Nhóm bạn trẻ tình nguyện vớt rác trên những con sông

Dù phải tiếp xúc trực tiếp với rác thải tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch...nhưng nhóm các bạn trẻ "Hà Nội Xanh" vẫn tích cực thực hiện các dự án tình nguyện vớt rác, làm sạch những con sông ô nhiễm ở Hà Nội.
Nhóm bạn trẻ nỗ lực để sách không còn “nằm im” Nhóm bạn trẻ An Nhiên Farm sản xuất ống hút Sậy bảo vệ môi trường

Tích cực với các dự án làm sạch rác thải

Hà Nội Xanh là dự án được hai bạn trẻ Nguyễn Tiến Huy và Lê Minh Hiếu thành lập. Sinh sống và làm việc tại Hà Nội, hai chàng trai nhận biết được mức độ ô nhiễm ở trên các dòng sông, mương. Từ đó, họ nhen nhóm lên ý định thành lập nhóm với mong muốn đóng góp một chút công sức của bản thân để bảo vệ môi trường, làm đẹp cho Thủ đô.

Đều đặn 4 lần 1 tuần, nhóm Hà Nội Xanh lại bắt tay vào việc ngâm mình dưới những khu vực sông, kênh rạch được coi là điểm nóng ô nhiễm của thành phố để dọn rác. Hiện nhóm đã tổ chức trên 20 buổi làm vệ sinh các con sông trong khu vực nội thành như Tô Lịch, La Khê, Linh Đàm,…

Nhóm bạn trẻ tình nguyện vớt rác trên những con sông
Các bạn trẻ tham gia dọn rác, nhặt túi nilông tại khu vực sông Tô Lịch. Ảnh: NVCC

Thành lập từ tháng 12 năm 2022, nhóm ban đầu chỉ có 2 thành viên nhưng sau quá trình thực hiện video, clip và đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội, nhóm đã được nhiều bạn trẻ quan tâm và biết đến. Hiện tại, số lượng thành viên của nhóm tăng lên con số 170 thành viên. Đa số là các bạn học sinh, sinh viên đang đi học, vừa ra trường mới đi làm tranh thủ thời gian rảnh để hỗ trợ nhóm.

Nhóm bạn trẻ tình nguyện vớt rác trên những con sông
Nhóm Hà Nội Xanh thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia tình nguyện. Ảnh: NVCC

Công việc dọn rác được tranh thủ vào những thời gian rảnh của các thành viên trong nhóm. Thời gian hoạt động dọn rác của các ngày trong tuần sẽ là khoảng từ 13h đến 17h chiều, còn cuối tuần sẽ là từ 9h sáng cho đến chiều. Sau mỗi buổi lao động nhóm bạn trẻ thu về được 400kg rác thải. Nhiều phế thải như túi nilon, nệm, quần áo, bàn thờ, lâu không dọn, nằm sâu dưới bùn, nhóm phải mất rất nhiều công sức mới kéo lên được.

Vào thời điểm mới bắt đầu, nhóm cũng gặp phải nhiều khó khăn, thử thách. Anh Huy chia sẻ: “Đối với tất cả những thành viên tham gia, ban đầu mình chỉ chuẩn bị được cho các bạn dụng cụ, đồ bảo hộ còn sơ sài, chưa đủ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho từng cá nhân. Hơn hết, dụng cụ cũng chỉ hỗ trợ được một phần nào đó còn các bạn tham gia vẫn phải trực tiếp lội xuống các dòng kênh, mương ô nhiễm. Những ngày đầu, nhiều thành viên của nhóm khi về nhà ốm sốt rất nhiều.”

Nhóm bạn trẻ tình nguyện vớt rác trên những con sông
Các bạn trẻ phải ngâm mình dưới dòng sông ô nhiễm, đen kịt nhiều giờ liền. Ảnh: NVCC

“Bên cạnh đó, sau những buổi lao động, rác thải nhóm vớt được từ những dòng sông, kênh rạch chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ trong việc di chuyển rác thải đến nơi tập kết rác của thành phố để xử lí. Bởi vậy, nhóm đôi khi phải thuê xe bên ngoài để vận chuyển đến nơi tập kết”, anh Huy cho biết thêm.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng các thành viên nhóm “Hà Nội Xanh” vẫn mang đầy nhiệt huyết, sức trẻ ngày ngày làm sạch cho những khu vực sông, hồ để người dân sống trong khu vực đỡ bị tác động bởi ô nhiễm.

Lan tỏa hi vọng về một “Hà Nội Xanh”

Tất cả những thành viên tham gia Hà Nội Xanh đều chung một tình yêu với môi trường, mong muốn Thủ đô trở nên xanh - sạch - đẹp. Đồng thời mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường tới cộng đồng và thế hệ trẻ sau này.

Bạn Huyền (21 tuổi, tình nguyện viên của nhóm) chia sẻ: “Hiện tại mình đang học tập ở Hải Phòng, tuy khoảng cách di chuyển khá xa nhưng khi thấy những video, clip anh chị nhóm Hà Nội Xanh chia sẻ trên mạng xã hội, mình đã rất hào hứng và ngỏ lời tham gia ngay lập tức. Bởi lẽ bản thân mình luôn mong muốn được góp sức vào công cuộc bảo vệ môi trường đang ngày càng ô nhiễm”.

Nhóm bạn trẻ tình nguyện vớt rác trên những con sông
Nụ cười trên môi các tình nguyện viên. Ảnh: NVCC

Sau 3 tháng hoạt động, những đoạn sông ô nhiễm mà nhóm đã đi qua thu về chuyển biến tích cực. Nhóm cho biết cách đây tầm 2-3 hôm đã thực hiện đi khảo sát lại các khu vực đã làm dự án, hiện tình trạng rác thải trôi trên các dòng sông đã giảm rất nhiều. Người dân dần ý thức hơn, không còn vứt rác bừa bãi xuống dưới sông. Bên cạnh đó, cơ quan được giao trách nhiệm bảo vệ những dòng sông ấy cũng có những biến chuyển mới. Đây là nguồn động lực rất lớn để nhóm tiếp tục triển khai các dự án bảo vệ môi trường.

Nhóm bạn trẻ tình nguyện vớt rác trên những con sông
Hà Nội Xanh nhận về nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về dự án 6 tháng đầu năm 2023, nhóm cho biết sẽ tiếp tục dọn dẹp ở những con kênh, rạch ở khắp Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, nhóm sẽ bổ sung thêm kế hoạch tuyên truyền người dân phân loại rác vô cơ và hữu cơ. Tại những nơi ô nhiễm hay địa điểm người dân thường xuyên vứt trộm rác, nhóm sẽ cho đặt các thùng rác công cộng để hạn chế lượng rác thải vứt xuống sông. Trong tương lai, nhóm mong muốn nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của người dân và cơ quan ban ngành có liên quan để giúp nhóm có thể thực hiện tốt các dự án đã đề ra.

Khánh An
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động