Nối dài danh sách quốc gia cảnh báo chất cấm trong trà giảm cân Golean Detox

New Zealand vừa là nước tiếp theo cảnh báo chất cấm gây hại cho sức khỏe có trong trà giảm cân Golean Detox sau các nước Úc, Nhật, Đài Loan, Mỹ, ... và Việt Nam. 
Australia, Nhật Bản cảnh báo Golean Detox chứa chất cấm, nguy hiểm cho sức khỏe FDA viết thư cảnh cáo trực tiếp người bán GoLean Detox tại Mỹ Thứ trưởng cảnh báo về rượu pha thuốc kích dục, thuốc đông y trộn tân dược Bắt 15 người tuồn trà Vy&Tea chứa chất cấm từ Việt Nam vào Hàn Quốc Lazada bán sản phẩm Golean Detox chứa chất cấm?

Đầu tháng 8/2019, cơ quan an toàn thuốc và thiết bị y tế của New Zealand (Medsafe - New Zealand Medicines and Medical Devices Safety Authority) đã ra thông báo chính thức cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm trà giảm cân thảo mộc “Golean Detox” và “Go Detox”.

noi dai danh sach quoc gia canh bao chat cam trong tra giam can golean detox
Giao diện cảnh báo của Medsafe

Theo thông báo của Medsafe, họ đã ghi nhận một trường hợp bệnh nhân bị phản ứng phụ do sử dụng sản phẩm này.

Trong khi đó, kết quả xét nghiệm của viện khoa học môi trường và nghiên cứu (Institute of Environmental Science and Research-ESR) đã xác nhận rằng các sản phẩm được cung cấp ở New Zealand đã bị pha trộn với sibutramine và phenolphthalein.

noi dai danh sach quoc gia canh bao chat cam trong tra giam can golean detox
Ảnh sản phẩm cảnh báo trên website của Medsafe
noi dai danh sach quoc gia canh bao chat cam trong tra giam can golean detox
Ảnh sản phẩm cảnh báo trên website của Medsafe

Medsafe cho hay: Go Lean Detox và Go Detox đã được bán để giảm cân và chứa các loại thuốc theo toa sibutramine (10mg) và phenolphthalein (30mg). Trên nhãn sản phẩm bao gồm một danh sách các thành phần thảo dược, nhưng sự hiện diện của sibutramine và phenolphthalein không được công bố.

Vào năm 2010, một ủy ban tư vấn cấp bộ đã khuyến nghị đồng ý phân phối thuốc giảm cân có chứa sibutramine sau khi xem xét lại, điều này khẳng định rằng những rủi ro lớn hơn lợi ích của việc sử dụng thuốc này. Sibutramine đã được tìm thấy làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Thuốc có chứa sibutramine cũng đã bị rút khỏi thị trường Úc, Canada, Hoa Kỳ và châu Âu tại thời điểm đó.

Trước đó, Medsafe lần đầu tiên được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (USFDA) cảnh báo về vấn đề này thông qua hệ thống cảnh báo nhanh quốc tế.

Các cơ quan quản lý quốc tế khác, bao gồm Cơ quan Quản lý Hàng hóa Trị liệu (TGA) tại Úc và USFDA đã công bố thông báo cảnh báo về các sản phẩm này.

Medsafe xác định các cửa hàng ở vùng Bắc Đảo đang cung cấp các sản phẩm này. Tất cả các sản phẩm đã bị thu giữ.

Medsafe vẫn đang lo ngại có những cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh khác vẫn đang cung cấp những sản phẩm này ra thị trường, do vậy cơ quan này ra thông báo để cảnh báo người tiêu dùng về sản phẩm pha trộn này.

Golean Detox là thực phẩm chức năng được sản xuất tại Công ty Matxi S.g Co.Ltd có trụ sở tại 129 đường Võ Thị Sáu, quận Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy sản xuất có địa chỉ tại 148/9 Đường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, vào đầu năm 2019, FDA Mỹ thông tin sản phẩm Golean Detox của công ty Matxi S.G chứa 2 chất cấm là “Sibutramine” and “Phenolphthalein”. Nhiều tổ chức an toàn thực phẩm của các nước khác ra thông báo tương tự như ở Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và thậm chí ở Việt Nam. Tại Việt Nam, sau khi kiểm nghiệm sản phẩm Golean Detox có chứa sibutramine, Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định thu hồi hai lô sản phẩm. Tuy nhiên, trên thị trường có hàng chục ngàn lô. Mức xử phạt chỉ dừng lại ở việc thu hồi, không kèm xử phạt hành chính.

Huyền My
Phiên bản di động