Nhiều ngân hàng cảnh báo tội phạm thẻ dịp nghỉ lễ

Trước tình trạng tội phạm thẻ gia tăng, nhiều ngân hàng đã lên tiếng khuyến cáo khách hàng sử dụng thẻ an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Không chia cổ tức, VPBank giữ lợi nhuận của cổ đông phục vụ kinh doanh Ngân hàng Quốc Dân thống nhất tăng vốn qua phát hành cổ phiếu Vietcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 20.000 tỷ đồng năm nay Eximbank họp thường niên bất thành

Trong một thông báo mới nhất, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ đối tượng xấu thực hiện skimming (đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép) tại hệ thống ATM các ngân hàng.

nhieu ngan hang canh bao toi pham the dip nghi le
Ảnh minh họa.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn tài khoản giao dịch của khách hàng, hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ dài, VietinBank đã khoanh vùng các địa bàn, ATM có nguy cơ bị skimming cao. Theo đó VietinBank đã thực hiện việc chuyển đổi trạng thái thẻ của các khách hàng có nguy cơ bị rủi ro.

Khách hàng nhận được tin nhắn thông báo của VietinBank về việc chuyển đổi trạng thái thẻ, thực hiện việc đổi PIN tại ATM VietinBank trước khi thực hiện các giao dịch thẻ bao gồm các giao dịch tại ATM, giao dịch thanh toán trực tuyến, giao dịch kết nối ví điện tử.

Bên cạnh đó, để đảm bảo việc thực hiện đổi PIN tại ATM thành công, khách hàng lưu ý nhập chậm 3 số cuối của Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu được sử dụng đăng ký phát hành thẻ và thực hiện theo hướng dẫn tại ATM.

Ngoài ra, để đảm bảo hạn chế tổn thất các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, VietinBank cũng đề nghị khách hàng phối hợp sử dụng thẻ an toàn, che tay khi nhập mật khẩu tại ATM, đăng ký sử dụng dịch vụ bảo hiểm rủi ro thẻ... Để có đầy đủ thông tin liên quan đến rủi ro giao dịch thẻ, khách hàng có thể liên lạc với Contact Center hoặc chi nhánh VietinBank gần nhất.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cũng vừa đưa những khuyến cáo đối với các giao dịch ngân hàng điện tử, trong đó, đưa ra 8 lưu ý với khách hàng khi giao dịch, bao gồm vấn đề bảo mật, kiểm tra thiết bị truy cập và cảnh giác với những cuộc gọi yêu cầu thông tin.

VietcomBank cũng lưu ý khách hàng không nên truy cập vào các đường link hoặc mở các file không rõ nguồn gốc; nên kiểm tra kỹ các đường link đăng nhập Internet Banking có dấu hiệu nghi ngờ; đồng thời cảnh giác với những cuộc gọi, email, tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản; khách hàng khi thực hiện các giao dịch nên kiểm tra kỹ các thông tin về tài khoản, mã OTP, số tiền, người nhận… để đảm bảo an toàn cho tài khoản.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng đề nghị các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng không cung cấp thông tin thẻ cho người khác. Trong quá trình sử dụng thẻ tại các ATM, khách hàng cần quan sát, kiểm tra kỹ máy trước khi giao dịch, và dừng giao dịch ngay nếu thấy dấu hiệu bất thường.

Hậu Lộc
Phiên bản di động