Nước bạn Lào trong mắt người trẻ Thủ đô

Ngày 28/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào đã đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Hoạt động của vị lãnh đạo đứng đầu Nhà nước Lào - Việt tô thắm thêm tình đoàn kết gắn bó keo sơn hai dân tộc anh em, đồng thời gợi nhớ thêm nhiều kỷ niệm của những người trẻ khi họ từng có chuyến tình nguyện trên đất nước Triệu voi.
Chung tay mang đến cho thiếu nhi Thủ đô mùa hè an toàn, bổ ích Sở Thông tin và Truyền thông chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô Lan tỏa giá trị nhân văn, tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng Nhân dân Thủ đô

Thân thương như ở quê nhà

Dù năm tháng trôi đi nhưng cảm nhận về Viêng Chăn của các bạn trẻ Hà Nội vẫn vẹn nguyên, đó là thứ tình cảm yêu thương, thắm tình hữu nghị. Tham gia đoàn tình nguyện tại Viêng Chăn, Lào năm 2016 và 2017, Lê Thị Trang, từng công tác Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ Thanh thiếu niên Hà Nội vẫn nhớ như nguyên những chuyến đi tới nước bạn. Đến với huyện Saysettha và Sikhottabong (Viêng Chăn, Lào), cô gái trẻ đều làm trưởng nhóm dạy dân vũ cho các em nhỏ ở đây.

Dù học chuyên ngành tài chính ngân hàng nhưng Trang rất hăng say với những điều múa, điệu nhảy và hoạt động rèn luyện kĩ năng sống. Cô cho biết, trong những chuyến đi tình nguyện, cô thường là người dạy dân vũ cho các bạn trẻ. Ở Lào, dù ngôn ngữ bắt đồng nhưng Trang và các tình nguyện viên vẫn rất sáng tạo và dậy các em từng động tác nhỏ thuần thục.

Thanh niên tình nguyện Thủ đô Hà Nội tại Viêng Chăn
Thanh niên tình nguyện Thủ đô Hà Nội tại Viêng Chăn

Trong chuyến thiện nguyện tới Lào năm 2016, cô giáo trẻ Đặng Thị Lộc (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) được giao nhiệm vụ tập hát cho thiếu nhi địa phương. Cô Lộc chia sẻ: “Mình thấy người dân nước bạn Lào gần gũi và tình cảm, nhất là các em nhỏ. Các em ấy giống như học sinh của mình vậy. Những ánh mắt, nụ cười của các em khiến mình cảm thấy thân thương như đang ở chính mảnh đất quê hương vậy”.

Điều khó khăn nhất khi tập cho các em học sinh, thiếu nhi nước bạn là sự bất đồng ngôn ngữ. Lúc đầu, chị và nhóm phải nhờ trợ giúp của các bạn tinh nguyện viên Lào phiên dịch để các em nắm được các tình nguyện viên Hà Nội nói gì. Rồi cũng thành quen, chỉ sau một vài giờ, nhóm tình nguyện dạy hát, múa dân vũ lại học được một số từ đơn giản, “hóa giải” dần những trở ngại. Sau một ngày, các bạn trong nhóm dạy dân vũ đã giúp thiếu nhi Viêng Chăn thành thạo các động tác của nhiều bài dân ca.

Sẵn sàng trao đi

Đối với mỗi y, bác sĩ trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện tại Lào, hoạt động thăm khám, chữa bệnh và phát thuốc cho Nhân dân Viêng Chăn còn cho họ những trải nghiệm quý, những cảm nhận sâu sắc về con người và đất nước bạn.

Năm 2017, Thành đoàn Hà Nội vinh dự được nhận Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị hợp tác Lào - Việt Nam và 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào - Việt Nam. Năm 2018, trường Lê Duẩn (Đơn vị nghiệp trực thuộc Thành đoàn Hà Nội) cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng…

Bác sĩ Ngô Thị Thúy Quỳnh (Bệnh viện Phổi Trung ương) bày tỏ: “Người dân Lào thật hiền hòa, tôi học được ở họ nhiều điều. Qua các hoạt động tình nguyện, chúng tôi được nhận lại rất nhiều tình cảm thương mến”.

