Nước hồ Tây bất ngờ chuyển màu xanh rêu đậm đặc

Sau khi phát hiện nước hồ Tây chuyển màu xanh rêu đậm đặc, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đề nghị UBND TP Hà Nội thực hiện ngay các biện pháp cải thiện chất lượng môi trường nước.
Hà Nội lắp camera chống quấy rối tình dục quanh hồ Tây Thị trường căn hộ Tây Hà Nội đầu năm 2021: Sôi động phân khúc cao cấp Cách tìm niềm vui rất riêng của giới trẻ Hà thành trong đêm đông giá buốt

"Chất lượng môi trường nước tại hồ Tây đang có dấu hiệu bị ô nhiễm với nhiều thông số trong nước hồ vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt QCVN 08-MT:2015/BTNMT, tập trung chủ yếu là các chi dạng tập đoàn vi khuẩn lam Microcystis, Alphanocapsa, Merismopedia và các tập đoàn tảo lục Scenedesmus, Crucigena..." thông cáo của Bộ cho biết.

Bộ TN&MT yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát các nguồn nước thải có nguy cơ xâm nhập vào hồ Tây
Bộ TN&MT yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát các nguồn nước thải có nguy cơ xâm nhập vào hồ Tây

Bên cạnh các thông số môi trường đã được quan trắc thông qua hệ thống quan trắc tự động, liên tục, UBND TP Hà Nội cũng cần tăng cường quan trắc định kỳ, quan trắc đột xuất khi có hiện tượng bất thường. Đặc biệt, các vị trí có khả năng xâm nhập của nước thải từ các khu vực hoạt động xung quanh hồ trong những ngày có mưa lớn.

Bộ TN&MT đề nghị ngành chức năng của Hà Nội thường xuyên theo dõi, thu thập, tổng hợp, đánh giá số liệu và theo dõi phát hiện sự bất thường (nếu có) để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, TP Hà Nội cũng phải tổ chức kiểm tra, rà soát các nguồn nước thải có nguy cơ xâm nhập vào hồ, bao gồm nước thải từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nước thải sinh hoạt từ các tuyến thu gom có khả năng chảy tràn vào hồ.

Bộ TN&MT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội ​nghiên cứu, xây dựng kế hoạch chủ động bổ sung nguồn nước trong trường hợp thời tiết khô hạn kéo dài, đảm bảo mực nước tối thiểu nhằm duy trì ổn định hệ sinh thái hồ. Việc vớt rác thải trên hồ phải được làm thường xuyên, kịp thời, đảm bảo vệ sinh môi trường; xem xét, nạo vét trầm tích để nâng cao khả năng lưu trữ nước và làm sạch của hồ.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động