Bất đồng thu phí học online, phụ huynh Tiểu học Victory "rục rịch" chuyển trường cho con

Sau khi phản ánh về việc trường Tiểu học thực nghiệm Victory ra hàng loạt những thông báo (không có chữ ký và đóng dấu đỏ của nhà trường -PV) về việc thu tiền học phí online, một số phụ huynh bức xúc cho biết sẽ chuyển trường cho con ngay sau khi kết thúc năm học.
Phụ huynh làm thơ chê trường Everest "lập lờ đánh lận như lừa dân đen" Trường tiểu học Victory ra thông báo thu học phí đủ 10 tháng phụ huynh than trời Loạn thu học phí online: Phụ huynh bức xúc do trường Everest thu học phí quá cao

Việc thu học phí học trực tuyến đang là nỗi “băn khoăn” của các trường. Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường tự thỏa thuận, tuy nhiên, thực tế hiệu quả đem lại vẫn chưa được như mong muốn.

Cụ thể, với trường Tiểu học thực nghiệm Victory (địa chỉ tại Lô TH2, Đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội), phụ huynh phản đối việc thu học phí online vì cho rằng từ đầu tháng 4 khi trường bắt đầu triển khai dạy online thì đường truyền "bập bõm", mất nhiều buổi loay hoay chạy thử các phần mềm khác nhau. Việc trường ra thông báo thu 100% học phí là chưa thỏa đáng và chưa được sự đồng tình của toàn bộ các phụ huynh. Hơn nữa việc ra thông báo của nhà trường không nhất quán: lúc thì thu 100%, lúc thì ra thông báo thu 50% và đặc biệt các thông báo không được ký và đóng dấu đỏ của nhà trường.

Bày tỏ bức xúc, anh N.Đ.C, phụ huynh lớp 1 trường Victory cho biết: "Tôi chắc chắn cho con chuyển về trường công, vì qua 1 năm tôi thấy môi trường học tập không còn chất thực nghiệm mà nặng về phân lớp thành tích... Ban quản trị không quan tâm và tôn trọng ý kiến phụ huynh. Tóm lại môi trường giáo dục không phù hợp với mong muốn ban đầu của gia đình".

Chị N.T.T phụ huynh khác lớp 1 trường Tiểu học thực nghiệm Victory cũng chia sẻ: "Tôi đã xin cho con vào trường mới, ngay khi kết thúc năm học là tôi sẽ chuyển trường cho con".

Còn chị H.T.H.H phụ huynh lớp 1 cho biết: "Phụ huynh lớp tôi cũng nhiều người muốn chuyển trường cho con lắm. Thực tế lúc vào lớp có 27 học sinh sau vài đợt lùm xùm chuyển dần, giờ sĩ số lớp còn tròn 20 học sinh thôi. Nhà tôi thì chắc chắn hết năm học sẽ chuyển".

Tiếp tục bức xúc về việc thông báo của nhà trường không mang tính phối hợp mà chỉ mang tính áp đặt, các phụ huynh cho biết ngay khi các con trở lại trường ( ngày 11/5) thì họ nhận được thông báo thu tiền học phí từ địa chỉ mail: ketoan@victoryschool.edu.vn (Đây cũng là địa chỉ mail gửi thông báo đóng học phí hàng tháng - PV).

Theo nội dung thông báo thì tháng 4 nhà trường vẫn thu học phí online là 1,850,000 (50% học phí thực tế). Anh Đ.H.V phụ huynh lớp 1 của trường Victory bày tỏ: "Sau khi nhận được thông báo về học phí, tôi đã gửi câu hỏi để nhà trường trả lời rõ cho tôi về thời điểm tính học phí online và thời điểm tính học phí đi học thực tế của tháng 5 tính từ ngày nào? Trường có trả lời lại là những ai đóng học phí tháng 2 sẽ được chuyển sang học phí tháng 4 và được trả lại 50%, tiền ăn và bán trú tháng 2 được chuyển toàn bộ sang tiền ăn và bán trú tháng 5 và được khấu trừ tiền thừa sang sáng 6. Tháng 5 mặc dù tận đến ngày 11 mới đi học thực tế thì trường vẫn thu 100% học phí và cho biết sẽ gửi kế hoạch học bù sau".

Trong thời gian kèm con học online, anh Đ.H.V cho rằng việc học online vừa qua chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa: "Vì các con còn bé nên việc học online không hiệu quả, chỉ mang tính chất ôn lại bài cho đỡ quên thôi. Có phần các cô ra bài tập hoặc games nho nhỏ trong lúc dạy thì con nhà tôi hào hứng với phần này. Kiến thức của thời gian học online cũng không có gì mới. Thời gian về sau khi sử dụng Google meet thì chất lượng cũng đỡ hơn, thi thoảng cũng bị out hoặc mất hình tuy nhiên về tổng thể thì tạm được hơn thời gian ban đầu. Tuy nhiên, sau đợt này tôi cũng quyết định chuyển trường cho con vì không còn tin tưởng cho con học tại đây nữa".

bat dong thu phi hoc online phu huynh tieu hoc victory ruc rich chuyen truong cho con
Trường Tiểu học thực nghiệm Victory

Các phụ huynh cho rằng: Để chính thức học online được ổn định là từ ngày 13/4 còn thời gian trước đó không học được nhưng nhà trường lại thông báo thu 50% học phí tháng 4 thì cũng chẳng khác gì với việc thông báo sẽ thu 100%. Hơn nữa tháng 5 đến tận ngày 11 mới học chính thức thì trường vẫn cộng dồn cả thời gian học trực tuyến vào để thu 100% của tháng 5. "Như vậy việc chúng tôi phản đối là thu 100% học phí khi học online trường đã bác bỏ, chúng tôi không được thỏa thuận như công văn của sở Giáo dục hướng dẫn", một phụ huynh cho biết.

Trường Tiểu học thực nghiệm Victory đã có công văn phản hồi cho rằng việc báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải việc phụ huynh phản ánh các buổi học trực tuyến đầu tháng 4 bị thất bại là không hợp lý và quy chụp và cho rằng việc hệ thống Trans bị lỗi vào tối 7/4 là lỗi ngoài mong muốn của nhà trường.

Trên thực tế, phụ huynh lại cho biết sự cố khi học online không chỉ riêng tối 7/4 mà nhiều buổi khác, kể cả khi thay đổi các ứng dụng khác nhau, đến mức một vài phụ huynh bức xúc không cho con học trực tuyến.

Thực trạng này cũng phần nào được phản ánh trong công văn số 140420/CV/TH ngày 14/4. ""Trong tháng 4, nhà trường và học sinh mới bắt đầu học trực tuyến một cách chính thức nên sẽ có nhiều bỡ ngỡ và va vấp cả về thói quen lẫn nền tảng công nghệ. Do vậy, nhà trường sẽ thu học phí 50% phí nhằm tối đa hóa quyền lợi của học sinh và duy trì một phần mức lương cho giáo viên". Công văn này không có dấu đỏ nhưng có phần "Hiệu trưởng (đã ký) Lê Tiến Thành".

Để tiếp tục thông tin ngày 12/5 báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đặt lịch làm việc tại trường, đại diện nhà trường cho biết sẽ sắp xếp để trả lời sau nhưng đến nay báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn chưa nhận được thêm thông tin từ phía nhà trường.

Đinh Linh
Phiên bản di động