NSƯT Xuân Bắc và Nhà hát Kịch Việt Nam được trao trặng Huân chương Lao động hạng Ba

Tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam diễn ra tối 14/12, tập thể Nhà hát Kịch Việt Nam và cá nhân NSƯT Xuân Bắc được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt vở "Bến không chồng" Nghệ sỹ Xuân Bắc và Tự Long sẽ vui Tết Trung thu cùng người dân thị xã Sơn Tây NSƯT Xuân Bắc cùng con trai đóng kịch ủng hộ trẻ em nghèo, khó khăn

Tối 14/12, Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (1952-2022). Nhà hát Kịch Việt Nam được thành lập năm 1952 tại chiến khu Việt Bắc. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử với những tên gọi khác nhau, tiền thân là Đội Kịch thoại thuộc Đoàn Văn công Nhân dân Trung ương, sau đó là Nhà hát Kịch Trung ương và nay là Nhà hát Kịch Việt Nam. Lịch sử ra đời và phát triển của Nhà hát Kịch Việt Nam gắn liền với sự phát triển của nghệ thuật Sân khấu Cách mạng Việt Nam và trưởng thành cùng lịch sử phát triển của đất nước.

70 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Nhà hát Kịch Việt Nam có nhiều thế hệ diễn viên kế tiếp nhau với 28 Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), 61 Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) và tự hào là "Cánh chim đầu đàn", là "Anh cả đỏ" của nền nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam.

NSƯT Xuân Bắc và Nhà hát Kịch Việt Nam được trao trặng Huân chương Lao động hạng Ba
Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Xuân Bắc vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Trong 70 năm qua, Nhà hát Kịch Việt Nam đã tạo ra những thế hệ nghệ sĩ lừng danh - một thế hệ vàng của sân khấu kịch nói Việt Nam với những tên tuổi lừng lẫy như: NSND Thế Lữ, NSND Song Kim, NSND Đào Mộng Long, NSND Nguyễn Đình Nghi... NSND Trọng Khôi, NSND Trần Tiến, NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Thế Anh,…

Phát biểu tại buổi lễ, NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam nhấn mạnh, những thế hệ đi trước đã làm nên một Nhà hát Kịch Việt Nam - "Cánh chim đầu đàn" của nền nghệ thuật Sân khấu. “Chúng tôi – thế hệ sau, ngày hôm nay vô cùng vinh dự vì được thừa hưởng những thành quả và giá trị tốt đẹp đó. Chúng tôi xin hứa sẽ luôn phấn đấu, đóng góp công sức và tài năng để Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ mãi là "Anh cả đỏ", là "Cánh chim đầu đàn", là đại diện của nền kịch nói Việt Nam" – Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam nói.

Hiện tại, nhà hát đang đẩy mạnh xúc tiến quảng bá thương hiệu và các chương trình, vở diễn trên các trang web, trang thương mại điện tử và mạng xã hội, nỗ lực đưa sân khấu đến với khán giả. Bên cạnh đó, nhà hát cũng chủ động hợp tác, liên kết với các đối tác, đơn vị nghệ thuật nước ngoài để thử nghiệm và dàn dựng nhiều chương trình, vở diễn mới ấn tượng... Ban giám đốc nhà hát đã quy tụ và phát huy mạnh mẽ sức trẻ, sự năng động, sáng tạo mang lại những bứt phá ấn tượng cho thương hiệu “cánh chim đầu đàn của nền nghệ thuật sân khấu kịch Việt Nam”.

NSƯT Xuân Bắc và Nhà hát Kịch Việt Nam được trao trặng Huân chương Lao động hạng Ba
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng tập thể nhà hát và cá nhân Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Xuân Bắc.

Ghi nhận những đóng góp với nền nghệ thuật sân khấu nước nhà, Nhà hát kịch Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều huân chương, huy chương, bằng khen. Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng tập thể nhà hát và cá nhân Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Xuân Bắc.

Nhân dịp này, nhà hát đã có chuỗi chương trình nghệ thuật đặc sắc tháng 12, biểu diễn các vở diễn nổi bật trong kịch mục gần đây, bao gồm các vở: Đêm trắng. Kiều, Bệnh sĩ, Bão tố Trường Sơn, Điều còn lại, Người trong cõi nhớ, Người tốt nhà số 5, Người yêu Hoa hậu. Đây là những vở diễn phản ánh những đề tài khác nhau từ lịch sử, chiến tranh cách mạng cho tới khai thác những vấn đề nóng hổi tính thời sự của của đời sống đương đại, khẳng định sự chuyển mình đầy đột phá trong giai đoạn mới của nhà hát.

Bảo Phương
Phiên bản di động