Những dấu mốc trong cuộc đời của Vua Charles III

Vua Charles III chào đời ngày 14/11/1948 tại Cung điện Buckingham (Vương quốc Anh), là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip.
Những dẫu mốc trong cuộc đời của Vua Charles III
Vua Charles III tham dự lễ đăng quang của mẹ mình tại Tu viện Westminster vào ngày 2/6/1953, khi đó ông mới 4 tuổi (Ảnh: Town and Country Magazine)

Thời thơ ấu của tân vương mới của nước Anh không có nhiều sự gắn bó với bậc sinh thành, khi mẹ ông thường xuyên đi công du nước ngoài, còn người cha cũng bận rộn với các nhiệm vụ hoàng gia.

Khi Thái tử Charles ra đời, mẹ ông vẫn đang giữ tước hiệu Công chúa Elizabeth. Năm 1952, sau khi ông nội là Vua Geogre VI băng hà, Công chúa Elizabeth trở thành Nữ hoàng Anh.

Những dẫu mốc trong cuộc đời của Vua Charles III
Cậu bé Charles chơi đùa cùng em gái Anne bên bố mẹ tại Balmoral năm 1957 (Ảnh: The Sun)

Từ đó, ông đứng đầu trong danh sách người kế vị ngai vàng tương lai và ở vị trí đó suốt 70 năm (từ năm 1952 đến 2022).

Năm 1955, Cung điện Buckingham ra tuyên bố Charles sẽ đến trường học, thay vì học gia sư tại nhà như những người thừa kế trước đó, khiến ông trở thành người thừa kế đầu tiên của Hoàng gia Anh được giáo dục theo phương pháp này.

Những dẫu mốc trong cuộc đời của Vua Charles III
Vào năm 1969, ông Charles được Nữ hoàng Elizabeth II tấn phong thành Thân vương xứ Wales trong buổi lễ tại lâu đài Caernarfon (Ảnh: PA)

Vua Charles III có bằng cử nhân về Khảo cổ học, Nhân chủng học và Lịch sử tại Đại học Trinity, Cambridge (Anh). Tháng 7/1969, ông được phong làm Hoàng tử xứ Wales.

Những năm 1970, Charles gia nhập lực lượng vũ trang của Anh quốc để được Hoàng gia công nhận. Từ thủy thủ, phi công, lính nhảy dù, lính thủy đánh bộ... vị trí nào ông cũng thử nghiệm qua để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Những dẫu mốc trong cuộc đời của Vua Charles III
Ông phục vụ cho Hải quân Hoàng gia Anh từ năm 1971 đến năm 1976 (Ảnh: Town and Country Magazine)

Vua Charles III kết hôn với người vợ Diana năm 1981 và có hai Hoàng tử là William và Harry. Hai người ly hôn năm 1996. Năm 2005, ông kết hôn với bà Camilla.

Trên tư cách Thân vương xứ Wales, Thái tử Charles đã thay mặt cố Nữ hoàng Elizabeth thực hiện nhiều công việc chính thức của Hoàng gia Anh.

Trong suốt thời gian qua, ngoài đảm nhận các nhiệm vụ chính thức của Hoàng gia, hỗ trợ Nữ hoàng, ông cũng tham gia nhiều hoạt động từ thiện. Ông đảm nhiệm vai trò là người bảo trợ, chủ tịch và thành viên của hơn 400 tổ chức và quỹ khác nhau.

Những dẫu mốc trong cuộc đời của Vua Charles III
Bức ảnh chụp Nữ hoàng Elizabeth II và Thái tử Charles - nay là Vua Charles III - vào năm 2009 (Ảnh: Getty Images)

Quỹ từ thiện của ông được thành lập để giúp đỡ những người thất nghiệp trở lại làm việc và bắt đầu kinh doanh nhỏ. Năm 1976, ông cũng đã thành lập tổ chức thiện nguyện hướng đến thanh thiếu niên, The Prince's Trust.

Ông cũng là người ủng hộ việc bảo tồn các địa danh kiến trúc lịch sử và là tác giả của một số cuốn sách. Là một nhà bảo vệ môi trường, con trai cả của cố Nữ hoàng Elizabeth II ủng hộ nông nghiệp hữu cơ và hỗ trợ các hoạt động nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu. Vua Charles III cũng phản đổi việc sản xuất và sử dụng thực phẩm biến đổi gen.

Những dẫu mốc trong cuộc đời của Vua Charles III
Vua Charles III rất ủng hộ nông nghiệp hữu cơ và hỗ trợ các hoạt động nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu (Ảnh: The Guardian)

Vua Charles III sở hữu thân hình cân đối và sức khỏe dẻo dai so với độ tuổi ngoài 70. Theo các chuyên gia, gene tốt và dịch vụ y tế đẳng cấp là nguyên nhân giúp Vua Charles có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, những người gần gũi ở Hoàng gia đều nhận xét ông là vị vua có ý thức về sức khỏe cao nhất từ trước tới nay.

Ông thường đặt ra các mục tiêu rèn luyện hàng ngày. Ông cũng tuân theo chế độ ăn kiêng đơn giản và linh hoạt, không ăn thịt và cá hai ngày một tuần, dành một ngày kiêng các sản phẩm từ sữa.

Những dấu mốc trong cuộc đời của Vua Charles III
Vua Charles III, 74 tuổi, sẽ tổ chức lễ đăng quang vào ngày 6/5 tại Tu viện Westminster (Ảnh: Reuters)

Một bí quyết khác khiến Vua Charles có sức khỏe tốt là niềm đam mê đi bộ đường dài. Hàng ngày, ông đi dạo vài vòng trong khu vườn ở Cung điện Buckingham hoặc Nhà Clarence.

Tháng 9/2022, Elizabeth II qua đời sau 70 năm trị vì. Nghi thức tấn phong diễn ra vài ngày sau tang lễ nữ hoàng để ông đảm đương trách nhiệm tân vương.

Ngày 12/9/2022, Charles lần đầu phát biểu trước quốc hội Anh trong vai trò người trị vị nước Anh, cam kết noi gương Nữ hoàng Elizabeth II suốt 70 năm qua.

Lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ diễn ra tại Tu viện Westminster vào ngày 6/5. Ông trở thành quân chủ Anh lớn tuổi nhất đăng quang.

Lễ đăng quang của Vua Charles III có gì đặc biệt Lễ đăng quang của Vua Charles III có gì đặc biệt

Chỉ còn vài ngày nữa, Lễ đăng quang Vua Charles III sẽ chính thức diễn ra. Đây được coi là nghi lễ quan trọng và ...

Những bức ảnh đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Những bức ảnh đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh

Từ ngày 2 - 5/6/2022, nước Anh bắt đầu kỳ nghỉ lễ quốc gia mừng Đại lễ Bạch Kim đánh dấu 70 năm trị vì ...

Hà Linh
Phiên bản di động