Những tư duy cần có để bạn trẻ khởi nghiệp thành công

Nhiều người cho rằng, nếu muốn khởi nghiệp thành công hãy bắt đầu từ việc mình muốn làm, đừng ngại khó, hãy sẵn sàng thay đổi và có tư duy tích cực. Phần đông các chuyên gia nhìn nhận, tư duy sáng tạo chính là chìa khóa đưa người trẻ ra biển lớn.
Ra mắt cuộc thi khởi nghiệp "Hackathon 2023: Real Impact, Real Doers" Cộng hưởng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên Sắp diễn ra Đại hội công nghiệp ngành làm đẹp cấp quốc gia 2023

Chị Hồng Nguyễn, một chuyên gia đào tạo trong lĩnh vực kinh doanh, tác giả cuốn sách Phụ nữ và tự do: Thay đổi tư duy, thay đổi cuộc đời, chia sẻ về những tư duy cần có để khởi nghiệp cho các bạn trẻ.

Điều đầu tiên mà nữ chuyên gia này nhắc đến là nếu muốn an nhàn, đừng khởi nghiệp. Theo chị Hồng Nguyễn, khi khởi nghiệp hãy nhớ rằng, sẽ luôn luôn có những người nói bạn sai. Thất bại là chuyện bình thường, chúng ta đừng thất vọng khi bị từ chối; muốn đựng được nhiều thóc, cần xây dựng mội kho chứa thật to.

Chúng ta hãy yêu và trân trọng từng việc mình làm, không có công việc nào là thấp kém nếu nó là chân chính; nên thận trọng chứ đừng sợ hãi. Luôn đam mê vì điều đó là động lực giúp chúng ta vượt qua những khó khăn trở ngại ban đầu. Không bao giờ là dễ dàng khi bạn bước vào con đường khởi nghiệp và hành trình đó không thể thiếu vắng ngọn lửa đam mê. Muốn ăn thì lăn vào bếp, chứ tiền không tự tìm đến với bạn; Chúng ta luôn có sự chuẩn bị trước khi “ra trận”.

Chị Hồng Nguyễn
Chị Hồng Nguyễn trong một buổi toạ đàm cùng bạn trẻ

Nữ chuyên gia cho rằng, muốn khởi nghiệp, chúng ta đừng để ý tưởng trong đầu, hãy biến nó thành hiện thực; hãy luôn có phương án dự phòng cho tất cả mọi việc. Trên hành trình khởi nghiệp, kết nối và các mối quan hệ rất quan trọng. Bạn không thể thành công khi chỉ có một mình. Chúng ta hãy chủ động 100%, đừng chờ người khác làm gì cho mình; tìm cách biến mọi thứ từ phức tạp thành đơn giản; giữ tự trọng và gạt bỏ tự ái.

Đặc biệt, chúng ta cần linh hoạt. Đam mê là tốt nhưng đừng trở nên cực đoan không thể thay đổi. Khi khởi nghiệp, linh hoạt là tố chất cực kỳ cần thiết. Linh hoạt thay đổi cho phù hợp với thực tế sẽ giúp việc kinh doanh vận động và phát triển phù hợp với thời cuộc…

Hành trình khởi nghiệp của anh Nguyễn Văn Nam (quận Đống Đa, Hà Nội) đến nay đã được 5 năm. Anh bắt đầu gặt quả ngọt sau quá trình nỗ lực cố gắng xây dựng mô hình kinh doanh các thiết bị công nghệ. Anh Nam cho rằng, khi khởi nghiệp, hành trình xuất phát từ việc lên ý tưởng cho đến lúc bắt tay thực hiện không thể tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Bởi thế, trước khi khởi nghiệp, chúng ta cần tập trung tư duy để có đủ năng lực, kiến thức và khả năng giải quyết các vấn đề trong suốt hành trình.

Các diễn giả chia sẻ, truyền cảm hứng khởi nghiệp
Các chuyên gia chia sẻ, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho bạn trẻ

Anh Nam kể, trước đây, anh làm việc trong một cơ quan Nhà nước, công việc “ổn định”, với mức lương 8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, anh cảm thấy bản thân bị “cùn mòn” trong vỏ bọc “ổn định”. Là đàn ông còn gánh vác nhiều trọng trách, anh cần có thu nhập cao hơn thế. Bởi vậy, anh Nam quyết tâm rời công việc đó để ra tự khởi nghiệp. Theo anh, ban đầu, chúng ta cần thay đổi tư duy, phải dám thay đổi và dám đánh đổi.

Rủi ro trên con đường khởi nghiệp, trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi. Thay vì trốn tránh, buồn bã và buông bỏ thì cần phải bình tĩnh tìm ra phương án giải quyết từng vấn đề. Có thể nói, đây là tư duy khởi nghiệp cần được lập trình sẵn trong nhận thức mỗi bạn trẻ có ý định khởi nghiệp.

Anh Nam chia sẻ, tư duy cháy hết mình, khởi nghiệp cùng đam mê rèn luyện cho chúng ta khả năng chịu đựng và gan dạ hơn. Thời điểm bắt tay vào làm việc lúc nào cũng là lúc khó khăn nhất. Chính vì vậy, bạn cần tập trung mọi nguồn lực của mình để thúc đẩy bản thân tiến về phía trước. Để từ đó, dù gặp bất cứ vấn đề nào bạn cũng đủ năng lực và nhiệt huyết để đối mặt.

Một số chuyên gia cho rằng, muốn thành công bạn phải luôn nghĩ rằng mình không thất bại. Đó là tư duy tích cực, là chìa khóa giúp mở bỏ tất cả những cánh cửa trên đường đi, đưa bạn đến với vinh quang. Chúng ta hãy luôn nghĩ đến sự thành công; kết bạn với những người có suy nghĩ tích cực; tích cực tham gia các hoạt động thực tế; đừng bao giờ so sánh với kẻ thua cuộc; luôn đòi hỏi bản thân là người vượt trội. Đừng tự mãn với những gì bạn đang có, hãy đòi hỏi bản thân thay đổi mỗi ngày...

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động