Nhức nhối nạn “cò tặc” ở rừng tràm Trà Sư

Rừng tràm Trà Sư (An Giang) là một điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước, nhưng cũng là nơi mà những kẻ săn trộm chim, cò tìm tới. Mỗi mùa chim sinh sản, người lẻn vào rừng để săn bắn chim ngày càng nhiều hơn.
Người Tây khám phá miền Tây - Rừng tràm Trà Sư Trà Sư - Bảng màu rực rỡ của thiên nhiên

Hiện tại, xung quanh rừng tràm và các chợ lân cận vẫn có nhiều quán nhậu với mồi nhậu là chim, cò. Nhu cầu này khiến nhóm “cò tặc” ngày càng lộng hành hơn. Để ngăn chặn tình trạng này, đơn vị quản lý đã thành lập đội chống “cò tặc” để canh giữ cả ngày lẫn đêm.

Nhức nhối nạn “cò tặc” ở rừng tràm Trà Sư
La liệt những loài thiên điểu phơi thây dưới tay "cò tặc".

Tuy nhiên, nhóm “cò tặc” vẫn hoạt động từ nhiều nơi khác nhau, mang theo công cụ như: túi gai, ná, đạn bi. Tình trạng này đòi hỏi sự phối hợp của chính quyền, doanh nghiệp và ngành kiểm lâm để xử lý nạn “cò tặc” và bảo vệ hệ sinh thái của rừng tràm Trà Sư.

Nhức nhối nạn “cò tặc” ở rừng tràm Trà Sư
Đội chống “cò tặc” tuần tra đêm để ngăn chặn xâm nhập rừng trái phép tại rừng tràm Trà Sư.

Không phải mới đây mà “cò tặc” đã lộng hành từ lâu ở khu rừng đặc dụng Trà Sư khi nơi đây được nhà đầu tư, đơn vị chủ quản khai thác du lịch chăm bẵm, quan tâm làm giàu cho rừng tràm Trà Sư bằng nhiều giải pháp tích cực nên ngày càng thu hút khách du lịch bởi sự phồn thịnh và cảnh sắc nên thơ.

Thế nhưng, trái ngược với sự nâng niu của doanh nghiệp thì vấn nạn “cò tặc” và thậm chí có cả “cá tặc” xâm lấn manh động khiến doanh nghiệp phải kêu cứu.

Nhức nhối nạn “cò tặc” ở rừng tràm Trà Sư
"Cò tặc" đe dọa mạng sống của những loài chim quý hiếm.

Theo phản ánh của nhà đầu tư, “cò tặc” là một hiện tượng đáng báo động tại rừng tràm Trà Sư. Mỗi ngày, hàng trăm con chim và cò bị săn bắn trái phép. Dù đơn vị quản lý du lịch đã bắt nhiều vụ, nhưng đến nay chưa có cơ quan nào xử lý, khiến nạn “cò tặc” càng lộng hành.

Để bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên Trà Sư thành công thì thực thi pháp luật một cách nghiêm túc là cần thiết để xử lý thích đáng vấn nạn cò tặc, cá tặc.

Mặt khác, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền đến với mọi người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường và sản vật rừng quý hiếm mà nhà đầu tư đã rất nỗ lực vun bồi.

Thành Nhân
Phiên bản di động