Nhiều lần bị cảnh cáo chậm tiến độ, Tập đoàn Thành Huy vẫn trúng thầu trăm tỷ tại Hà Tĩnh
Kỷ luật cảnh cáo Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh |
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy - Công ty Cổ phần Trường Sơn 185 - Công ty TNHH Việt Tâm - Công ty Cổ phần Slighting Việt Nam trúng Gói thầu 09.XL Xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến thuộc Dự án xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài.
Theo đó, giá trúng thầu là 272,686 tỷ đồng (giảm 3,851 tỷ đồng so với giá gói thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm 1,3%); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.
Dự án xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài có tổng mức đầu tư 386 tỷ đồng. Gói thầu 09.XL được đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Được biết, trong liên danh nhà thầu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy và Công ty Cổ phần Trường Sơn 185 đảm nhận phần thi công khối lượng xây lắp, Công ty TNHH Việt Tâm và Công ty CP Slighting Việt Nam đảm nhận phần cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình.
Đáng chú ý, tại gói thầu này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy nằm trong liên danh trúng thầu nhưng vừa qua doanh nghiệp này liên tục bị cảnh cáo vì chậm tiến độ trong các dự án trọng điểm quốc gia.
Ảnh minh họa |
Theo đó, hồi tháng 8/2022, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy là nhà thầu nằm trong danh sách nhà thầu (Tập đoàn Miền Trung - Tập đoàn Thành Huy - Công ty TNHH Như Nam) bị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) có văn bản cảnh cáo do chậm tiến độ thi công tại gói thầu CW4C thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang).
Cũng tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, đến đầu tháng 10/2022, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục cảnh cáo lần 2 do công tác đắp cát để cắm bấc thấm và gia tải giai đoạn 1 của hai nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy còn khối lượng rất lớn, khoảng 200.000m3 và đã chậm khoảng 2 tháng.
Từ giữa tháng 9/2022 đến thời điểm bị cảnh cáo, hai nhà thầu này chỉ đắp cát đạt trung bình 700m3/ngày, trong khi cần đắp khoảng 4.000m3/ngày. Nguyên nhân là do nhà thầu không bố trí đủ tài chính cho hiện trường; chưa chủ động trong điều hành và chưa nỗ lực hoàn thành theo tiến độ do nhà thầu lập.
Trước đó, tháng 9/2022, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đã cảnh cáo Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công tại gói thầu XL-02, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Cũng trong tháng 9/2022, mặc dù đang chậm thi công và bị chủ đầu tư cảnh cáo ở các dự án giao thông trọng điểm nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải xin tham gia thi công dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy có địa chỉ tại tổ dân phố 1A , thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy được thành lập vào ngày 13/4/2008 do ông Nguyễn Phi Long là người đại diện pháp luật công ty. Ngành nghề kinh doanh chính là khai thác đá, cát, xây dựng công trình.
Trong nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy được xem là thầu “quen mặt” khi tham gia dự thầu và trùng thầu nhiều gói thầu xây dựng lớn trên địa bàn Hà Tĩnh.
Cụ thể, tại các gói thầu xây dựng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh làm chủ đầu tư (đơn vị mời thầu), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy tham gia dự thầu và trúng thầu phải kể đến như: Xây dựng đoạn Kỳ Phú – Kỳ Ninh (Km92+847,17 - Km103+109,38) thuộc dự án Nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng với giá trị gói thầu hơn 59 tỷ đồng…