Những ưu điểm khi lát vỉa hè bằng gạch bát giác tự chèn ở Hà Nội

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc sử dụng gạch block tự chèn góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, tính chịu lực và giá thành. Ngoài ra, một số chuyên gia đánh giá cao gạch tự chèn ở yếu tố thân thiện môi trường, độ hút nước cao.
Vỉa hè lát gạch block tự chèn: Lợi cả đôi đường

Đảm bảo mỹ quan, tăng độ bền công trình

Trước thông tin một số tuyến phố trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang triển khai thi công hạng mục vỉa hè bằng vật liệu gạch block tự chèn, các chuyên gia cho rằng, đây là phương án có nhiều ưu điểm.

Những ưu điểm khi lát vỉa hè bằng gạch bát giác tự chèn ở Hà Nội
Một số tuyến phố tại quận Thanh Xuân, Hà Nội sử dụng gạch tự chèn khi thi công hạng mục vỉa hè

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, khi chủ đầu tư duyệt danh mục vật liệu cho dự án chỉnh trang đô thị, chắc chắn đã tính đến các yếu tố về mỹ quan đô thị, tính phù hợp với hạ tầng tổng thể cũng như các yếu tố về chi phí, điều kiện tự nhiên.

Thực tế, gạch tự chèn được hiểu là một loại gạch không nung. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu chính từ cốt liệu xây dựng, xi măng, cát vàng, mạt đá, tro bay, phế thải xây dựng, phế thải công nghiệp, đất, phụ gia…

Những ưu điểm khi lát vỉa hè bằng gạch bát giác tự chèn ở Hà Nội
Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội trao đổi với phóng viên

Quá trình sản xuất gạch block tự chèn không trải qua nung như gạch thường. Thay vào đó, người ta đổ hỗn hợp nguyên liệu vào khuôn và tạo hình. Sau đó, trải qua công đoạn dưỡng hộ đến khi gạch đạt độ cứng và độ rắn tiêu chuẩn.

Chính vì vậy, loại gạch này giúp giảm tác động ảnh hưởng đến môi trường, rút ngắn thời gian và chi phí sản xuất.

Nhờ đó, kích thước và mẫu mã của gạch tự chèn thường đa dạng với nhiều màu sắc dễ tạo hoa văn trang trí. Do đó, sử dụng gạch tự chèn sẽ tăng tính thẩm mỹ cho công trình, thân thiện với môi trường, phù hợp với thiên nhiên.

Bên cạnh đó, một ưu điểm khác của gạch tự chèn là thuận tiện tháo dỡ để sửa chữa các công trình ngầm mà không phải thay thế gạch mới.

"Khi lựa chọn gạch block tự chèn để thi công hạng mục vỉa hè, chắc hẳn chủ đầu tư và nhà thầu đã tính toán kỹ lưỡng để đưa ra phương án tối ưu", ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Tiết kiệm ngân sách, thân thiện môi trường

Như đã nói ở trên, so với các loại gạch thông thường khác, gạch block tự chèn có ưu điểm vượt trội trong thi công xây dựng.

Chuyên gia về xây dựng cơ bản cho rằng, ở những nơi như chợ, bãi đỗ xe, nhà ga, bến xe hay đường và vỉa hè… có mật độ giao thông cao, gạch tự chèn chính là loại gạch được sử dụng nhiều nhất.

Gạch tự chèn có nhiều ưu điểm trong thi công công trình đô thị
Gạch tự chèn có nhiều ưu điểm trong thi công công trình đô thị

Ngoài ra, vấn đề tiết kiệm chi phí cũng là ưu điểm nổi bật khi sử dụng gạch tự chèn. Gạch bê tông tự chèn có nguyên liệu như cát, mạt đá, xi măng,... dễ dàng tìm thấy ở trong nước. Vì vậy, nguồn chi phí sản xuất hợp lý, tối đa hóa lợi nhuận.

Trong khi nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội thực hiện cải tạo, lát vỉa hè bằng đá tự nhiên, gạch giả đá với chi phí đắt đỏ, thì các tuyến phố chỉnh trang bằng gạch tự chèn sẽ giảm tải cho ngân sách.

Hơn thế nữa, sản phẩm sản xuất không dùng đến than củi giúp hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Khả năng chịu lực vô cùng tối kết hợp khả năng thoát nước và chống rêu vô cùng hiệu quả cũng khiến gạch tự chèn trở thành lựa chọn hợp lý cho các công trình đòi hỏi độ bền, tính chịu lực, chịu nước.

Vũ Cường
Phiên bản di động