đối tác trong lĩnh vực mầm non như Nhà sách Phuc Minh Books, đồ chơi khoa học sáng tạo Sciences Creative, Wonder-Art, Alokiddy,.. để đưa đến những gói ưu đãi độc quyền cho phụ huynh có thể mua đồ chơi, sách vở cho trẻ học tại nhà.

Tại sao LittleLives lại thực hiện các hoạt động phi lợi nhuận này?

“Vì mầm non là huyết mạch của chúng tôi, chúng tôi đang cố gắng vượt qua khó khăn vì cũng không có được bất cứ nguồn thu nào, nhưng chúng tôi tha thiết mong muốn đóng góp được một phần công sức để giúp đỡ nhà trường”, chị Trương Huyền Trang - Giám đốc vận hành LittleLives Global - chia sẻ.

Nước mắt của mầm non tư thục mùa COVID-19 và đâu là viễn cảnh tương lai?
Đảm bảo môi trường học tập, vui chơi tại nhà cho trẻ là một trong những động lực để nhà trường, gia đình và cộng đồng cùng cố gắng

Không chỉ có LittleLives, có rất nhiều dự án phi lợi nhuận đang cố gắng giúp đỡ trường mầm non, đặc biệt là trường mầm non tư thục

Chiến dịch "Chung tay cùng trường mầm non - Sức mạnh của sự sẻ chia" đóng một vai trò nhỏ bé nhưng ý nghĩa đối với hơn 100 trường mầm non tham gia. Chiến dịch vẫn đang ngày đêm tiếp tục tìm kiếm sự hợp tác từ các tổ chức khác nhau để đồng hành với nhà trường không chỉ về học liệu, về bài giảng mà còn cả về mặt tài chính.

Viễn cảnh nào cho trường mầm non trong 1 tháng tới nếu nhà trường không thể mở cửa hoạt động?

Chúng ta chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác nào ngay lúc này. Chúng ta hãy cùng nhau vượt khó khăn và trông chờ vào kết quả xứng đáng cho mỗi nỗ lực của nhà trường.

Học viên mầm non AMI cũng như bao trường mầm non khác, gặp không ít khó khăn, các cô đều về quê nhưng vẫn cố gắng chuẩn bị bài giảng cho học trò. Điều duy nhất các cô giáo của trường mong chờ chính là “ngày tựu trường". Nhà trường sẽ cố gắng hết sức, bằng mọi cách để chờ ngày tươi đẹp đó.

Trường mầm non WeCare International School - Hồ Chí Minh thực hiện các buổi học online, các video online cho trẻ và các bộ học liệu để trẻ thực hành tại nhà. Đến khi nào trường vẫn gắng gượng được thì các bé vẫn có những hoạt động, trò chơi, bài học thú vị tại nhà.

Sẽ tốt đẹp hơn khi có sự chung tay sẻ chia từ cộng đồng

Mọi sự ủng hộ của cộng đồng dù là tinh thần hay vật chất đều sẽ trở thành điểm tựa cho nhà trường hiện nay.

Đối với phụ huynh, các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể ủng hộ bằng cách cho trẻ thực hiện các bài giảng mà thầy cô đã chuẩn bị cho bé tại nhà; gửi lại thành quả học tập cho nhà trường. Những đóng góp tài chính tự nguyện cũng có thể được thực hiện để giúp đỡ nhà trường trong giai đoạn thực sự khó khăn này.

Các đối tác của nhà trường như đơn vị thuê mặt bằng, đối tác công nghệ, đối tác học thuật có thể miễn phí, hoặc giảm chi phí thanh toán cho trường mầm non…

Giọt nước nhỏ tạo ra biển lớn, mỗi người góp một ý tưởng, mỗi tổ chức góp một phần. Chắc chắn ngày tựu trường không còn xa và chúng ta có cả một thời gian dài để phục hồi, để xây dựng và phát triển giáo dục Việt Nam.

Chiến dịch được LittleLives khởi xướng tại Singapore, Malaysia và Việt Nam nhằm hỗ trợ nhà trường vượt qua các khó khăn trong mùa dịch. Mọi trường mầm non đều có thể tham gia để nhận được tư vấn và giúp đỡ phù hợp nhất. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua email ngocpham@littlelives.com.vn.

LittleLives là công ty cung cấp phần mềm quản lý trường học được công nhận bởi Bộ giáo dục Singapore, Vụ giáo dục mầm non Singapore và được Hội giáo dục mầm non Singapore xếp hạng phần mềm số một Singapore giúp các giáo viên và nhà trường theo dõi sức khoẻ và quá trình học tập của trẻ. LittleLives có sự hiện diện mạnh mẽ tại hơn 1200 trường học tại Việt Nam, Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Campuchia, Brunei , Philippines và Indonesia.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động