Nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Bốn ôtô tông liên hoàn trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình Điều tra Công ty Yên Khánh thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý |
Do việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc chưa có tiền lệ tại Việt Nam, VEC đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc.
Ảnh Internet. |
Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ thành lập doanh nghiệp dự án (SPV), VEC sẽ sử dụng một phần phí nhượng quyền để góp vốn vào SPV, cùng nhà đầu tư tham gia vận hành, khai thác đường cao tốc.
Theo phương án này, cơ cấu nguồn vốn đầu tư VEC đề xuất vốn chủ sở hữu chiếm 30% giá trị nhượng quyền, trong đó phần vốn góp của VEC là 29% và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%. Lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư chiến lược trong khoảng 12-14%.
Đây là mức giá từng được VEC đề xuất trong phương án trình lên bộ GTVT năm 2017.
Trong khi đó, báo cáo của Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết tổng doanh thu của các phương tiện qua trạm ngày càng tăng.
Cụ thể, báo cáo 6 tháng đầu năm 2018, VEC đã phục vụ thông suốt 20,18 triệu lượt phương tiện, tăng 10%. Do đó, doanh thu thu phí năm 2018 tăng 15% so cùng kỳ năm 2017.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng luôn giữ vị trí dẫn đầu khi đưa đón hơn 7,6 triệu lượt phương tiện.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có điểm đầu từ Km210 trên QL1B (theo đường Pháp Vân – Cầu Giẽ); Điểm cuối: Km265+600 trên QL10 (khoảng Km143+300 theo QL10, đoạn Ninh Bình – Phát Diệm) |