Những sai lầm trong nấu ăn khiến thức ăn mất chất dinh dưỡng

Những điều sau đơn giản nhưng không phải ai cũng chú ý để làm đúng trong khi chế biến các món ăn. Sai lầm trong việc chế biến món ăn sẽ khiến thức ăn bị mất chất dinh dưỡng, nghiêm trọng hơn, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
nhung sai lam trong nau an khien thuc an mat chat dinh duong

– Cho mì chính vào những món món ăn có nhiều vị chua. Vì mì chính khó hòa tan trong nước chua, đồng thời còn phát sinh ra một loại axít mới có hại cho sức khỏe.

– Cho thêm nước lạnh khi đang hầm xương, thịt. Vì trong thịt, xương có chứa một hàm lượng lớn protein và lipid. Nếu cho thêm nước lạnh, nhiệt độ trong nồi hạ đột ngột, protein và lipid đông lại, món ăn không còn chất bố dưỡng nữa.

– Nấu chín quá các loại rau củ vì sẽ làm mất một lượng vitamin C đáng kể.

– Dùng nước lạnh làm nguội trứng luộc. Vì khi trứng gặp nước lạnh, trứng sẽ co lại, tạo khoáng trống giữa lòng trắng và vỏ trứng. Vi khuẩn trong nước sẽ xâm nhập vào trứng, sẽ không tốt cho sức khỏe.

– Ngâm lâu rau trong nước, tránh thái nhỏ trước khi rửa (Nếu muốn sạch bạn nên hòa nước muối để rửa).

- Ngâm thịt, cá vào chậu nước, vì như thế khoáng chất sẽ giảm đi đáng kể.

– Dùng nước nóng để rã đông thịt. Vì các chất ngọt trong thịt sẽ nhanh chóng hòa tan vào nước, thịt không còn mềm và thơm nữa.

– Đun dầu sôi sùng sục trên bếp. Vì khi ở nhiệt độ cao tác dụng oxy hóa tăng nhanh. A-xít lipid trong dầu ăn có thể phát sinh ra những hợp chất mang theo độc tính, ảnh hưởng đến sức khoẻ (có khả năng gây ung thư).

– Cho gừng vào cá quá sớm khi kho cá. Vì chất protein từ cá tiết ra sẽ làm cho gừng không thể phát huy tác dụng khử mùi tanh.

– Để lửa quá to khi luộc mì. Vì sợi mì sẽ bị cứng bên trong, không còn ngon nữa.

– Chiên lạp xưởng, thịt muối hay jambon: Trong những loại thực phẩm này có chứa loại muối nitorat ammoni, nếu bạn đem chiên sẽ sinh ra chất gây ung thư.

– Tẩm ướp gia vị quá sớm khi quay vịt: Với thịt quay, nếu tẩm ướp gia vị quá sớm dễ làm cho protein trong vịt bị đông cứng lại, thớ thịt co lại, cứng, không ngon. Thời gian tẩm ướp lý tưởng nhất là trong vòng một tiếng.

– Xào rau xanh cho giấm: Rau xanh sẽ nhanh chóng ngả sang màu vàng vì diệp lục tố trong rau bị tác động bởi chất axit có trong giấm. Mặt khác, giấm cũng làm rau mất đi giá trị dinh dưỡng.

– Đun quá nóng chảo trước khi xào rau: Để giữ được màu xanh của rau, người ta thường bật lửa lớn. Tuy nhiên, trước khi cho rau vào xào, không nên để chảo và đun dầu đến bốc khói, điều này dẫn đến món ăn gây hại cho dạ dày, bị viêm loét, gây ợ chua.

– Rán mỡ lợn để lửa to: Rán mỡ ở nhiệt độ quá cao, mỡ sẽ sinh ra một chất rất hôi, ăn vào rất có hại cho hệ tiêu hóa, thực quản và khí quản.

Mong rằng bạn sẽ khắc phục những sai lầm trên để bữa ăn của gia đình, bạn bè, người thân đảm bảo chất bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe.

HOÀI AN
Phiên bản di động