Những xu hướng công sở năm 2023

Làm việc “cầm chừng” (quiet quitting), tuyển dụng “thầm lặng” (quiet hiring) và “âm thầm” sa thải (quiet firing) - mỗi xu hướng tạo nên cách mà người lao động và nhà tuyển dụng tiếp tục thích nghi với những thay đổi trong công việc trong thời gian sau khi đại dịch COVID-19 bùng nổ và đi qua. Các chuyên gia cho rằng những xu hướng này sẽ phổ biến trong suốt năm 2023 và hơn thế nữa.
GenZ cần chuẩn bị gì để không loay hoay trong định hướng tương lai? Lựa chọn ngành nghề - nỗi băn khoăn không chỉ của học sinh? Chấp nhận làm một nghề vì không thể làm nhiều việc cùng lúc

Tuyển dụng “thầm lặng” (quiet hiring)

Theo bà Vicki Salemi, chuyên gia nhân sự của trang tuyển dụng việc làm Monster, tuyển dụng “thầm lặng” là việc đảo nhân viên vào các vị trí công việc mới trong cùng một công ty.

Tuyển dụng “thầm lặng” trở thành một xu hướng công sở trong năm 2023 một phần vì tình trạng thiếu hụt lao động chất lượng cao.

Dù xu hướng trên có thể đem lại nhiều lợi ích, như giúp nhân viên học thêm nhiều kỹ năng mới, nhưng nhiều người có thể cảm thấy không hài lòng với sự thay đổi này.

Bà Salemi cho biết một cuộc khảo sát của Monster cho thấy một nửa số người bị ảnh hưởng bởi tuyển dụng “thầm lặng” đang đảm nhiệm những vị trí công việc không thực sự phù hợp với kỹ năng của họ. Bên cạnh đó, điều này có thể khiến người lao động tham gia vào làn sóng bỏ việc hàng loạt.

Làm việc “cầm chừng”

Làm việc “cầm chừng” là khi nhân viên chỉ hoàn thành những yêu cầu tối thiểu trong công việc của họ. Đây là một xu hướng nổi bật trong năm ngoái và xu hướng này vẫn được dự đoán sẽ chưa chấm dứt vào năm nay.

Những xu hướng công sở năm 2023
Ảnh minh họa

Mức lạm phát cao hơn 6% ở nhiều nơi hiện nay có thể là nguyên nhân khiến một người không muốn làm nhiều hơn nhiệm vụ tối thiểu của họ.

Ông Bonnie Chiurazzi, chuyên gia cấp cao của nền tảng đánh giá hoạt động của các công ty Glassdoor, cho rằng: “Trong bối cảnh lạm phát, những nhân viên còn trụ lại thường được yêu cầu làm nhiều việc hơn trong khi tiền lương có cảm giác ít đi do lạm phát nếu họ không được tăng lương hay thăng chức”.

“Âm thầm” sa thải (quiet firing)

Theo chuyên gia Britney Nguyen của tờ Business Insider “âm thầm” sa thải có nghĩa là “nhà tuyển dụng không trực tiếp sa thải nhân viên mà đối xử với họ tệ đến mức làm họ muốn bỏ việc”.

Ông Ben Wigert, Giám đốc nghiên cứu và chiến lược của công ty công ty tư vấn và phân tích Gallup chia sẻ: “Dù không cố tình, nhưng nhiều quản lý đang âm thầm sa thải nhân viên của họ khi không hỗ trợ họ làm việc, phát triển và không khiến họ cảm thấy được đánh giá cao vì những đóng góp của mình”.

Và chuyên gia Ruth Thomas của Payscale dự đoán các xu hướng thầm lặng nói trên sẽ không biến mất mà sẽ là những yếu tố định hình công tác nhân sự của các doanh nghiệp trong tương lai.

Hà Linh
Phiên bản di động