Nhiều khách sạn, nhà nghỉ tại quận Cầu Giấy nhận khách bất chấp lệnh cấm

Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, chuỗi nhà nghỉ King’s Hotel, Mai Villa hay Hoàng Tử vẫn công khai mở cửa cho khách thuê phòng và không có bất kỳ một biện pháp phòng dịch nào.
Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp quyết liệt, chặt chẽ hơn trong đợt giãn cách xã hội này Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến 6h ngày 23/8 Chỉ một, hai nơi lơ là giãn cách, cả thành phố có thể phải làm lại từ đầu

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị của TP Hà Nội đang ngày đêm phải “gồng mình” chống dịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đã hoàn toàn đóng cửa, ngừng kinh doanh từ ngày 24/7 theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội thì một số nhà nghỉ trên địa bàn quận Cầu Giấy vẫn “vô tư” mở cửa, cho khách thuê phòng bình thường.

Hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ tại quận Cầu Giấy nhận khách bất chấp lệnh cấm
Chuỗi hệ thống nhà nghỉ King’s Hotel ở phường Dịch Vọng vẫn ngang nhiên cho khách thuê phòng bất chấp Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội

Sau nhiều ngày, đêm đi ghi nhận thực tế, nhóm PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có đầy đủ các hình ảnh về hoạt động cho khách thuê phòng công khai, nhộn nhịp của hệ thống chuỗi nhà nghỉ King’s Hotel, Mai Villa, Hoàng Tử trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Trong vai khách hàng có nhu cầu thuê phòng nghỉ, nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến nhà nghỉ King’s Hotel tại số 4, ngõ 55, phố Dịch Vọng để đặt vấn đề muốn thuê phòng.

Tại thời điểm ghi nhận của phóng viên thì khách đến thuê phòng, trả phòng, ra vào khá thoải mái. Điều đáng nói là nhà nghỉ này không hề kiểm tra thân nhiệt người đến thuê và khi khai báo y tế (trên một tờ giấy - PV) thì muốn viết thông gì cũng được.

Tương tự, tại King’s Hotel ở khu đô thị Yên Hoà, khi nhóm phóng viên đến thuê phòng cũng không được ai kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế rất qua loa, không thể biết khách đến thuê phòng có địa chỉ ở đâu vì không phải để lại Chứng mình thư Nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ tại quận Cầu Giấy nhận khách bất chấp lệnh cấm
Khách đến thuê phòng ở King’s Hotel trong thời gian giãn cách xã hội vẫn rất nhộn nhịp cả ban ngày và tối

Trả lời câu hỏi của phóng viên về về việc đang trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội mà vẫn mở cửa nhận khách thế này, nếu công an đến kiểm tra làm thế nào, một nhân viên lễ tân đã trấn an rằng: Không phải lo lắng vì nhà nghỉ đã đăng ký hoạt động. Nếu công an có đến thì cũng chỉ kiểm tra tại quầy.

Hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ tại quận Cầu Giấy nhận khách bất chấp lệnh cấm
Hotel Hoàng Tử tại phường Yên Hoà không có bất kỳ một biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nào khi khách đến thuê phòng

Nhóm phóng viên tiếp tục ghi nhận tại nhà nghỉ Mai Villa – Mai Lâm Hotel II của Công ty CP đầu tư TM&DV Bách Hợp và Hotel Hoàng Tử của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Đại Mộc tại ngõ 8 Trần Kim Xuyến, phường Yên Hoà thì đều thấy rằng những nơi này vẫn mở cửa nhận khách thuê phòng.

Cũng giống như các địa điểm trên, ở đây nhân viên cũng không kiểm tra thân nhiệt của khách đến thuê phòng, không yêu cầu phải khai báo y tế, không yêu cầu cung cấp chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân cho lễ tân.

Hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ tại quận Cầu Giấy nhận khách bất chấp lệnh cấm
Hoá đơn thanh toán lúc hơn 20h ngày 3/8/2021 của nhà nghỉ Mai Villa – Mai Lâm Hotel II

Không những vậy, tại Hotel Hoàng Tử, khách hàng sau khi trả phòng nếu muốn lấy hoá đơn VAT là có ngay, muốn viết giá thuê nào cũng được, chỉ cần chịu chi phí.

Qua đây có thể thấy, loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn một số phường tại quận Cầu Giấy vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ tại quận Cầu Giấy nhận khách bất chấp lệnh cấm
Các nhà nghỉ King’s Hotel, Mai Villa, Hoàng Tử vẫn mở cửa nhận khách phải chăng được "bật đèn xanh"

Đặt giả thiết nếu trong trường hợp khách đến thuê phòng hoặc nhân viên nhà nghỉ bị nhiễm Covid-19 thì công tác truy vết sẽ cực kỳ khó khăn bởi nhà nghỉ không lưu lại thông tin khách hàng và có lẽ người đến thuê phòng cũng không dám khai báo với cơ quan chức năng là đã đến những nơi này trong thời điểm giãn cách xã hội như hiện nay.

Trước sự việc trên, báo Tuổi trẻ Thủ đô kính đề nghị Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cùng các đơn vị chức năng vào cuộc, kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội yêu cầu đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trừ các trường hợp sau: Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho Nhân dân trên địa bàn; cửa hàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch; cở sở dịch vụ khám chữa bệnh, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội. Hoạt động tang lễ: chỉ tổ chức nghi lễ trong phạm vi gia đình, không quá 20 người, không tổ chức các đoàn viếng.

Các cơ sở được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu phải đáp ứng điều kiện phòng chống dịch theo quy định và chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; yêu cầu kiểm soát toàn bộ người đến mua hàng/sử dụng dịch vụ và khai báo y tế bằng mã QRCode.

Nhóm phóng viên TTPL
Phiên bản di động