Nữ bác sĩ trẻ và cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở vùng biên

Có những ngày, mình vừa hoàn thành xong ca trực, cả đêm thức trắng thì sáng hôm sau nhận nhiệm vụ xuống bản lấy mẫu xét nghiệm dịch COVID-19...
Nữ bác sĩ đồng hành 24/24h cùng F0 Nữ bác sĩ trẻ hoãn cưới 3 lần, xung phong vào tâm dịch

Đó là những kỷ niệm bác sĩ trẻ Lò Thị Thanh Hợp, Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, không bao giờ quên khi nhớ về những ngày cao điểm chống dịch COVID-19. Chị Hợp là một trong 10 “Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2021.

Là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên ở huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên), chị Hợp thấu hiểu những thiệt thòi của người dân cũng như khó khăn, vất vả trong công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ở vùng sâu, vùng xa.

Vì thế, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Y dược Thái Bình, chị quyết định quay trở về địa phương công tác. Một năm sau, chị tham gia Dự án 585 - "Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn" của Bộ Y tế.

Bác sĩ Lò Thị Thanh Hợp được tuyên dương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021
Bác sĩ Lò Thị Thanh Hợp được tuyên dương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021

Với sự nỗ lực không ngừng, chị Hợp nhận được sự tín nhiệm của lãnh đạo và đồng nghiệp. Trong đó, chị được tin tưởng đảm nhận Trưởng khoa Nhi của Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ.

Năm 2020, 2021 dịch COVID-19 bùng phát, nữ bác sĩ trẻ Lò Thị Thanh Hợp vừa phụ trách khoa nhi, khám chữa bệnh tại các khoa lâm sàng, lại vừa cùng đồng nghiệp chiến đấu với dịch bệnh.

Chị Hợp vẫn nhớ, tháng 5, 6/2021, trời miền núi nắng như thiêu đốt lại mặc trên mình bộ quần áo bảo hộ kín mít, mồ hôi ướt sũng, vệt khẩu trang in hằn lên cả gương mặt. Tuy nhiên, khó khăn nhất là hằng ngày vượt núi, băng rừng đến từng bản làng vùng sâu, vùng xa tham gia truy vết dịch tễ.

Bác sĩ trẻ Lò Thị Thanh Hợp
Bác sĩ trẻ Lò Thị Thanh Hợp

Thời điểm đó, Nậm Pồ là điểm nóng COVID-19. Từ trung tâm huyện xuống từng xã, từng bản có khi mất nửa ngày mới đến nơi, đường núi xa xôi, hiểm trở. Khó khăn vẫn chưa dừng lại ở đó...

“Mình nhớ đợt đi lấy mẫu xét nghiệm ở xã biên giới cách trung tâm y tế khoảng 20km đường rừng núi. Lúc đến nơi, bà con không ở nhà mà đang đi làm trên nương rẫy. Anh em cán bộ y tế bàn nhau, sẽ lấy mẫu vào ban đêm. 6h tối mình đi xe máy đến bản, làm xong đã gần nửa đêm, một mình trở về trên con đường rừng nên rất sợ”, chị Hợp kể.

Lại có những ngày, chị vừa hoàn thành xong ca trực 24 giờ ở trung tâm y tế, cả đêm phải thức trắng chữa trị cho bệnh nhân thì sáng hôm sau nhận nhiệm vụ xuống bản lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Chị tiếp tục một mình trên chiếc xe máy đến với bà con. Đi suốt cả ngày lẫn đêm, trưa không nghỉ, đôi mắt đỏ hoe vì mệt mỏi nhưng chị chỉ tranh thủ chút ít thời gian chợp mắt để lấy lại sức rồi tiếp tục với cuộc chiến chống COVID-19.

Bác sĩ Hợp khám bệnh cho bệnh nhi
Bác sĩ Hợp khám bệnh cho bệnh nhi

Chị Hợp cho biết thêm, ở bản vùng sâu vùng xa, thời gian đầu bà con chưa hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, khi y, bác sĩ, nhân viên y tế đến tuyên truyền lại gặp khó về rào cản ngôn ngữ. Nhân viên y tế phải nhờ đến sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, trưởng bản phiên dịch, cùng tham gia công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: Chủ động khai báo y tế hoặc cách ly khi về từ các vùng đang có dịch; Tuyên truyền giúp bà con hiểu biết và nhận thức rõ hơn về hiệu quả của tiêm phòng vắc xin; Vệ sinh cá nhân, môi trường…

“Dù khó khăn nhưng khi đã chọn nghề bác sĩ chúng mình luôn nỗ lực hết mình để bảo vệ sức khỏe người dân. Chúng mình vui hơn khi sự nỗ lực đó đã góp phần đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường”, chị Hợp chia sẻ.

Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 vào tháng 5/2021, bác sĩ Lò Thị Thanh Hợp cùng với viên chức khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên phối hợp với các trạm y tế xã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cộng đồng như: Xã Vàng Đán 1.400 mẫu, xã Nà Hỳ được 1.510 mẫu.

Chị cũng tham gia hỗ trợ các trạm y tế xã 15 đợt tiêm vắc xin (tính đến ngày 31/12/2021); Tham gia khám sàng lọc, hỗ trợ "Ngày hội hiến máu nhân đạo" do Hội chữ thập đỏ huyện phối hợp tổ chức cùng Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức...

Với những thành tích đã đạt được, bác sĩ Lò Thị Thanh Hợp được vinh danh “Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2021.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động