Cùng chung cảm nhận đó, dược sĩ Nguyễn Thị Thu Trang (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương) chia sẻ: “Ấn tượng sâu sắc của tôi trong quá trình phát thuốc là nhiều bệnh nhân nói khá tốt tiếng Việt và đều bày tỏ niềm vui khi được bác sĩ Việt Nam chăm sóc sức khỏe. Chuyến đi không chỉ là hoạt động tình nguyện đơn thuần mà thực sự là trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời nơi vùng đất Triệu voi hiền hòa. Tôi tự nhủ sau hành trình đến với nước bạn phải cố gắng hết mình, giúp ích nhiều hơn cho xã hội”.

Bác sĩ Hà Nội khám bệnh cho người dân Lào
Bác sĩ tình nguyện của Thủ đô Hà Nội khám bệnh cho người dân Lào

Đã nhiều lần tham gia đoàn tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô tới Lào, anh Nguyễn Văn Minh, từng là giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiểu được nhiều phần cuộc sống của người dân nơi đây. Họ còn không ít khó khăn, thiếu thốn.

Anh Minh cho biết: “Tôi sẵn sàng đến với từng hộ nông dân, tư vấn cho họ cách chăm sóc, phòng chống bệnh hay gặp ở đàn vật nuôi. Ngoài ra, với kiến thức của mình, chúng tôi còn tư vấn cho người dân nước bạn cách sử dụng một số loại thuốc bảo vệ và trị bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, để họ có thể phát triển chăn nuôi một cách bền vững. Người dân Viêng Chăn, đất nước Lào như gia đình thân thuộc. Tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ họ và có mặt trong những chuyến tình nguyện đến với nơi đây”.

Kỹ sư nông nghiệp Thủ đô Hà Nội chuyển giao công nghệ cho bà con Lào
Kỹ sư nông nghiệp Thủ đô Hà Nội hướng dẫn người dân Lào chẩn đoán và chữa bệnh cho gia cầm

Từ năm 1997, Thành đoàn Hà Nội và Thành đoàn Viêng Chăn đã chính thức ký kết hợp tác. Năm 2007, hai bên nối lại liên lạc và duy trì thường niên các đoàn đại biểu thăm hữu nghị, trao đổi kinh nghiệm về công tác Đoàn, Hội, Đội, mở rộng nhiều nội dung hợp tác thiết thực, hiệu quả.

Mối quan hệ giữa Thành đoàn Hà Nội và Thành đoàn Viêng Chăn thời gian qua đã được thể hiện bằng tình cảm bền chặt thông qua nhiều hành động cụ thể, đặc biệt là hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội tại Viêng Chăn.

Từ năm 2007 đến nay, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã tổ chức được 11 đợt tình nguyện tại các huyện của Viêng Chăn - Lào, đã có gần 700 lượt tình nguyện viên tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 20.000 dân, thăm và tặng quà các gia đình chính sách, tuyên truyền phổ biến, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, giao lưu văn hóa thể thao với Nhân dân địa phương, tặng 7 công trình thanh thiếu nhi… tổng trị giá hoạt động trên 9 tỷ đồng…

Từ năm 2015 tới nay, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức 5 lớp đào tạo cho 100 học viên là các cán bộ phụ trách thiếu nhi của Thành đoàn Viêng Chăn. Ngoài ra, Huyện đoàn Từ Liêm (nay là Quận đoàn Bắc Từ Liêm và Quận đoàn Nam Từ Liêm) và Huyện đoàn Saythany chính thức ký kết nghĩa từ năm 2010; Huyện đoàn Hoài Đức và Huyện đoàn Naxaythong chính thức kết nghĩa từ năm 2018.

Theo TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động