Nơi ở cho người đã khuất có giá hơn 1,2 tỷ đồng

Tại Hong Kong (Trung Quốc), chênh lệch cung - cầu đã đẩy giá bất động sản lên mức cao ngất ngưởng. Điều này cũng đã ảnh hưởng đến các nơi chôn cất cho người đã khuất.
Thành phố du lịch trở thành nơi ô nhiễm nhất thế giới Hà Nội ô nhiễm không khí, chuyên gia hướng dẫn cách giữ sức khỏe Không khí nhiều nơi ở mức rất có hại cho sức khỏe

Giá bất động sản cao ngất ngưởng

Mặc dù có diện tích không hề nhỏ (1.110 km vuông, lớn hơn thành phố New York gấp 1,4 lần), nhưng địa hình đồi núi khiến phần lớn diện tích đất đai tại Hong Kong (Trung Quốc) không phù hợp cho xây dựng.

Chính vì nguyên nhân đó mà các nhà phát triển dự án bất động sản tại xứ cảng thơm có truyền thống ưa chuộng kiểu tòa tháp cao tầng, có thể gói gọn được càng nhiều không gian càng tốt.

Diện tích nhà trung bình chỉ một căn hộ ở đây là 40m2, thuộc loại nhỏ nhất trên thế giới, mặc dù giá nhà trung bình là hơn 1 triệu USD.

Nơi ở cho người đã khuất có giá hơn 1,2 tỷ đồng
Các nghĩa trang ở Hong Kong (Trung Quốc) sắp kín chỗ (Ảnh: CNN)

Nguồn cung bất động sản khan hiếm cũng ảnh hưởng đến nơi lưu giữ tro cốt cho người đã khuất. Vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn do tình trạng già hóa dân số nhanh chóng ở Hong Kong (Trung Quốc). Theo dữ liệu điều tra dân số, hơn 1/5 người dân trên 65 tuổi, và con số đó được dự đoán sẽ tăng lên hơn 1/3 vào năm 2069.

Theo thống kê, hiện chỉ có chưa đầy 135.000 ô để tro cốt công cộng tại các cơ sở do chính quyền điều hành, trong đó hợp đồng thuê 20 năm có giá khoảng 300 USD (7 triệu đồng) song có sự cạnh tranh rất khốc liệt để thuê các ô này. Một số gia đình cho biết phải chờ đợi nhiều năm mới có được một ô để tro cốt trong những năm gần đây.

Từ năm 2017, chính quyền Hong Kong đã tăng số lượng cơ sở để tro cốt công cộng gấp đôi, đồng thời phê duyệt giấy phép của 14 đơn vị vận hành nhà để tro cốt tư nhân, trong đó có Shan Sum.

Nơi ở cho người đã khuất giá 1,2 tỷ đồng

Shan Sum ở quận Kwai Chung, tào nhà 12 tầng với nhiều ngăn tủ chứa tro cốt và ra giá khởi điểm 53.000 USD (1,25 tỷ đồng) cho một hộc chứa rộng khoảng 0,09 m2 vừa nhỉnh hơn hộp đựng giày.

Nơi ở cho người đã khuất có giá hơn 1,2 tỷ đồng
Tòa tháp chứa tro cốt Shan Sum với thiết kế hiện đại (Ảnh: CNN )

Với các ô chứa tro cốt tiêu chuẩn rộng khoảng 0,09m2, có thể lập luận rằng một vị trí trong tòa tháp này đắt hơn so với bất động sản đắt nhất của Hong Kong dành cho người sống. Một dinh thự trong khu vực The Peak hồi tháng 3 đã có giá thầu là 32.000 USD/0,09m2.

Tòa tháp do tư nhân điều hành này, được một kiến trúc sư người Đức thiết kế, nhằm mục đích lưu trữ hài cốt hỏa táng của 23.000 người.

Kiến trúc sư Ulrich Kirchhoff cho biết nơi này có một sân thượng, có ban công uốn lượn, có những khu vườn dành cho các gia đình đến thăm người thân đã khuất, còn khoảng 1/5 diện tích của tòa nhà là không gian mở.

Tòa tháp cũng trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại, như máy hút ẩm, hệ thống điều hòa và cả ứng dụng cho các gia đình đặt trước thời gian mang đồ cúng tới.

Mỗi tầng trong tòa tháp sẽ dành riêng cho một tôn giáo. Thậm chí có một tầng dành riêng cho những người vô thần, ở đó mỗi hốc chứa sẽ được trang trí theo kiểu nhà Trung Quốc, cánh cửa đóng mở khoang được trang trí bằng tiền vàng, với mong muốn người đã khuất sẽ có một kiếp sau giàu có, thịnh vượng.

Nơi ở cho người đã khuất có giá hơn 1,2 tỷ đồng
Mỗi ô để tro cốt tại Shan Sum có giá khởi điểm là 1,2 tỷ đồng (Ảnh: CNN)

Tòa tháp này thuộc sở hữu của bà Margaret Zee, một nữ doanh nhân 70 tuổi. Bà Zee cho biết tưởng nhớ người đã khuất là điều quan trọng trong văn hóa Trung Quốc và nhiều người sẵn sàng làm hết sức mình để giữ truyền thống này.

Vào năm 2007, khi chồng bà qua đời, bà đã phải chật vật để tìm nơi an táng. Đó cũng là lúc bà Zee nhận thấy tình trạng thiếu đất chôn cất dành cho người chết, và điều này thôi thúc bà phải hành động.

Ngoài các ô chỉ đựng được một bình tro cốt duy nhất, những ô có thể chứa hai bình đựng tro cốt có thể có giá lên tới 76.000 USD (1,7 tỷ đồng). Trong khi đó, các ô dành cho gia đình có thể chứa tro cốt của tối đa 8 người có giá lên tới 430.000 USD (10 tỷ đồng).

Tuy nhiên, Shan Sum không bán một nơi an nghỉ vĩnh viễn. Tro cốt người đã khuất chỉ có thể được giữ ở tòa tháp trong thời hạn ghi trong giấy phép mà chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cấp. Các giấy phép này có thời hạn 10 năm và thường mất nhiều năm mới xin được.

Song Shan Sum vẫn chưa phải nơi ở đắt đỏ nhất dành cho những người đã khuất. Theo Hội đồng người tiêu dùng Hong Kong (Trung Quốc) khu phức hợp tựa một ngôi đền ở vùng ngoại ô phía Bắc Fanling hiện đang có giá 660.000 USD(15,4 tỷ đồng)/bình tro cốt. Mức giá này chưa bao gồm phí quản lý (ít nhất 25.000 USD tương đương khoảng 585 triệu đồng) để bảo trì.

Tụê Uyên
Phiên bản di động