Nhiều doanh nghiệp dược phẩm bị "trảm" do dính vi phạm

Cơ quan chức năng ngành Y tế vừa xử lý vi phạm nhiều doanh nghiệp dược phẩm, trong đó có đơn vị bị phạt rất nặng.
Hà Nội xử lý hàng loạt công ty dược vi phạm quảng cáo, chất lượng sản phẩm

Theo đó, Công ty Cổ phần Dược phẩm Đạt Vi Phú (địa chỉ tại: KCN Mỹ Phước 1, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, Bình Dương) vừa bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) xử phạt 340 triệu đồng do 5 hành vi vi phạm trong lĩnh vực dược.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Dược phẩm Đạt Vi Phú đã không có văn bản đề nghị bổ sung, thay đổi thông tin của thuốc đã kê khai, kê khai lại giá thuốc trong trường hợp có thay đổi so với thông tin đã công bố nhưng giá thuốc không thay đổi, đối với 3 thuốc: Aluminium phosphat gel, số giấy đăng ký lưu hành VD-28444-17 (điều trị bệnh dạ dày - tá tràng); Orlitax (số đăng ký VD-25454-16, điều trị béo phì và ngừa tăng cân trở lại); Najen (số đăng ký VD28920-18, giúp giảm đau, kháng viêm với các bệnh viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp).

Ngoài ra, công ty này bán thuốc Zlatko-50 (số đăng ký VD-21484-14, điều trị đái tháo đường) cho cơ sở không đúng với phạm vi kinh doanh trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Nhiều doanh nghiệp dược phẩm bị
Công ty Cổ phẩm Dược phẩm Đạt Vi Phú (DAVIPHARM).

Công ty cũng không thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung giấy đăng ký lưu hành với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được phê duyệt trước khi 3 lưu hành thuốc: Zuryk (số đăng ký VD-29728-18, điều trị bệnh gout và bệnh rối loạn chuyển hóa); Messi-10 (số đăng ký VD-27445-17, thuốc điều trị loãng xương); Kagawas-150 (số đăng ký VD-30342-18; điều trị loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản...); Malag-60 (số đăng ký VD-26499-17, dùng để điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa, mề đay).

Công ty Cổ phần Dược phẩm Đạt Vi Phú cũng không thực hiện thủ tục thông báo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với các thay đổi nhỏ thuộc trường hợp yêu cầu thông báo trước khi lưu hành: Kagawas-150 (số đăng ký VD-30342-18); Schaaf (số GĐKLH VD-30348-18). Thuốc Schaaf được chỉ định trong điều trị bệnh tăng huyết áp và phì đại tuyến tiền liệt.

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Dược phẩm Đạt Vi Phú nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt mà không có giấy phép nhập khẩu đối với nguyên liệu làm thuốc Pyridostigmin HBr (thường được dùng trong các thuốc nhược cơ...).

Ngoài xử phạt hành chính với tổng số tiền 340 triệu đồng (4 hành vi vi phạm đầu tiên 190 triệu đồng, hành vi nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt mà không có giấy phép nhập khẩu đối với nguyên liệu làm thuốc Pyridostigmin HBr bị xử phạt 150 triệu đồng), Cục Quản lý dược còn tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược của dược sĩ Nguyễn Tấn Lợi là người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của Công ty Cổ phần Dược phẩm Đạt Vi Phú.

Cũng trong thời gian này, Công ty Cổ phần Dược phẩm Đạt Vi Phú bị đình chỉ hoạt động nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng yêu cầu đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc tái xuất đối với nguyên liệu Pyridostigmin HBr do Công ty Cổ phần Dược phẩm Đạt Vi Phú đã nhập khẩu khi chưa có giấy phép nhập khẩu. Trường hợp không áp dụng được biện pháp này thì buộc tiêu hủy.

Trước đó, ngày 14/2, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Hà Minh (trụ sở tại 457/4/6 đường Tân Sơn, phường 12, quận Gò Vấp, TP HCM) số tiền 35 triệu đồng do vi phạm về sản xuất hàng hóa có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa đối với 2 lô sản phẩm bảo vệ sực khỏe: Thasucavn Plus và Hoạt huyết dưỡng não Thiên Cân.

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm cũng xử phạt Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Đông dược Thiên Phúc (địa chỉ tại tổ 8, ấp Phước Tân 1, xã Phan, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) số tiền 35 triệu đồng do vi phạm về buôn bán hàng hóa có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa đối với 2 lô sản phẩm bảo vệ sực khỏe: Thasucavn Plus và Hoạt huyết dưỡng não Thiên Cân.

Hậu Lộc
Phiên bản di động