Nông nghiệp Thủ đô “chuyển minh” mạnh mẽ

Năm 2020 đầy khó khăn, thách thức đối với các hoạt động kinh tế nói chung và sản xuất nông nghiệp nói riêng do thời tiết, khí hậu bất thường; Bệnh dịch tả lợn Châu Phi và đặc biệt là những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Vượt lên những bất lợi này, ngành Nông nghiệp Hà Nội vẫn đạt mức tăng trưởng 4,2% - cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Ngành Nông nghiệp trong “cơn bão” thiên tai, dịch bệnh: Chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá ngoạn mục

Có được thành tựu này là nhờ sự nhất quán trong chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, đặc biệt là nỗ lực của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng như sự chung tay đồng lòng của doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân Thủ đô.

Nông nghiệp Hà Nội tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay

Thực tế cho thấy, từ việc chủ động, linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xác định nhóm ngành hàng cần tập trung phát triển, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất… các trụ cột của ngành Nông nghiệp Hà Nội như chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản đều có mức tăng trưởng khá.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT công bố ngày 24/12 tại Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Nông nghiệp cả nước năm 2020, ngành Nông nghiệp Thủ đô đạt tăng trưởng 4,2%, mức cao nhất từ trước đến nay; Tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của một số ngành kinh tế. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp Hà Nội đạt 46.000 tỷ đồng, cao hơn 2.000 tỷ đồng so với năm 2019; Giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân đạt 280 triệu đồng/ha.

Mặc dù chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng nhờ chủ động tái đàn gắn với phòng, chống dịch bệnh nên ngành Nông nghiệp Hà Nội vẫn bảo đảm được sự tăng trưởng của đàn lợn. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng chia sẻ, ngành Nông nghiệp đã chủ động xây dựng các phương án sản xuất, giám sát chặt chẽ công tác chuẩn bị chuồng trại, môi trường chăn nuôi trước khi tái đàn, đồng thời kiểm soát chặt nguồn giống lợn nhập về.

Nông nghiệp Thủ đô “chuyển minh” mạnh mẽ
Hà Nội đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ mới, tập trung thâm canh các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao đã mang lại hiệu quả tích cực. Đến nay, diện tích nuôi trồng thủy sản đạt gần 24.000ha, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2019 và sản lượng ước đạt 125 nghìn tấn, tăng 12,7%, đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp Thủ đô.

Theo đánh giá, với mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây sẽ là nền tảng phát triển mới cho nông nghiệp Hà Nội trong những năm tiếp theo.

Tiền đề vững chắc để phát triển

Đánh giá về mức tăng trưởng của ngành Nông nghiệp Hà Nội trong năm 2020 đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho rằng: "Thành công này là kết quả việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, điều hành quyết liệt, nỗ lực của các địa phương trong việc thực hiện các kế hoạch sản xuất một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế”.

Nông nghiệp Thủ đô “chuyển minh” mạnh mẽ
Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Theo kế hoạch năm 2021, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ phấn đấu tiếp tục giữ mức tăng trưởng từ 4% trở lên tùy tình hình và 100% số xã sẽ về đích Nông thôn mới... Từ thành công của năm 2020, ông Chu Phú Mỹ cho biết, năm 2021, căn cứ vào diễn biến thời tiết và thị trường tại các thời điểm, ngành Nông nghiệp sẽ có phương án sản xuất hợp lý. Dự kiến, thành phố sẽ giảm gần 600ha đất trồng lúa, song phấn đấu tăng hơn 60% diện tích lúa chất lượng cao; tập trung phát triển sản xuất rau, đậu các loại với 33.000ha, xây dựng các vùng sản xuất rau an toàn quy mô lớn từ 20 đến 25ha trở lên; xây dựng khoảng 10-15 vùng trồng hoa, cây cảnh tập trung với quy mô vừa và lớn từ 20 - 50ha, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh với các giống có chất lượng cao để xuất khẩu. Mặt khác, thành phố sẽ phát triển thêm hơn 1.000ha cây ăn quả tập trung và phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Với sự quyết tâm cao, tin tưởng rằng, năm 2021, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ tiếp tục gặt hái được những thành quả mới, khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong thời khắc sóng gió như lời Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định tại hội nghị tổng kết ngành năm 2020.

Ánh Dương
Phiên bản di động