Những bất cập nhìn thấy từ dịch vụ trông giữ xe ở Hà Nội
Trông giữ phương tiện quá diện tích được cấp, trông giữ sai đối tượng phương tiện… là hàng loạt những vi phạm đã và đang tồn tại ở các bãi trông giữ phương tiện được cấp phép, gia hạn giấy phép trông giữ phương tiện ở một số quận trên địa bàn TP Hà Nội.
Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra trong thời gian dài, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đều đã nắm được nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông… ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Cầu quá cung
Nhằm từng bước giải bài toán đỗ xe nơi đô thị, những năm qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và chính quyền các địa phương đã tổ chức cấp phép cho một số đơn vị được phép sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè để tổ chức trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong quá trình hoạt động, nhiều bãi xe đã ngang nhiên tổ chức trông giữ phương tiện sai nội dung giấy phép, quá diện tích được cấp phép hoặc... không phép gây mất mỹ quan, trật tự đô thị… ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và giao thông trong khu vực.
Điểm trông giữ xe phố Nguyễn Đình Chiểu (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) có nhiều dấu hiệu vi phạm |
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại điểm trông giữ phương tiện trên phố Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoạt động trông giữ tràn lan vỉa hè, thậm chí những lúc "cao điểm", nhiều ô tô được trông ngay dưới lòng đường.
Tiếp đó, tại điểm trông giữ phương tiện do Công ty TNHH Dịch vụ VT68 trên phố Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), mặc dù chỉ được cấp phép trông giữ xe ô tô trên vỉa hè với diện tích 100m2 (dài 50m, rộng 2m). Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đơn vị này đã ngang nhiên tổ chức trông giữ phương tiện ngay dưới lòng đường khiến tuyến đường trên thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
Tương tự, tại điểm trông giữ phương tiện trên hè phố Tú Mỡ (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) do Công ty Cổ phần Vimeco quản lý. Mặc dù chỉ được UBND quận Cầu Giấy cấp phép trông giữ xe máy với diện tích 47m2 (dài 23,5m, rộng 2m), nhưng trong quá trình sử dụng, đơn vị này đã ngang nhiên chiếm dụng phần lớn diện tích vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện gây cản trở, mất mỹ quan đô thị.
Cần xử lý dứt điểm
Thực tế cho thấy, liên quan đến những sai phạm của các bãi trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các bãi xe mà đã đề cập ở trên, chính quyền các địa phương đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt… theo quy định.
Công an phường Kim Mã - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường Kim Mã (quận Ba Đình) lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính Công ty Hà Đăng |
Đơn cử, liên quan đến bãi xe hoạt động sai phép trên phố Vạn Phúc, tiếp thu phản ánh của báo chí, Ban Chỉ đạo 197 phường Kim Mã đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Hà Đăng do đã có hành vi trông giữ phương tiện sai nội dung giấy phép được cấp (cấp phép trông giữ xe máy nhưng tổ chức trông giữ ô tô - PV).
Tương tự, tại các điểm trông giữ phương tiện trên phố Thanh Nhàn, Tú Mỡ, trao đổi với phóng viên, đại diện chính quyền địa phương cho biết đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý. Đồng thời khẳng định, sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Điểm trông giữ xe phố Tú Mỡ (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) |
Liên quan đến vấn đề này, một số chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đô thị cho hay, tình trạng các bãi trông giữ phương tiện hoạt động sai giấy phép được cấp đã diễn ra trong một thời gian dài, chính quyền địa phương đều đã biết và đã lập biên bản, kiểm tra, xử lý. Song, thẳng thắn mà nói, những biện pháp đó chỉ mang tính chất đối phó, “đủ bài” chứ không thực sự đủ sức răn đe ngăn chặn các trường hợp tái vi phạm.
“Khi tiến hành cấp phép, các đơn vị chức năng sẽ căn cứ rất nhiều yếu tố để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị… Do đó, việc các đơn vị tổ chức trông giữ phương tiện sai nội dung giấy phép được cấp sẽ gây ra những hệ luỵ với hạ tầng, cuộc sống của người dân và giao thông trong khu vực” - một số chuyên gia trong lĩnh vực đô thị nêu vấn đề.
Từ thực tế trên, các chuyên gia cho rằng, để không phát sinh các hệ luỵ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, các cơ quan chức năng, trong đó có Ban Chỉ đạo 197 cấp phường cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Thậm chí, thu hồi giấy phép đối với những trường cố tình vi phạm, tái vi phạm…