Nhiều thí sinh bất ngờ vì độ phân hóa cao của đề Toán

4h30 chiều 27/6, thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2024 đã hoàn thành bài thi môn Toán, kết thúc ngày thi đầu tiên theo lịch thi. Tại điểm trường THPT Chu Văn An (Ba Đình), các sĩ tử có nhiều cảm xúc lẫn lộn sau khi thi Toán. Nhiều em cho biết, câu nào dễ thì rất dễ, nhưng khó thì gần như không thể làm được.
Vĩnh Phúc: Đề Toán tương đối khó, có tính phân loại cao

Thí sinh Nguyễn Tấn Dũng (Ba Đình) là bạn trẻ đầu tiên bước ra khỏi trường thi với phong thái tự tin. Dũng chia sẻ, đề thi Toán năm nay vừa “kích thích” lại rất khó nhằn.

“Em đã hoàn thành rất tốt trong 33 câu đầu tiên” – Dũng nói – “Nhưng từ câu 35 trở đi, phần đề lại rất thử thách. Khó nhất có thể kể đến từ câu số 40 đến hết bài, những câu về phần lượng giác khiến không chỉ em mà khá nhiều bạn thí sinh khác đau đầu. Em đã cố gắng hết sức để hoàn thành bài thi, không bỏ phí một phút thời gian làm bài nào, em tự tin bản thân có thể đạt 8 điểm trong bài thi lần này”.

Nhiều thí sinh bất ngờ vì độ phân hóa cao của đề Toán
Tấn Dũng rất tự tin với kết quả mà mình đạt được

Trái với Dũng, bạn Lê Nguyễn Thảo Chi (Cầu Giấy) khá lo lắng với kết quả đã làm được. Chi chia sẻ: “Em không nghĩ đề Toán năm nay lại có sự phân hóa rõ rệt đến vậy. Em rất tự tin với phần đầu của bài thi, chắc mẩm có thể kiếm điểm 8 – 9 một cách dễ dàng. Không ngờ chỉ từ câu số 38 trở đi, em đã chịu bó tay, gần như hoảng loạn với máy tính và giấy nháp để giải bài. Dù cố gắng hết sức nhưng em cũng chỉ thực sự giải quyết được thêm 3 câu nữa rồi “nhắm mắt bắn bừa”. Em hi vọng may mắn sẽ mỉm cười, lỗi sai sẽ ít hơn và em có thể đạt được điểm số mong ước”.

Nhiều thí sinh bất ngờ vì độ phân hóa cao của đề Toán
Cậu bạn có chút "mếu máo" khi đề Toán không "dễ xơi" như tưởng tượng

Các thí sinh chia sẻ, nhiều bài toán phân loại cao có dạng rất khác so với các đề đã được ôn tập. Các câu thật sự khó tập trung ở 10 câu cuối, là các dạng bài tập liên quan đến hình học, đồ thị, hàm số… Một vài thí sinh tỏ ra buồn bã khi cho biết đề khá dài và tăng dần độ khó nên chỉ làm được hơn 1/2 bài thi. Các sĩ tử xôn xao trao đổi, nhận định điểm số năm nay sẽ thấp hơn do đề thi Toán.

Nhiều thí sinh bất ngờ vì độ phân hóa cao của đề Toán
Có thí sinh vẫn còn chút lo lắng sau khi hoàn thành bài thi
Nhiều thí sinh bất ngờ vì độ phân hóa cao của đề Toán
Và cũng có những gương mặt hết sức hớn hở sau khi trút thêm một gánh nặng

Nhiều bạn trẻ hài hước nhận xét, đề Ngữ Văn khá dễ trong buổi thi sáng đã khiến tinh thần sĩ tử “buông lỏng cảnh giác”, để rồi bị con “quái vật” đề thi Toán tấn công bất ngờ. Nhưng dù kết quả ra sao, các bậc phụ huynh đều rất hạnh phúc và vui mừng khi đón con tại điểm thi.

Phụ huynh Đỗ Thị Minh Huệ (Ba Đình) chia sẻ: “Các con đã làm hết sức mình nên bố mẹ cũng hết sức tự hào về con. Chỉ cần con hiểu bản thân đã nỗ lực, đã đầu tư thời gian, công sức và tâm trí cho kỳ thi lần này. Dù kết quả có ra sao, sẽ luôn có cánh cửa phù hợp cho tất cả các bạn trẻ bước đến trong tương lai”.

Nhiều thí sinh bất ngờ vì độ phân hóa cao của đề Toán
Chị Đỗ Thị Minh Huệ và các bạn trẻ Trần Đỗ Ngân Anh, Đoàn Hải Đăng và Đỗ Hữu Hải Anh đều phấn khởi sau ngày thi đầu tiên trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024
Nhiều thí sinh bất ngờ vì độ phân hóa cao của đề Toán
Mẹ của cậu bạn đã hết sức vui mừng khi nghe tin con trai tự tin hoàn thành tới 46 câu trong đề thi Toán năm nay
Nhiều thí sinh bất ngờ vì độ phân hóa cao của đề Toán
Nụ cười hạnh phúc của mẹ và con sau những tháng ngày ôn tập căng thẳng

Đề thi môn Toán năm nay có phần khó hơn so với đề minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Trong đó, 35 câu đầu được xem là dùng để xét tốt nghiệp THPT, từ câu 36 trở đi là để phân hóa thí sinh. Nhìn chung, đề thi năm nay tập trung nhiều vào phần hàm số hơn so với các năm trước, trong khi số lượng câu hỏi về hình nón, hình trụ giảm đi. Đối với học sinh trung bình, các em có thể dễ dàng đạt 5 điểm để tốt nghiệp THPT. Học sinh trung bình - khá nếu có kỹ năng giải toán tốt có thể đạt 7 điểm. Tuy nhiên, các giáo viên dự đoán số lượng điểm 10 năm nay sẽ không nhiều.

Ngày mai 28/6, các thí sinh sẽ thi theo phân loại khối đã lựa chọn. Khối ngành Khoa học Tự nhiên sẽ thi các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Khối ngành Khoa học Xã hội sẽ thi các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân.

Thời gian làm bài mỗi môn là 50 phút, kéo dài từ 7h35 đến 9h35 sáng 28/6. Buổi chiều, các thí sinh sẽ kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2024 với môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút, bắt đầu từ 14h30.

Tùng Linh
Phiên bản di động