Quận Thanh Xuân (Hà Nội)

Nhiều lực lượng xử lý tình huống diễn tập chữa cháy nhà ở nhiều căn hộ

Vừa qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) phối hợp UBND phường Thanh Xuân Nam tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy nhà ở nhiều căn hộ (hay gọi là chung cư mini).
Vĩnh Phúc: Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại xã Tam Hợp Diễn tập xử lý tình huống cháy ban đêm tại khu nhà ở kết hợp kinh doanh Tổ liên gia diễn tập tận dụng "thời điểm vàng", dập tắt đám cháy gần cây xăng

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý các tình huống cho người dân trong các "Tổ liên gia an toàn PCCC" nói riêng và người dân nói chung.

Khu vực tổ chức diễn tập
Khu vực tổ chức diễn tập

Với đặc thù ngõ nhỏ, phố nhỏ, mật độ dân cư đông đúc, tập trung nhiều các cơ sở chung cư, nhà trọ, nhà cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh... phường Thanh Xuân Nam tiềm ẩn những nguy cơ cao mất an toàn PCCC.

Từ tình hình thực tế, UNBD phường Thanh Xuân Nam, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Thanh Xuân tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu người, cứu tài sản.

Qua diễn tập nhằm nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng cảnh sát PCCC và các lực lượng khác tham gia chữa cháy và CNCH trên địa bàn, nhất là xử lý các tình huống cháy, nổ lớn tại các chung cư, tập thể cũ, nhà ở nhiều hộ gia đình.

Lực lượng dân phòng, Tổ liên gia an toàn PCCC phối hợp nhuần nhuyễn
Lực lượng dân phòng, Tổ liên gia an toàn PCCC phát huy vai trò

Tình huống diễn tập cụ thể, đám cháy xảy ra vào 9h30, ngày 6/7, vị trí phát sinh cháy tại khu vực để xe máy tầng 1 tòa chung cư mi ni trên địa bàn phường.

Khi phát hiện đám cháy, người dân nhanh chóng hô hoán cho mọi người xung quanh, gọi điện báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và lãnh đạo UBND phường, đồng thời sử dụng bình chữa cháy xách tay tổ chức chữa cháy ban đầu.

Bảo vệ toàn nhà cùng hai người dân sống tại tầng 2, khi nghe thấy tiếng báo cháy đã nhanh chóng hô hoán và sử dụng bình chữa cháy xách tay, cát để chữa cháy. Một người gõ kẻng báo cháy bên ngoài nhà ở nhiều căn hộ để báo cho mọi người dân xung quanh biết để hỗ trợ công tác chữa cháy và CNCH, di chuyển tài sản.

Một số người sử dụng mặt nạ phòng độc, búa rìu để phá dỡ di chuyển người và tài sản ra nơi an toàn. Số mọi người mắc kẹt trên các tầng đóng kín cửa các ô thoáng, cửa sổ, chèn, bịt khe hở cửa phòng bằng khăn, vải ướt; sử dụng khăn ướt, bịt mũi, miệng để ra ngoài lô gia chờ lực lượng đến cứu.

Nhận được tin báo, Công an TP Hà Nội lập tức thông báo cho các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện xuống hiện trường.

Khi tiếp nhận tin báo cháy từ trung tâm chỉ huy Công an thành phố, đồng chí trực thông tin lực lượng Cảnh sát PCCC - Công an quận Thanh Xuân đã báo cáo lãnh đạo và báo động toàn đơn vị; xác định địa điểm cháy, thông tin cơ bản về số người đang mắc kẹt, tình hình diễn biến đám cháy, lập tức di chuyển đến đám cháy.

Đến khoảng 9h40, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Thanh Xuân huy động lực lượng, phương tiện gồm: 1 xe chỉ huy (CH1); 3 xe máy chữa cháy; 2 xe chữa cháy (C1, C2); 1 xe CNCH cùng 18 cán bộ chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng lực lượng tại chỗ triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức hướng dẫn thoát nạn, cứu người bị nạn, cứu tài sản và triển khai đội hình chữa cháy khống chế và dập tắt đám cháy.

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp phối hợp lực lượng PCCC cơ sở, chữa cháy và đưa người bị nạn ra nơi an toàn
Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp phối hợp lực lượng PCCC cơ sở phun nước dập lửa

Kết thúc buổi diễn tập, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá kết quả đạt được và những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong quá trình phối hợp giữa lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp với lực lượng chữa cháy tại chỗ.

Người dân phối hợp trong tình huống diễn tập
Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thực hiện chữa cháy và cứu người bị nạn ra khu vực an toàn trong tình huống giả định

Qua đây giúp cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng, Tổ liên gia an toàn PCCC... nắm vững phương án, nâng cao khả năng xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra; nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động làm tốt phòng ngừa và tổ chức chữa cháy kịp thời, có hiệu quả các vụ cháy, nổ xảy ra trong quá trình sinh sống, làm việc và hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ gia đình trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Hoa Thành
Phiên bản di động