Nông dân ở Lào Cai "khóc dở mếu dở" vì dứa được mùa nhưng mất giá

Nhiều vùng trồng dứa ở Lào Cai năm nay được mùa nhưng giá lại xuống quá thấp, thậm chí không có người mua khiến người nông dân điêu đứng…
Giá vàng hôm nay (8/4): Nhiều ẩn số đang chờ các nhà đầu tư Tuần qua, hàng loạt mẫu sedan của nhiều hãng giảm giá

Những ngày qua, câu chuyện “người dân Lào Cai khóc trên nương dứa”, “bà con để dứa chín thối trên nương không thèm hái”… là chủ đề bàn tán xôn xao từ đầu đường cho đến góc chợ.

Năm 2019, tổng diện tích trồng dứa của Lào Cai là 1.180 ha, được trồng tập trung chủ yếu tại các xã: Bản Lầu, Nậm Chảy, Lùng Vai (huyện Mường Khương), Bản Phiệt, Bản Cầm (huyện Bảo Thắng), Cốc Mỳ (huyện Bát Xát) và một số xã của thành phố Lào Cai. Hiện tại, dứa đã vào vụ thu hoạch, tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, người dân ở hầu hết các địa phương trồng dứa không bán được hoặc bỏ mặc trên nương với số lượng lên đến hàng nghìn tấn quả mà không thu hoạch.

nong dan lao cai khoc do meu do vi dua duoc mua nhung mat gia
Dứa năm nay được mùa nhưng lại rớt giá thê thảm tại Lào Cai.

Tại thủ phủ của dứa - xã Bản Lầu có 16/21 bản trồng dứa với diện tích trên 700 ha, sản lượng ước đạt 13 nghìn tấn quả. Do giá cả năm nay xuống thấp và tiêu thụ khó nên nhiều hộ phải để dứa thối trên đồi hoặc hái rồi đem đổ bỏ. Lượng dứa tiêu thụ hiện tại mới dừng lại ở mức 60% sản lượng.

Chia sẻ với PV, chị Lương Thị Ánh Hồng, thôn Na Mạ 2, xã Bản Lầu cho biết: “Vụ dứa năm nay gia đình chị trồng 6 vạn gốc, thời điểm này diện tích dứa của gia đình đang vào thời kỳ chín rộ. Tuy nhiên, mỗi ngày hai vợ chồng cũng chỉ vặt vài chục kg mang ra bán lẻ ven đường, còn lại đành để dứa chín thối trên nương. Với mức giá 2.000đ/1kg, trừ chi phí giống, phân, thuê nhân công thu hoạch… người trồng phải bù lỗ khoảng 1.000 đồng cho 1 kg dứa”.

nong dan lao cai khoc do meu do vi dua duoc mua nhung mat gia
Dứa chín trên nương, nhưng lại phải bỏ trên nương vì giá rẻ. Nếu thu hoạch thì nông dân lại phải bù lỗ vì các chi phí nhân công, vận chuyển... cao.

Tại huyện Bảo Thắng, tình trạng dứa quả đến vụ thu hoạch nhưng không bán được cũng đang diễn ra ở 2 xã trọng điểm là Bản Phiệt và Bản Cầm. Trong đó, xã Bản Phiệt có hơn 210 ha dứa, hiện đang đến kỳ cho thu hoạch có sản lượng ước gần 1.000 tấn. Tuy nhiên, đến nay người dân mới bán được hơn nửa, số còn lại chưa có ai thu mua. Nhiều hộ tiếc của đã tự thu hoạch, sau đó mang ra thành phố Lào Cai và ven đường Quốc lộ 70, 4D, 4E để bán lẻ, nhưng lượng tiêu thụ không được nhiều. Đang là thời điểm giữa vụ thu hoạch dứa, nhưng giá dứa chỉ khoảng 1.500 đến 2.500 đồng/kg.

Được biết, những năm trước đây, giá dứa thấp nhất cũng chỉ khoảng 3.000 đồng/kg, bình thường từ 5000 đồng/kg trở lên. Năm nay, giá dứa xuống thấp, tiền bán dứa không đủ để trả tiền thuê nhân công nên bà con nông dân không muốn thu hoạch.

nong dan lao cai khoc do meu do vi dua duoc mua nhung mat gia
Nông dân khóc dở, chết dở vì giá dứa không bằng gói mì tôm.

Theo số liệu thống kê, 70% sản lượng dứa của người dân chủ yếu xuất bán sang Trung Quốc, còn lại cung cấp cho các nhà máy trong nước. Năm nay, giá cả bên Trung Quốc xuống thấp, tư thương hạn chế mua về trong khi ở trong nước, mức thu mua không đáng kể. Từ đầu vụ tới nay, tiểu thương mới chỉ thu gom bán cho các siêu thị và chợ đầu mối các tỉnh thành, còn các nhà máy chế biến dứa thì lượng tiêu thụ không lớn do nguồn dứa của Lào Cai nhiều nơi chưa đáp ứng được các tiêu chí theo yêu cầu.

nong dan lao cai khoc do meu do vi dua duoc mua nhung mat gia
Giá dứa chỉ 2000 đồng/kg.

Điệp khúc nông sản “được mùa lại rớt giá” không còn là vấn đề mới mẻ, thậm chí đã trở nên quen thuộc trong vài năm gần đây. Trách nhiệm trước “sự cố” này chắc chắn không chỉ từ phía người nông dân mà còn một phần không nhỏ từ cơ quan quản lý trong việc đưa ra các giải pháp về quy hoạch vùng trồng dứa hay cơ cấu lại diện tích đã có.

Đinh Mười
Phiên bản di động