Những chậu hoa nhuộm màu bùn và tình người trong lũ

Sau 4 ngày ngâm mình trong lũ, sáng nay, mưa tạnh, nước bắt đầu rút mấp mé khỏi tầng 2. Các cô giáo Trường Mầm non Tân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) liền bắt tay vào dọn lũ với phương châm “nước rút đến đâu ta dọn đến đó” để mong có một ngày khai giảng sớm nhất khi lũ đi qua.  
Hốt hoảng vì vết nứt dài xuất hiện sát mép nhà khi lũ rút ở Quảng Bình Đi nắm tình hình mưa lũ, đoàn cán bộ huyện Tuyên Hóa bị lật ca nô trên sông Quảng Bình: Mưa lũ chia cắt nhiều địa bàn, một người bị lũ cuốn mất tích

Thương cô, trò vùng rốn lũ

Hơn 600 ngôi nhà ở xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) vẫn bị nước lũ ngập sâu, trong đó có 40 ngôi nhà ngập đến nóc. Chung số phận với hàng trăm ngôi nhà ở đây, Các điểm trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều ngập sâu trong nước lũ. Đương nhiên, một lễ khai giảng năm học mới như bao điểm trường khác trên cả nước không thể diễn ra đúng ngày như ước mong của hơn 800 em học sinh trên vùng rốn lũ này.

nhung chau hoa nhuom mau bun va tinh nguoi trong lu
Những chậu hoa nhuộm màu bùn khi lũ rút khỏi tầng 2 Trường Mầm non Tân Hóa.

Sáng 6/9, sau 4 ngày ngập sâu trong nước, các cô giáo Trường Mầm non Tân Hóa bắt tay vào dọn dẹp khi nước lũ vừa rút. Khi những chậu hoa hai bên hành lang tầng hai đã nhuốm màu bùn, các cô không ai bảo ai, người chổi, người gàu, người xô… bắt lau rửa trang thiết bị, từng cánh cửa, từng bậc cầu thang, từng chậu hoa.

Một cô giáo chia sẻ: “Hầu như năm nào các cô, thầy ở đây cũng phải sống chung với lũ. Năm nay lũ về nhằm đợt khai giảng, chúng tôi thấy thương các em học sinh không được tới trường mà phải ngồi thấp thỏm trong những ngồi nhà phao tạm bợ nhìn nước lũ mênh mông”.

nhung chau hoa nhuom mau bun va tinh nguoi trong lu
Nước rút đến đâu các cô dọn đến đó để mong có ngày tự trường sớm nhất cho các em vùng rốn lũ.
nhung chau hoa nhuom mau bun va tinh nguoi trong lu
Các cô giáo mang từng chậu hoa nhuộn bùn đi rửa sạch.

Hiện tại, trên địa bàn xã Tân Hóa có 811 em học sinh ở ba cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở không được tham dự lễ khai giảng năm học mới do mưa lũ.

Thầy Đinh Tuấn Anh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa cho biết: “Sáng nay khi nước đã rút khoảng hơn 1 mét, Phòng chỉ đạo các trường chủ động dọn dẹp sau lũ theo phương châm nước xuống đến đâu thì làm vệ sinh đến đó. Sau khi nước xuống hết mặt sàn thì huyện và các lực lượng thanh niên, công an, quân sự sẽ được huy động để đẩy bùn ra. Phòng cũng chỉ đạo các trường không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ cử người xuống giúp đỡ các điểm trường ở Tân Hóa”.

nhung chau hoa nhuom mau bun va tinh nguoi trong lu
Đến trưa nay, lũ ở Tân Hóa đã rút được tầm 1 mét.

Sau khi lũ rút, mọi công tác vệ sinh dọn dẹp xong thì các điểm trường ở Tân Hóa sẽ tổ chức khai giảng cho các em bình thường. Những điểm trường không bị ảnh hưởng hoặc đã khắc phục xong thì sẽ cho tổ chức khai giảng vào sáng thứ 2 tuần tới – Thầy Anh cho biết thêm.

Chung tay dọn lũ

Cũng với tinh thần chung tay vì vùng lũ, sáng nay Ban Chấp hành Huyện đoàn Quảng Trạch đã tổ chức cho hơn 100 đoàn viên thanh niên phố hợp cùng Đoàn thanh niên Công an huyện Quảng Trạch, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Bình, Đoàn Trường Đại học Quảng Bình, Đoàn TNTN xã Quảng Thạch, Đoàn TNTN xã Quảng Liên giúp đỡ các trường trên địa bàn xã Cảnh Hóa và xã Phù Hóa dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang trường học để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới.

nhung chau hoa nhuom mau bun va tinh nguoi trong lu
Đoàn viên thanh niên Huyện đoàn Quảng Trạch ra quân giúp đỡ các trường bị ngập lũ.

Anh Trần Minh Đông – Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn Quảng Trạch chia sẻ: “Với tinh thần đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên, ngay sau khi lũ rút, sáng nay Ban Thường vụ Huyện đoàn Quảng Trạch đã nhanh chóng tổ chức lực lượng phối hợp với các các đơn vị đoàn thanh niên khác có mặt tại các điểm trường ở Cảnh Hóa và Phù Hóa để giúp nhà trường dọn dẹp, khắc phục hậu quả nhanh chóng.

Bên cạnh đó Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng chỉ đạo lực lượng TNTN Quảng Thanh, Quảng Trường, Quảng Liên đến giúp đỡ các điểm trường, các trụ sở, các hộ dân bị thiệt hại, thăm hỏi các hộ chính sách và gia đình neo đơn".

nhung chau hoa nhuom mau bun va tinh nguoi trong lu
Các chiến sĩ, đoàn viên Công an cùng chung tay dọn lũ.

Anh Trần Thanh Chung – Phó Bí thư đoàn xã Quảng Thạch cho biết: “Nhận chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện đoàn, chúng tôi đã kêu gọi đoàn viên thanh niên trong xã phối hợp với Huyện đoàn và các đơn vị ban nhanh chóng có mặt tại điểm trường xã Cảnh Hóa và Phù Hóa từ sáng sớm để giúp cô, thầy vệ sinh sạch sẽ trường học để các em được đến trường sớm nhất. Với tinh thần tương thân tương ái, tôi và các bạn đoàn viên sẽ tiếp tục nối dài cánh tay tình nguyện đến với những nơi người dân cần”.

Văn Dụng
Phiên bản di động